Tuesday, July 26, 2016

เส้นเลือดในสมองแตกเฉียบพลัน สาว ๆ มารู้ให้ทัน 7 สาเหตุยิ่งทำให้เสี่ยง




เส้นเลือดในสมองแตก หรือโรคหลอดเลือดสมอง อาการป่วยเฉียบพลันที่อาจไม่มีสัญญาณเตือนให้สาว ๆ ระวัง แต่อย่างน้อยมารู้เท่าทันปัจจัยเสี่ยงของโรคกันก่อน เพราะต้องบอกเลยว่าถึงแม้จะไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มเหล้า แต่ผู้หญิงเราก็มีสาเหตุอื่น ๆ ที่เสี่ยงต่อโรคนี้เช่นกัน

          สาว ๆ ที่คิดว่าตอนนี้สุขภาพร่างกายของเราแข็งแรงดี จนไม่น่าจะเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังหรือโรคร้ายแรงใด ๆ โดยเฉพาะโรคหลอดเลือดสมอง หรืออาการเส้นเลือดในสมองแตกเฉียบพลัน ที่ส่งผลให้ป่วยเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต อยากเตือนว่าคุณอาจประมาทเกินไป เพราะสาเหตุของโรคหลอดเลือดสมองไม่ ได้มาจากพฤติกรรมการสูบบุหรี่ การกินอาหารมัน ๆ ไม่ออกกำลังกาย หรือการดื่มเหล้าเท่านั้น แต่ยังมีสาเหตุเหล่านี้ที่ผู้หญิงเราข้องเกี่ยวกันเป็นประจำด้วย

1. รับประทานยาคุมกำเนิด

          สาว ๆ ที่กินยาคุมกำเนิดควรรู้ตัวไว้เลยว่าคุณเองก็มีโอกาสเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือด สมองและโรคหัวใจล้มเหลวมากกว่าผู้หญิงที่ไม่ได้รับประทานยาคุมกำเนิดประมาณ 2 เท่าตัว โดยเฉพาะผู้หญิงที่สูบบุหรี่ เป็นโรคความดันโลหิตสูง หรือสาว ๆ ที่มีประวัติคนในครอบครัวป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งจริง ๆ แล้วข้อมูลที่ว่านี้ก็ถูกระบุไว้ในฉลากยาคุมกำเนิดอย่างชัดเจนแล้วนะคะ ดังนั้นก่อนที่จะกินยาคุมกำเนิดก็ควรเช็กความดันโลหิตของตัวเองก่อน พร้อมทั้งงดสูบบุหรี่อย่างเด็ดขาด หรือไม่ก็ปรึกษาสูตินรีแพทย์ก่อนรับประทานยาคุมกำเนิดจะดีกว่า

2. ตั้งครรภ์หรือมีภาวะครรภ์เป็นพิษ

          การมีระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนมากในช่วงที่ตั้งครรภ์ ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดภาวะหลอดเลือดตีบได้เช่นกันค่ะ ดังนั้นผู้หญิงที่ตั้งครรภ์จึงควรตรวจเช็กระดับความดันโลหิตของตัวเองอย่าง สม่ำเสมอ เพราะหากพบว่ามีระดับความดันโลหิตที่สูงมากกว่าปกติ หรือครรภ์เป็นพิษ แพทย์จะได้ทำการแก้ไขได้ทัน หรือทางที่ดีสาว ๆ ควรวางแผนครอบครัวก่อนตั้งครรภ์ จะได้ตรวจเช็กประวัติและปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ ได้อย่างครบถ้วน

3. การใช้ฮอร์โมนทดแทนในสตรีวัยหมดระดู

          ร่างกายของสตรีวัยหมดระดูจะมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนแบบเฉียบพลัน ส่งผลให้เกิดภาวะกระดูกพรุน อาการบ้านหมุน หรือความไม่สบายกายอื่น ๆ ได้ หลายคนจึงเลือกบรรเทาอาการวัยทองด้วยการใช้ฮอร์โมนทดแทน ทว่าวิธีนี้อาจส่งผลให้เสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด โดยเฉพาะคนที่ใช้ฮอร์โมนทดแทนในระยะยาว รวมทั้งยังอาจเพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็งเต้านมได้อีกด้วย

4. เป็นไมเกรนชนิดที่เห็นแสงพร่ามัว (Migraine with aura)

          สาว ๆ มีความเสี่ยงต่อโรคไมเกรนมากกว่าผู้ชายประมาณ 3 เท่า และหากเป็นไมเกรนชนิดที่เห็นแสงจ้า หรือมีอาการสายตาพร่ามัวร่วมด้วย สัญญาณนี้ก็นับเป็นความเสี่ยงต่อโรคเส้นเลือดในสมองแตกได้เช่นกันเนื่องจาก อาการปวดหัวร่วมกับการเห็นภาพที่ไม่ชัดเจน อาจเป็นผลจากภาวะเส้นเลือดอุดตันอยู่ก็เป็นได้

          ยิ่งกับสาว ๆ ที่เป็นไมเกรนแล้วยังสูบบุหรี่ด้วย ปัจจัยเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมองก็จะยิ่งทวีคูณขึ้นอีก แต่ถึงกระนั้นก็ยังไม่สามารถฟันธงได้นะคะว่าหากเป็นไมเกรนแล้วจะต้องเป็นโรค หลอดเลือดในสมองแตกแน่ ๆ เพียงแต่เราแค่มาเตือนว่าคุณกำลังแบกรับความเสี่ยงอยู่กับตัว ซึ่งหากไม่อยากเสี่ยงก็ควรดูแลสุขภาพให้มากขึ้น เช่น เลิกบุหรี่ให้ได้ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินของตัวเองให้เฮลธ์ตี้กว่าเดิม เป็นต้น

5. ความดันโลหิตสูง

          ภาวะความดันโลหิตสูงเป็นปัจจัยตัวท็อปของโรคหลอดเลือดในสมองแตกและเสี่ยงได้ ทั้งกับเพศหญิงและเพศชาย ทว่าสาว ๆ ที่มีความดันโลหิตสูงตั้งแต่ช่วงอายุ 20 ต้น ๆ โดยกินยาคุมกำเนิดอยู่ หรือมีคนในครอบครัวป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคหลอดเลือดสมอง เคสนี้ก็ขอเตือนว่าอย่าละเลยภาวะความดันโลหิตสูงของตัวเองเด็ดขาด เพราะนี่อาจเป็นปัจจัยเสี่ยงที่นำคุณไปสู่โรคหลอดเลือดสมองได้เลยนะคะ ดังนั้นหากพบว่าตัวเองมีระดับความดันที่ผิดปกติก็ควรเข้ารับการรักษาโดย ทันที

6. หัวใจเต้นผิดปกติ

          อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่าเป็นอาการตกหลุมรัก เพราะภาวะหัวใจเต้นผิดปกติอาจเกิดจากการที่เส้นเลือดอุดตันก็เป็นได้ ดังนั้นหากสังเกตได้ว่าหัวใจเต้นเร็วเกินไป หรือเต้นไม่สม่ำเสมอ ต่างไปจากเดิม ควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุของอาการโดยด่วน

7. ความเหงา

          ความรู้สึกเหงาหรือภาวะซึมเศร้ามักจะกระทบกับเพศหญิงมากกว่าเพศชาย และนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนา สหรัฐอเมริกา ยังกล่าวว่า ความรู้สึกเหงาที่เกิดจากความอ้างว้างและโดดเดี่ยว สามารถเพิ่มความเสี่ยงได้ทั้งโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคมะเร็งเลยทีเดียว เนื่องจากอาการจิตตกอาจทำให้ไม่รู้สึกอยากจะทำอะไร ไม่มีจิตใจจะดูแลสุขภาพตัวเอง ที่สำคัญอาจนำไปสู่พฤติกรรมทำร้ายสุขภาพอย่าง สูบบุหรี่ ดื่มเหล้า หรือการอดหลับอดนอนได้

          อย่างไรก็ตาม ปัจจัยเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมองทั้ง 7 สาเหตุนี้ก็ยังคงเป็นแค่ความเสี่ยงต่อโรคเท่านั้น ไม่ได้แปลว่าถ้ามีปัจจัยเสี่ยงแล้วเราจะเป็นโรคหลอดเลือดสมองแน่ ๆ เพราะหากเรารู้เท่าทันความเสี่ยงของโรค และทำการปรับพฤติกรรมหรือหาทางยับยั้งและป้องกันความเสี่ยงเหล่านี้ได้ โอกาสที่เราจะไม่ป่วยโรคเส้นเลือดสมองแตกก็ยังมีนะคะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
หมอชาวบ้าน
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

Self
Prevention
American Heart Association
American Stroke Association
http://health.kapook.com/view153218.html

No comments:

Post a Comment