Wednesday, August 3, 2016

เดินออกกำลัง 10,000 ก้าว เผาผลาญไขมันกระจาย ป้องกันโรคได้เพียบ !




การเดินออกกำลัง 10,000 ก้าว เป็นวิธีออกกำลังกายที่ง่ายสุด ๆ นอกจากเบิร์นไขมันแล้วโรคภัยยังไม่เบียดเบียน กายพร้อม ใจพร้อม จูงมือคนข้าง ๆ ไปเดินด้วยกันเลยค่ะ

          วัน ๆ ต้องนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ทั้งวัน พอกลับบ้านก็กินแล้วก็นอนดูละคร พอละครจบก็ห่มผ้านอน พฤติกรรมเหล่านี้บั่นทอนสุขภาพนะคะ ลองสร้างกิจวัตรประจำวันใหม่กันเถอะ หาเวลาช่วงตอนเย็น หรือช่วงวันหยุดพักผ่อนเดินออกกำลังกายกันดีกว่า เริ่มจากการเดินวันละ 10,000 ก้าว หรือราว ๆ 8 กิโลเมตร ก็ช่วยเผาผลาญได้ถึง 500 กิโลแคลอรี

          โดยปกติคนเราจะเดินเฉลี่ยวันละ 3,000-5,000 ก้าวต่อวันเท่านั้น ซึ่งก็คงเป็นไปได้ยากถ้าหากจู่ ๆ จะลุกขึ้นมาเดินออกกำลังให้ครบ 10,000 ก้าวภายในวันเดียว ดังนั้นควรเริ่มเดินแบบสะสม อย่างเช่น วันนี้เดินได้ 5,000 ก้าว พรุ่งนี้ก็ค่อย ๆ เพิ่มจำนวนก้าวเดินขึ้นเรื่อย ๆ จนครบ 10,000 ก้าวต่อวันในที่สุด ทั้งนี้เพื่อให้ร่างกายสามารถปรับตัวได้ โดยอาจใช้เครื่องนับก้าวเดิน (Pedometer) เป็นผู้ช่วยในการจำ จับเวลาแล้วก็จะใช้เวลาประมาณเกือบ ๆ 2 ชั่วโมง และหากอยากรู้ว่าการเดินออกกำลังสามารถสร้างสิ่งมหัศจรรย์ในชีวิตอะไรบ้างก็ ตามมาดูกันเลยค่ะ

ช่วยลดน้ำหนัก

          สาว ๆ ที่ไม่อยากออกกำลังแบบหนักหน่วงหรือเสียเงินเข้าฟิตเนส หันมาเดินออกกำลังก็ช่วยลดน้ำหนักได้ค่ะ เพียงแค่เดินวันละ 10,000 ก้าว ก็สามารถเบิร์นไขมันได้มากกว่า 500 แคลอรี หรือ 3,500 แคลอรีต่อสัปดาห์ โอ้โห... เป็นตัวเลขเบิร์นไขมันที่เยอะพอควรเลยเนอะ ใครสนใจมาเดินออกกำลังไปพร้อมกันเลย ลุย !

สร้างเสริมกระดูกแข็งแรง

          กระดูกของคนเราย่อมเสื่อมสภาพไปตามวัย ดังนั้นถ้าหันมาเดินออกกําลังกายตั้งแต่วันนี้จะทําให้กระดูกแข็งแรงขึ้น โดยจากผลการวิจัยของ American Academy of Orthopaedic Surgeons ในสหรัฐฯ พบว่า การเดินช่วยกระตุ้นเซลล์ให้สร้างกระดูกขึ้นมาใหม่เรื่อย ๆ ทำให้กระดูกไม่เปราะบาง และไม่เกิดโรคกระดูกพรุนตามมา

ช่วยขจัดความเครียด

          การเดินออกกำลังกายทำให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นดอร์ฟินที่เป็นฮอร์โมนแห่งความ สุข มีผลทำให้ร่างกายไม่เครียด เป็นผลดีต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต เมื่อสมองปลอดโปร่งไม่มีความเครียดจะช่วยทำให้การทำงาน การเรียน หรือการใช้ความคิดต่าง ๆ ไม่มีอุปสรรคขัดขวาง ช่วยทำให้ก้าวผ่านไปได้ด้วยดี 

ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล

          สำหรับคนตุ้ยนุ้ยขั้นสุดจะออกกำลังกายอย่างรุนแรงคงไม่เหมาะเพราะร่างกายจะ ได้รับความกระทบกระเทือน ดังนั้นการเดินออกกำลังจึงเป็นอีกวิธีที่สามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลชนิด ที่ไม่ดี (LDL) ในร่างกาย รวมถึงช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดในผู้ป่วยเบาหวานได้ สอดคล้องกับงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยอะดิเลด ในออสเตรเลีย ที่เผยว่า ผู้ป่วยเบาหวานระยะที่ 1 ที่เป็นเด็กถ้าออกกำลังด้วยการเดิน 10,000 ก้าวต่อวันจะช่วยลดระดับน้ำตาลในเส้นเลือดได้


           โรคหลอดเลือดสมอง (อัมพฤกษ์ อัมพาต) เป็นโรคที่ทุกคนไม่อยากเจอ ซึ่งมีหลายปัจจัยเสี่ยงรอบตัว เช่น การมีนิสัยบริโภคอาหารไม่ถูกต้อง การมีน้ำตาลในเลือดสูง การมีไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง รวมถึงการงดการออกกำลังกาย สำหรับใครคิดว่าตัวเองมีความเสี่ยงต่อโรคนี้อย่ารอช้า มาเดินออกกำลังดีกว่าค่ะ นอกจากลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมองแล้วยังช่วยทำให้เส้นเลือดมีความ ยืดหยุ่นและไม่ตัน ช่วยป้องกันโรคหัวใจ และเส้นเลือดในหัวใจตีบตันด้วยค่ะ

          เมื่อเห็นคุณประโยชน์ของการเดินออกกำลังครบ 10,000 ก้าวแล้วเชื่อว่าหลายคนคงมีความพร้อมที่อยากจะเริ่มเดินบัดเดี๋ยวนี้ แต่ ว่าจะทำอย่างไรให้เดินได้เป็นหมื่นก้าวต่อวันล่ะ คิด ๆ แล้วก็ท้อเหมือนกันเนอะ ไม่เอาน่าอย่าเพิ่งหมดกำลังใจ มานี่มา มาดูเทคนิคการเดินให้ได้เพิ่มขึ้นกัน

         1. ถ้าหากการเดินออกกำลังคนเดียวในสวนสาธารณะทำให้เหงา ไม่เห็นยากเลยค่ะ เสียบหูฟังเพลงที่ชอบในขณะเดินไปด้วยก็เหมาะนะคะ นอกจากเดินได้จำนวนก้าวเยอะขึ้นแล้วยังเพลินหูไปอีก

          2. ใครที่เลี้ยงสุนัขแล้วชอบปล่อยให้พวกเขาออกไปเดินเล่นเอง คราวนี้ลองเปลี่ยนมาเป็นการจูงเขาแล้วไปเดินเล่นพร้อมกันสิคะ เชื่อว่าต้องสนุกและไม่น่าเบื่อทำให้เพิ่มจำนวนก้าวเดินออกกำลังได้มากโข

          3. เวลาทำงานคนเรามักนั่งติดอยู่กับโต๊ะ ตาจ้องคอมพิวเตอร์ เวลามีเรื่องงานคุยกันมักจะแชทกัน ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกันดีไหมคะ ลองลุกไปคุยกับเพื่อนร่วมงานบ้าง นอกจากเราจะได้ยืดเส้นยืดเส้นยืดสายแล้วยังช่วยเพิ่มก้าวเดินออกกำลังด้วย

          4. การทำงานอยู่บนตึกสูง ๆ มีลิฟต์ช่วยอำนวยความสะดวก แต่ถ้าอยากเดินออกกำลังขอแนะนำให้ใช้บันไดแทนการใช้ลิฟต์ค่ะ นอกจากได้จำนวนก้าวเดินออกกำลังที่มากขึ้นแล้วยังฝึกพลังขาด้วย เวลาโหนรถโดยสารรากฐานจะได้แข็งแรงกันเนอะ

           5. พอถึงเวลาอาหารเที่ยงหลายคนพึ่งพาบริการเดลิเวอรี่ทำให้ไม่ต้องออกไปเดินหาร้านอาหารให้เมื่อยตุ้ม แต่ถ้าอยากสะสมก้าวเดินออกกำลังลองหาวันที่อากาศดี ๆ เดินออกไปกินอาหารเที่ยงข้างนอกที่ทำงานก็เข้าท่านะคะ นอกจากได้สะสมก้าวเดินออกกำลังแล้วยังอาจได้ลิ้มรสเมนูอาหารใหม่ ๆ ที่อร่อยถูกปากด้วยนะ

          6. วันหยุดพักผ่อนหลายคนเลือกอยู่บ้าน แต่ถ้าหาเบื่อ ๆ ลองไปเดินเล่นห้างสรรพสินค้ากันบ้างดีกว่า นอกจากได้จับจ่ายสินค้าแล้วยังเป็นการเดินออกกำลังด้วยนะ แต่ถ้าไม่มีเหตุจำเป็นต้องไปซื้อของก็ไปเดินเล่นแผนกขายสินค้าที่สนใจ ไปหาความรู้ตามร้านหนังสือก็ได้ ถือเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ไปด้วย

          7. หลังเลิกงานกลับบ้านดูละครเรื่องโปรดแสนสุขใจ แต่ละครเรื่องโปรดมี 2 เรื่องในช่วงเวลาเดียวกันนี่สิ พอโฆษณาปุ๊บต้องรีบเปลี่ยนไปอีกช่อง เชื่อว่าหลาย ๆ คนเลือกเปลี่ยนช่องจากรีโมทคอนโทรลแน่นอน ลองเปลี่ยนจากการใช้รีโมทคอนโทรลเป็นการเดินไปกดไล่เปลี่ยนช่องที่โทรทัศน์ ดูสิคะ ระหว่างที่กดเปลี่ยนช่องไปเรื่อย ๆ อาจเจอละครสนุกเรื่องอื่น ๆ ด้วยนะ และยังเป็นการเดินออกกำลังไปด้วยในตัวด้วย

          ต่อไปนี้ข้ออ้างว่าไม่มีเวลาเข้าฟิตเนส ไม่มีเงินซื้ออุปกรณ์ออกกำลังคงฟังไม่ขึ้น เพราแค่การเดินก็เป็นการออกกำลังแล้วค่ะ แค่เดินวันละ 10,000 ก้าว ไม่สุดวิสัยสำหรับหัวใจที่แน่วแน่หรอกค่ะ อ้อที่สำคัญอย่าลืมควบคุมอาหารด้วยนะคะ จะได้สุขภาพดีทั้งภายในและภายนอก สู้ ๆ ค่ะ เราเป็นกำลังใจให้กับทุกคน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
prevention
health
livescience
skinnyms
http://health.kapook.com/view153723.html
เครดิตภาพ  https://in.pinterest.com/pin/67694800619819778/

No comments:

Post a Comment