Sunday, July 5, 2015

เลือกดื่มอะไรดี ถ้าไม่อยากอ้วน



          สาว ๆ หลายคนที่กำลังไดเอทมักจะใส่ใจเรื่องทานอะไรดี แต่ไม่ค่อยสนใจว่าดื่มอะไรดี ซึ่งนั่นเป็นข้อผิดพลาดค่ะ วันนี้เราเคล็ดลับดีๆ มาแนะนำกันค่ะ

ศัตรูของสาวไดเอท : ไดเอทโซดา-น้ำอัดลม

          แม้ว่าคุณจะเลือกดื่มไดเอทโซดา หรือน้ำอัดลมไดเอท ก็ต้องระวังให้ดี เพราะมีผลวิจัยพบว่า ทั้งโซดา และน้ำอัดลมแบบไดเอท สามารถช่วยเพิ่มน้ำหนักให้คุณสาว ๆ ได้อยู่ดี หากคุณดื่มแล้วเบิร์นออกไม่หมด

แล้วเปลี่ยนไปดื่มอะไรดี?

น้ำเปล่า

          ทางเลือกที่ดีที่สุดก็คือ "น้ำเปล่า" นี่แหละค่ะ โดยเฉพาะหากคุณสาว ๆ ดื่มน้ำเปล่า 2 แก้วก่อนรับประทานอาหาร จะช่วยให้ทานอาหารอิ่มได้ไวขึ้น เพราะทำให้คุณไม่ต้องทานอาหารมาก และนอกจากนี้ การศึกษาชิ้นใหม่ยังพบด้วยว่า การดื่มน้ำมาก ๆ จะส่งผลดีต่อระบบเผาผลาญในร่างกายด้วย

 
น้ำผลไม้

          ฟังดูแล้วไม่น่าเชื่อถ้าเราจะบอกว่า จริง ๆ แล้ว น้ำผลไม้ให้แคลอรีสูงพอ ๆ กับน้ำอัดลมไดเอทเลยเชียวล่ะ เพราะมีน้ำตาลผสมอยู่มาก แต่ดีกว่าตรงที่ให้สารอาหาร เช่น วิตามิน เกลือแร่มากกว่าเท่านั้นเอง ซึ่งถ้าเปลี่ยนไปดื่มน้ำผลไม้ ก็ต้องมองหาน้ำผลไม้ 100% หรือน้ำผลไม้ที่คั้นจากผลไม้สด ๆ โดยผสมน้ำตาลให้น้อยที่สุด หรือเลือกน้ำผลไม้ที่มีเนื้อผสมอยู่ ก็จะช่วยให้คุณอิ่มได้นานขึ้น


น้ำผัก

          แต่ถ้าหากใครไม่ชอบรสชาติของน้ำผลไม้ที่ไม่มีน้ำตาล ก็อาจจะเลือกทาน "น้ำผัก" แทน ซึ่ง "น้ำผัก" มีสารอาหารพอ ๆ กับน้ำผลไม้ แต่มีแคลอรีน้อยกว่าเกือบครึ่ง อย่างเช่น น้ำมะเขือเทศหนึ่งถ้วยให้พลังงาน 41 แคลอรี เทียบกับน้ำส้มในปริมาณเท่ากัน ให้พลังงานถึง 122 แคลอรีเลยทีเดียว 


 สมูทตี้

          สมูทตี้ เป็นเครื่องดื่มที่ทำเองได้ง่าย ๆ แถมยังสามารถกะปริมาณแคลอรีได้เองด้วย เพราะคุณสามารถเลือกส่วนผสมใส่ได้เอง ไม่ว่าจะเป็น นมไขมันต่ำ ผลไม้สด ผลไม้แช่แข็ง แต่ถ้าหากคุณไปสั่งสมูทตี้ตามร้านอาหารล่ะก็ ต้องระวังหน่อย เพราะที่ร้านอาหารมักจะผสมไอศกรีม น้ำผึ้ง หรือน้ำตาลเทียมเข้าไปด้วย ซึ่งจะทำให้ปริมาณแคลอรีของคุณสาว ๆ พุ่งเอาได้ง่าย ๆ


นม

          เครื่องดื่มที่ให้แคลเซียมมากที่สุดคงหนีไม่พ้น "นม" แต่จริง ๆ แล้ว "นม" อาจจะไม่ได้มีส่วนช่วยให้น้ำหนักลดลงได้อย่างที่ใครหลายคนเคยรู้ แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีผลการศึกษาชิ้นใหม่เปิดเผยว่า แคลเซียมอาจมีส่วนช่วยกระตุ้นให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้มากขึ้น แต่ทว่าก็มีหลักฐานมาสนับสนุนงานวิจัยชิ้นนี้น้อยมาก เพราะฉะนั้นแล้ว เพื่อให้ดื่มนมแล้วได้ประโยชน์จากแคลเซียมมากที่สุด ลองเลือกดื่มนมที่มีไขมันต่ำ หรือทานโยเกิร์ต และชีสแทน ก็ให้แคลเซียมสูงไม่แพ้กัน


ศัตรูของสาวไดเอท : เครื่องดื่มให้พลังงาน

           เครื่องดื่มให้พลังงานหลังการออกกำลังกายมีแคลอรีไม่น้อยไปกว่าน้ำอัดลมไดเอทเลยล่ะ แม้ว่าเครื่องดื่มประเภทนี้จะมีเกลือแร่ผสมอยู่มาก แต่จริง ๆ แล้ว วิตามินและเกลือแร่เหล่านี้ คุณสาว ๆ สามารถหาทานได้จากอาหารแคลอรีต่ำทั่ว ๆ ไป โดยไม่ต้องพึ่งเจ้าเครื่องดื่มพวกนี้ ฉะนั้นแล้ว สปอร์ตเกิร์ลคนใดห่วงเรื่องน้ำหนักตัว ก็ควรเลือกทานเครื่องดื่มประเภทอื่นแทนจะดีกว่านะ

แล้วเปลี่ยนไปดื่มอะไรดี?

          "กาแฟดำ" ยังไงล่ะจ๊ะ ดีกว่าน้ำอัดลมและเครื่องดื่มบำรุงกำลังมากกว่าเป็นไหน ๆ เพราะกาแฟดำมีแคลอรีน้อย แต่มีสารแอนตี้ออกซิเดนท์สูง จากการศึกษาพบว่า การดื่มกาแฟดำในปริมาณที่เหมาะสมในแต่ละวัน (ไม่เกิน 3-4 ถ้วย) จะช่วยทำให้อารมณ์ดีขึ้น และมีสมาธิมากขึ้น แถมยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานประเภทที่ 2 รวมทั้งโรคมะเร็งมากชนิดได้อีกต่างหาก

 
ศัตรูของสาวไดเอท : กาแฟเย็น

         อย่างที่บอกไปว่า "กาแฟดำ" ดีต่อสุขภาพ แต่หากเมื่อใดที่คุณเติมครีม น้ำเชื่อมไซรัป หรือวิปปิ้งครีมฟู ๆ ลงในถ้วย สิ่งเหล่านี้ แม้จะทำให้กาแฟถ้วยโปรดของคุณดูน่าดื่มเอามาก ๆ แต่จะทำให้กาแฟถ้วยนั้นของคุณแปลงร่างเป็นเครื่องดื่มที่เต็มไปด้วยไขมัน และน้ำตาลทันที แถมให้แคลอรีสูงถึง 570 แคลอรี โอ้...เป็นปริมาณแคลอรีที่สูงมากกว่าอาหารมื้อหนึ่งเสียอีก แต่ถ้าคุณไม่ชอบทานกาแฟดำ ก็คงต้องเปลี่ยน!!!

แล้วเปลี่ยนไปดื่มอะไรดี?

 กาแฟดำ

          คือตัวเลือกที่ดีสำหรับคุณสาว ๆ ที่ไม่ต้องการแคลอรีสูง แต่ถ้าคุณไม่สามารถดื่มกาแฟดำได้ ก็อาจจะเติมนมไขมันต่ำ และน้ำตาลเทียมลงไปได้นิดหน่อย เพื่อให้ทานได้ง่ายขึ้น

 ชาเขียว

          และนี่คือตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับสาว ๆ ที่ต้องการคาเฟอีนสักเล็กน้อยค่ะ เพราะ "ชาเขียว" มีคาเฟอีนไม่มาก แถมยังไม่มีแคลอรีอีกต่างหาก นอกจากนี้ งานวิจัยบางชิ้นยังค้นพบว่า ชาเขียว ยังเป็นตัวช่วยให้น้ำหนักลดลงได้ด้วย เพราะฉะนั้น ดื่มชาเขียวอย่างน้อยวันละ 2 แก้วนะคะ แต่ระวังไว้นิดหนึ่งว่า ต้องเป็นชาเขียวที่ไม่ใช่ชาเขียวขวดที่ผสมน้ำตาลมาก ๆ ล่ะ

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment