Wednesday, September 10, 2014

กรดไหลย้อน 1 ใน 4 โรคที่คนเมืองเป็นมากที่สุด




          อีกหนึ่งโรคที่มักแวะมาทักทายหนุ่มสาวออฟฟิศที่ต้องทำงานหนัก นอนดึก เครียด ใช้ชีวิตประจำวันไม่ถูกต้อง ยิ่งการกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ ย่อยช้าจะทำให้เกิดแก๊สและความดันในกระเพาะสูงขึ้น โอกาสเกิดเป็นกรดไหลย้อนก็จะยิ่งสูง

 เช็คอาการสัญญาณบอกโรค

         
 อาการจำเพาะ คือ อาการที่เกี่ยวข้องกับการไหลย้อนของกรดโดยตรง เช่น เจ็บหน้าอก แสบร้อนหน้าอก แน่นหน้าอก หรือรู้สึกมีอาการแน่นบริเวณกลางหน้าอก โดยมีอาการบ่อยและเป็นมานานแล้ว

         
 อาการไม่จำเพาะ คือ อาการที่ไม่ได้เกิดจากตัวโรคโดยตรง แต่เกิดจากสภาวะที่เกี่ยวเนื่องกันที่อาจส่งผลไปยังอวัยวะอื่นๆ ได้ เช่น เสียงแหบเรื้อรัง ไอเรื้อรัง และอาจจะมีโรคหอบหืดร่วมด้วย

 กรดไหลย้อนแตกต่างกับโรคกระเพาะอย่างไร

          สำหรับใครที่ยังมีความเข้าใจผิดคิดว่า โรคกรดไหลย้อนคล้ายกับโรคกระเพาะหรือเปล่านั้น บอกได้เลยว่าอาการไม่เหมือนกันเลย ซึ่งอาการเด่นชัดของโรคกรดไหลย้อนจะชัดเจนอยู่แล้ว โดยให้สังเกตจากอาการหากเป็นโรคกระเพาะจะจุกและเจ็บบริเวณลิ้นปี่ หรือบริเวณท้อง แต่ถ้าเป็นโรคกรดไหลย้อน จะเจ็บบริเวณหน้าอก หรือตรงกลางหน้าอก

 อย่ากลัว และพร้อมรับมือ

          ใครที่กำลังเผชิญกับโรคนี้อยู่หรือมีแนวโน้มจะเป็นควรดูแลตัวเองด้วยวิธีง่ายๆ คือ สำหรับคนอ้วนที่มีน้ำหนักมากควรลดน้ำหนัก และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เวลากินไม่ควรกินอาหารให้อิ่มจนเกินไป และก่อนนอน 2-3 ชั่วโมงไม่ควรกินอาหาร เพื่อให้ระบบการย่อยทำงานไม่หนักจนเกินไป ลดอาหารที่มีไขมันสูง งดการสูบบุหรี่ และดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ไม่ควรนอนดึก

          สำหรับคนที่มีอาการมาก ควรนอนให้หัวสูงกว่าลำตัวจะสามารถช่วยให้อาการดีขึ้นได้ เพียงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมประจำวันให้กินอยู่อย่างถูกหลัก พักผ่อนให้เพียงพอไม่เครียด อาการนั้นก็อาจหายไปเองได้โดยแทบไม่ต้องกินยาเลย

แหล่งที่มา  สุขภาพดี, http://health.kapook.com/view1109.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment