Wednesday, July 9, 2014

5 เหตุผลที่ควรกินให้ช้าลง




        ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่ใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบ จึงทำให้ส่งผลกับการกินที่คนเราปัจจุบันนี้ต้องรีบๆ กินรีบๆเคี้ยวอย่างรวด เร็วจนเป็นเรื่องปกติ ทำให้ส่งผลกับสุขภาพ ในระยะยาว

          คุณสามารถเปลี่ยนรูปแบบการกินของคุณได้ไม่ยากเพียงแค่เคี้ยวให้ช้า ลงกัดคำเล็กลง เพลิดเพลินไปกับอาหารในแต่ละมื้อ แค่คุณเสียเวลาเพิ่มขึ้นไม่กี่นาที ก็เพิ่มความสุขและสุขภาพดีให้กับคุณได้อย่างไม่น่าเชื่อ

          5 เหตุผลดีๆ ที่คุณควรกินให้ช้าลง

          1. ลดน้ำหนัก ผลวิจัยจากหลายสำนักยืนยันว่า การกินให้ช้าลง เคี้ยวให้ช้าลง คุณก็จะสามารถลดจำนวนแคลอรี่ได้และน้ำหนักคุณก็จะลดลงโดยที่คุณก็ใช้ชีวิต เหมือนปกติไม่ต่างไปจากเดิม เพราะถ้าเรากินเร็ว เราก็จะกินไปเรื่อยๆ จนเกินพอดี เหตุผลนี้มาจากผลการวิจัยที่ว่าสมองของเรานั้นใช้เวลาประมาณ 20 นาที กว่าจะรับรู้ว่าเราอิ่มนั่นเอง

          2. ได้เพลิดเพลินกับอาหาร ถ้าคุณกินเร็วเกินไป คุณจะไม่ได้ลิ้มรสความอร่อยของอาหารอย่างเต็มที่ การกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ไม่ใช่ปัจจัยหลักที่ทำให้สุขภาพย่ำแย่ ถ้าเรากินพิซซ่าที่เป็นของโปรดของใครหลายๆ คน และเป็นอาหารที่ค่อนข้างจะไร้ประโยชน์ เราค่อยๆ กินค่อยลิ้มรสว่าพิซซ่ามีรสชาติเป็นอย่างไร เราก็จะกินพิซซ่าน้อยลงอาหารที่เข้าสู่กระเพาะของเราก็น้อยลงเช่นกัน

          3. ดีต่อระบบย่อยอาหาร เพราะยิ่งเคี้ยวอาหารนานมากเท่าไหร่ อาหารก็จะถูกบดให้ละเอียดมากขึ้นๆ การทำงานของระบบย่อยอาหารภายในร่างกายก็จะทำงานน้อยลง จะช่วยลดปัญหาด้านระบบย่อยอาหารของเราได้ดีอีกด้วย

          4. ลดความตึงเครียด เพราะการที่เราตั้งใจกินอาหารนั้น เราก็จะลืมเรื่องราวปัญหาต่างๆ ในชีวิต ใจจดใจจ่อกับอาหาร ดีกว่ามานั่งรีบๆ กินเพราะนึกถึงเรื่องต่างๆ ที่ต้องทำ

          5. ต่อต้านอาหารจานด่วนและการใช้ชีวิตที่เร่งรีบ ชีวิตที่วุ่นวาย ตึงเครียด ไร้ระเบียบ เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้อาหารจานด่วนมีอิทธิพลกับคนเราในปัจจุบัน และการกินเร็วๆ เข้าไว้เพื่อการทำงานที่เพิ่มมากขึ้น ก็บั่นทอนสุขภาพกายและใจได้อย่างดี เพราะฉะนั้น ควรต่อต้านด้วยการกินให้ช้าลงๆ หรืออาจลองทำอาหารกินเองที่บ้าน เพียงเท่านี้ ก็สามารถเพิ่มความสุข สุขภาพดีได้ทั้งกายและใจอย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว
  
 ที่มา : สำนักข่าวไทย, http://www.thaihealth.or.th        

No comments:

Post a Comment