Saturday, June 14, 2014

เคล็ดลับการเลือกรับประทานอาหารสำหรับคนนอนดึก




         
คนที่พักผ่อนน้อย เพราะนอนดึก ต้องดื่มน้ำให้เพียงพอ 1.5-2 ลิตรต่อวัน เพื่อป้องกันอาการร้อนใน

         
ต้องวางแผนการทานอาหารล่วงหน้า คือในตอนกลางวันอาจไม่ต้องทานอาหารเต็มที่ ให้เผื่อไว้สำหรับมื้อดึก ซึ่ง ถ้ารู้สึกหิวในมื้อดึก ควรทานอาหารที่ย่อยง่าย ไม่ให้พลังงานสูง ทานแล้วให้ความสดชื่นแก่ร่างกาย เช่น ฝรั่ง ส้มโอ ชมพู่ แอปเปิล หรืออาจทานโจ๊ก น้ำเต้าหู้ที่ไม่หวานมากนัก ขนมจำพวกถั่วต่าง ๆ ทานได้บ้าง แต่ไม่ควรโรยเกลือ เพราะจะยิ่งทำให้ขาดน้ำ

 
         
หลีกเลี่ยงการกินขนมขบเคี้ยวที่มีไขมันสูง และเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง ที่มักจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายในช่วงนี้ เช่น ป๊อบคอร์นเคลือบเนยและคาราเมล มันฝรั่งทอดกรอบ ข้าวเกรียบทอด ไก่ทอด ไส้กรอก น้ำอัดลม ชาเขียว เครื่องดื่มชูกำลังต่าง ๆ เพราะเป็นอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายน้อย และไม่ดีต่อสุขภาพ ให้พลังงานสูง จึงก่อให้เกิดโรคอ้วนตามมาด้วย

         
ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะจะเพิ่มภาระต่อระบบการย่อยอาหารในร่างกาย

         
ไม่ควรดื่มกาแฟ เพราะจะไปบีบหัวใจทำให้หัวใจทำงานหนัก หากรู้ว่าคืนนี้ต้องอยู่ดึกให้ดื่มน้ำตามเยอะ ๆ จะช่วยไม่ทำให้เกิดการอักเสบได้ง่าย

         
หลังตื่นนอน ควรทานอาหารที่เพิ่มความสดชื่นให้ร่างกาย ได้แก่ อาหารจำพวกนมวัว จะช่วยกระตุ้นสมอง หรือรับประทานอาหารจำพวกไก่ หรือไข่ เช่น ไข่ตุ๋น หรือซุปไก่ เพราะจะมีซิสเทอีน ช่วยกระตุ้นสมอง หรือจะรับประทานธัญพืช ช่วยสร้างสารสื่อประสาทในสมอง เช่น กระยาสารท งาดำ เป็นต้น 

 
         
ถ้าอดนอนมานาน ไม่ควรทานอาหารร้อน ๆ อาหารทอด มัน ๆ เพราะจะทำให้เกิดการอักเสบได้ง่าย เนื่องจากเวลากลางคืนจะเป็นเวลาที่ร่างกายซ่อมแซมการอักเสบ ถ้าอดนอน ตื่นมาจะทำให้เจ็บคอ ร้อนใน เป็นสิวมากขึ้น เพราะเกิดการอักเสบขึ้นมาแทน

 
         
ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีวิตามินบีและซีสูง เพื่อเป็นการชดเชยส่วนที่หายไป อย่าง ข้าวกล้อง ผักหรือผลไม้สด ๆ น้ำส้มคั้นสด ๆ แต่ถ้าหาได้ลำบากเป็นวิตามินสำเร็จรูป เช่น วิตามินบีรวม วันละ 1-2 เม็ด และวิตามินซีวันละ 1,000 มก. โดยวิตามินบีและซีจะช่วยทำให้สมองลดความเครียดได้

เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/289215607297377908/

No comments:

Post a Comment