Sunday, March 30, 2014

8 ของอร่อยพานอนหลับไม่สบาย ที่สาวกมื้อดึกต้องห้ามใจให้อยู่



          ความหิวเป็นสิ่งที่ยากเกินทนไหวจริง ๆ ใช่ไหมคะ หลายคนก็เลยชอบย่องออกมาเปิดตู้เย็นหาขนมกินมื้อดึกกันเป็นประจำ บางคนอาการหนักถึงขั้นทำอาหารจานหลักเป็นจริงเป็นจังกินก่อนนอนกันเลยทีเดียว
         
          แต่ เอเคยสังเกตกันบ้างไหมเอ่ยว่าบางครั้งกินอิ่มเหมือนทุกวันนั่นแหละ แต่ดันนอนไม่หลับขึ้นมาซะอย่างนั้น หรืออาจจะเป็นเพราะเราเผลอกินอาหารไม่ถูกหลัก อย่าง 8 อาหารอร่อย ๆ เหล่านี้ ที่เว็บไซต์ allwomenstalk เขาได้บอกมาว่า อาหารเหล่านี้นี่ล่ะ ที่รบกวนการนอนหลับของเราจนนอนไม่เต็มตื่น !


 1. ไอศกรีม


          แค่คิดว่าจะได้กินไอศกรีมหวาน ๆ เย็น ๆ ก่อนนอน ก็ชวนให้น้ำลายสอขึ้นมาแล้ว แต่ช้าก่อน แน่ใจแล้วเหรอว่าไอศกรีมจะทำให้เราอิ่มและนอนหลับสบาย เพราะอย่าลืมนะว่าไอศกรีมอุดมไปด้วยไขมันของครีม ไหนจะมีน้ำตาลที่สูงมาก ๆ อีกด้วย ซึ่งไขมันพวกนี้ก็ย่อยยาก ทำให้ร่างกายต้องพยายามย่อยอย่างหนัก อีกทั้งน้ำตาลก็มีส่วนช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น สรุปว่ากินไอศกรีมหวาน ๆ แค่ 1 ถ้วยเดียว ก็นอนตาสว่างไปทั้งคืนเลยล่ะ

2. เนื้อแดง


          ทั้งโปรตีนและไขมันที่มีอยู่ในเนื้อแดง ล้วนแต่เป็นสารอาหารที่ย่อยยาก ร่างกายก็เลยต้องพยายามอย่างหนักที่จะย่อยเนื้อเหล่านี้ ฉะนั้นหากคุณกินเนื้อแดงก่อนนอนแค่ไม่กี่ชั่วโมง ก็ไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมถึงรู้สึกแน่นท้อง นอนหลับไม่สบาย

 3. พาสต้า/บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป


          อาหารจานด่วนที่สะดวกและอร่อย ก็คงไม่พ้นต้องเป็นอาหารสำเร็จรูปอย่างพาสต้า หรือบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแน่ ๆ แต่ถึงจะอร่อยเด็ดขนาดนี้ ก็ยังมีข้อเสียที่เราไม่ควรจะกินก่อนนอนอยู่ดี ด้วยความที่เส้นพาสต้า หรือบะหมี่ต่างก็เป็นแป้ง คาร์โบไฮเดรตที่ร่างกายจะเปลี่ยนเป็นน้ำตาลทีหลัง ซึ่งไม่บอกก็คงรู้ว่าจะเพิ่มน้ำหนักและรอบเอวของเราได้มากแค่ไหนนะคะ ฉะนั้นถ้าไม่อยากอ้วนจนใส่เสื้อผ้าไม่สวย ก็เลือกอาหารที่มีประโยชน์กินแทนดีกว่าเนอะ

 4. พิซซ่า


          ของชอบเลยใช่ไหมล่ะ แต่ถ้าอยากกินแนะนำให้กินมื้อเช้า หรือมื้อกลางวันแทนดีกว่า เพราะทั้งแป้งที่อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต ซอสมะเขือเทศที่มีกรดอาจทำให้เกิดกรดไหลย้อน รวมทั้งเนื้อต่าง ๆ ที่เป็นหน้าของพิซซ่า ที่จะทำให้ลำไส้ และหัวใจของคุณต้องทำงานหนักอีก ทั้งหมดนี้จะทำให้คุณแน่นท้องจนนอนหลับไม่สนิทเลยล่ะ

 5. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์


          หลายคนมีความเข้าใจผิดว่า เครื่องดื่มแอลกอออล์จะช่วยให้หลับสนิท หรือง่วงนอนเร็วขึ้น ซึ่งจริง ๆ แล้วผลลัพธ์ของการดื่มแอลกอฮอล์ก่อนนอน จะทำให้ร่างกายคายน้ำออกมามากกว่าปกติ จนต้องลุกไปเข้าห้องน้ำบ่อย ๆ อีกทั้งเลือดที่สูบฉีดและหัวใจที่เต้นแรงขึ้นเพราะแอลกอฮอล์ ก็จะทำให้คุณรู้สึกคึกคักมากกว่าจะอยากนอนหลับอีกด้วยนะ

6. ขึ้นฉ่าย 

          ผักขึ้นฉ่ายดูไม่น่าจะมีพิษมีภัยอะไร แต่ความจริงแล้วเป็นตัวการที่ทำให้เราต้องลุกเข้าห้องน้ำตลอดทั้งคืน เพราะขึ้นฉ่ายจะช่วยขับปัสสาวะ ทำให้เรารู้สึกปวดปัสสาวะมากกว่าปกติ รู้อย่างนี้แล้วก็พยายามเลี่ยงอาหารที่มีผักขึ้นฉ่ายเป็นอาหารจานเด็ดในมื้อดึกด้วยนะจ๊ะ

 7. ช็อกโกแลต


          นอกจากช็อกโกแลตจะมีปริมาณน้ำตาลและไขมันที่สูงแล้ว ยังมีคาเฟอีนในปริมาณที่มากพอจะทำให้เรารู้สึกกระปรี้กระเปร่าอีกต่างหาก อีกทั้งสารธีโอโบมีน (theobromine) ยังมีส่วนกระตุ้นการเต้นของหัวใจ ทำให้นอนหลับไม่สบายไปตลอดทั้งคืน

8. ลูกอมและขนมขบเคี้ยว


          อาจจะดูเป็นอาหารที่ไม่มีทั้งไขมัน และคาร์โบไฮเดรตเท่าอาหารชนิดอื่น ๆ แต่อย่าลืมว่าลูกอมและขนมขบเคี้ยวรสหวานมีน้ำตาลสูงมากถึงมากที่สุด ซึ่งจากผลการวิจัยก็ชี้ให้เห็นว่า น้ำตาลในอาหารเหล่านี้ จะส่งผลกระทบกับสมอง ทำให้กลุ่มผู้ทดลอง 7 ใน 10 คนฝันร้ายจนต้องสะดุ้งตื่นในช่วงกลางคืน ทำให้นอนหลับไม่สนิทด้วยล่ะ

          พฤติกรรมกินมื้อดึกไม่ใช่เรื่องผิดร้ายแรงอะไร แต่แค่ต้องเลือกอาหารที่กินแล้วไม่ส่งผลกระทบให้เกิดปัญหาต่อร่างกายจนนอนไม่หลับเท่านั้นเอง และนอกจาก 8 ของอร่อยนี้แล้ว ก็ยังมีอาหารพาให้อ้วนอีกมากมายที่ก็ควรเลี่ยงเหมือนกัน ฉะนั้นถ้าไม่อยากนอนไม่หลับ และไม่อยากหุ่นเสีย พยายามกินอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย หรือถ้าเป็นไปได้ ก็เลี่ยงมื้อดึกไปเลยดีกว่านะจ๊ะ


เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/aliathanasiou/chocolate-covered-desserts/

No comments:

Post a Comment