Thursday, August 17, 2017

10 วิธีลดน้ำหนักตั้งแต่ตื่น พร้อมเติมความสดชื่นยามเช้า !


         วิธีลดนํ้าหนักที่ควรทำก่อนกินอาหารเช้า แล้วยังช่วยกระตุ้นความสดชื่นให้ร่างกายได้พร้อม ๆ กัน มาดูค่ะว่าหลังตื่นนอนจะมีกิจกรรมอะไรบ้างที่ทำแล้วดีต่อภารกิจลดความอ้วนของเรา

          เชื่อไหมคะว่าเราสามารถทำสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ หลังจากตื่นนอนเพื่อช่วยในการลดน้ำหนักได้ และการที่ตื่นขึ้นมาพร้อมกับรู้ว่าเช้านี้จะได้หั่นแคลอรีไปอีกสักหน่อยมันก็ดีต่อใจน้อยซะเมื่อไรล่ะเนอะ ที่สำคัญกิจกรรมก่อนอาหารเช้าที่จะช่วยเราลดน้ำหนักได้มากขึ้นเหล่านี้ ยังมีส่วนช่วยกระตุ้นความรู้สึกสดชื่นหลังตื่นนอนให้เราได้อีกด้วยนะ อยากรู้แล้วใช่ไหมคะว่าหลังตื่นนอนเราจะทำอะไรเพื่อช่วยลดน้ำหนักได้บ้าง ก็ตามมาดูเลย

1. ตื่นเช้าทุกวัน

          แม้จะเป็นวันหยุดพักผ่อนก็อยากให้ตื่นเช้าเหมือนตอนไปทำงานหรือไปเรียนนะคะ เพราะการเข้านอนและตื่นนอนในเวลาเดิม ๆ ทุกวัน จะช่วยให้ระบบการทำงานภายในร่างกายเกิดความสมดุล โดยเฉพาะระบบเผาผลาญก็จะรู้เวลาตื่น เวลาที่ต้องทำงาน แต่ถ้าใครยังไม่ค่อยเชื่อ เราขออ้างงานวิจัยจากมหาวิทยาลัย Northwestern ที่บอกว่า คนที่ตื่นสาย ลุกจากเตียงประมาณ 10.30 น. เป็นต้นไป มีแนวโน้มจะโหยหาอาหารฟาสต์ฟู้ดมากขึ้น 2 เท่า และมีความอยากกินผัก-ผลไม้ อาหารเพื่อสุขภาพน้อยลงครึ่งหนึ่ง เมื่อเทียบกับคนที่ตื่นเช้ากว่า และตื่นในเวลาเดิม ๆ ทุกวัน

          อ้อ ! แต่ถ้าคิดง่าย ๆ การตื่นเช้าเราก็มีเวลาได้เคลื่อนไหวร่างกายมากขึ้น โอกาสในการเผาผลาญพลังงานของร่างก็มากขึ้นนั่นเอง

2. ดื่มน้ำทันทีที่ตื่นนอน

          ร่างกายที่หลับใหลไปกว่า 5 ชั่วโมงคงรู้สึกกระหายน้ำอยู่ไม่น้อย ดังนั้นสิ่งแรกที่ควรทำหลังจากตื่นนอนคือพุ่งไปยังตู้เย็นแล้วดื่มน้ำสัก 1 แก้วทันทีค่ะ เพื่อให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นขึ้น เราก็จะตื่นได้เต็มตามากขึ้นหน่อย ๆ ด้วย นอกจากนี้ผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Utha ก็ยังเผยผลวิจัยว่า กลุ่มอาสาสมัครที่ดื่มน้ำ 2 แก้วก่อนรับประทานอาหาร มีแนวโน้มลดน้ำหนักได้มากกว่ากลุ่มอาสมัครที่ไม่ได้ดื่มน้ำก่อนกินข้าวราว 30% เลยล่ะ

3. เดินไปรับแสงแดดอ่อน ๆ

          นาฬิกาชีวิตที่อยู่ในร่างกายของเราใช้แสงเป็นตัวกำหนดว่าจะตื่นหรือหลับ ดังนั้นการตื่นขึ้นมาแล้วได้รับแสงแดดอ่อน ๆ ฉาบไล้ร่างกายก็เท่ากับเป็นสัญญาณให้นาฬิกาชีวิตรู้ว่านี่คือเวลาเช้าแล้วนะ ระบบต่าง ๆ ในร่างกายก็จะตื่นตัวและเริ่มทำงานอย่างเต็มกำลังมากขึ้น ซึ่งจุดนี้ผลวิจัยที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร PLOS ONE ก็ยังบอกเพิ่มเติมด้วยว่า แสงแดดยามเช้าจะส่งซิกไปยังเมตาบอลิซึม กระตุ้นระบบเผาผลาญให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้นได้ โดยเขาอ้างจากผลการทดลองที่พบว่า คนที่ตื่นเช้ามาเจอกับแสงแดดมีดัชนีมวลกายหรือ BMI น้อยกว่ากลุ่มคนที่ตื่นขึ้นมาในห้องมืด ๆ

4. น้ำส้มแอปเปิลไซเดอร์สักช้อนโต๊ะก็ดี

          ผลการศึกษาในวารสาร Bioscience, Biotechnology, and Biochemistry เผยว่า กลุ่มอาสาสมัครที่ดื่มน้ำส้มแอปเปิลไซเดอร์ 1 ช้อนโต๊ะ โดยผสมกับน้ำอุ่น 1 แก้ว ติดต่อกัน 12 สัปดาห์ มีแนวโน้มลดน้ำหนักได้ดีกว่าคนที่ดื่มยาหลอก โดยเมื่อตรวจร่างกายก็พบว่า กลุ่มที่ดื่มแอปเปิลไซเดอร์มีดัชนีมวลกาย (BMI) ลดลง มีสัดส่วนไขมันลดลง รอบเอวเล็กลง และมีระดับไตรกลีเซอไรด์ลดลงด้วย

          ทั้งนี้ก็เพราะว่าสรรพคุณของน้ำส้มแอปเปิลไซเดอร์มีฤทธิ์เป็นกรด สามารถช่วยปรับสมดุลความดันโลหิต ลดระดับน้ำตาลในเลือด ควบคุมความอยากอาหารได้ดี หากกินเป็นประจำจะช่วยกระตุ้นการขับถ่ายด้วย เหมาะสำหรับคนธาตุหนัก ขับถ่ายยาก และอยากลดน้ำหนักมากเลยทีเดียว

5. ตบด้วยกาแฟดำ

          คาเฟอีนมีฤทธิ์กระตุ้นการตื่นตัวของร่างกาย ซึ่งนอกจากจะช่วยปลุกเราจากความงัวเงียแล้ว คาเฟอีนยังช่วยเพิ่มความอึดในการออกกำลังกายให้เราได้อีกด้วยนะคะ ยืนยันด้วยผลการทดลองกับนักกีฬากลุ่มหนึ่ง ซึ่งได้ดื่มกาแฟระหว่างที่ฝึกซ้อม และพบว่า นักกีฬากลุ่มที่ดื่มกาแฟจะสามารถฝึกซ้อมกีฬาได้นานขึ้น เรียกได้ว่ามีความอึดมากกว่าเดิมนั่นเอง โดยความคึกคักที่เกิดขึ้นจะมีระยะเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเท่านั้น

          แต่ทั้งนี้คนที่ไม่ดื่มกาแฟก็สามารถดื่มเป็นชาเขียวอุ่น ๆ สักแก้วแทนได้ เพราะในชาเขียวก็มีคาเฟอีนเหมือนกัน แถมยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยต้านอาการอักเสบได้อีกต่างหาก

6. ทำงานบ้าน

        ถ้าตื่นขึ้นมาแล้วและทำทุกข้อด้านบนหมดแล้ว ภารกิจต่อไปลองหางานบ้านทำสักหน่อยดีกว่า อาจจะซักผ้า รีดผ้า กวาดบ้าน หรือบางคนจะล้างห้องน้ำ ล้างรถก็ได้นะคะ เลือกทำสักกิจกรรมที่เวลาพอจะเอื้ออำนวย แค่นี้ก็ช่วยเบิร์นแคลอรีที่สะสมอยู่ในร่างกายได้มากขึ้นแล้ว

7. ออกกำลังกาย

        ถ้าไม่ใช่สายพ่อบ้าน แม่บ้าน งั้นแนะนำให้ออกกำลังกายก่อนกินอาหารเช้าเลยค่ะ เพราะการออกกำลังกายในขณะที่ร่างกายยังไม่ได้รับแคลอรีจากอาหารมากนัก จะช่วยให้ร่างกายดึงพลังงานสะสมออกมาใช้ได้มากขึ้น กระตุ้นการเบิร์นไขมันส่วนเกินในร่างกายเพิ่มขึ้นนั่นเอง ยืนยันข้อมูลโดย Robert Ferguson CEO บริษัท Diet Free Life บริการลดน้ำหนักในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

          - 10 คลิปท่าออกกำลังกายตอนเช้า 5 นาทีเบา ๆ ทำทุกวันก็ผอมได้ !

          - 7 วัน 7 ท่า ออกกำลังกายตอนเช้าง่าย ๆ บนเตียง !

          - 11 ท่าโยคะตอนเช้า ปลุกร่างกายให้ตื่น ฟื้นพลังให้เฟรช

          - ท่าออกกำลังกายลดหน้าท้อง 5 นาทีสั้น ๆ ฟิตบนเตียงทุกวัน หน้าท้องปังเลย ! (ท่าออกกำลังกายลดหน้าท้อง 5 นาทีสั้น ๆ ฟิตบนเตียงทุกวัน หน้าท้องปังเลย !)

8. จู๋จี๋กับแฟน

          คนมีคู่จะใช้วิธีนี้เพื่อเบิร์นแคลอรีให้มากขึ้นก็ได้นะคะ ก็แค่ตื่นให้เช้าขึ้นอีกนิดเพื่อสะกิดคนนอนข้าง ๆ มาเล่นจ้ำจี้กัน ซึ่งกิจกรรมบอกรักผ่านภาษากายนี้ไม่เพียงแต่ช่วยกระตุ้นอัตราการเต้นของหัวใจได้เทียบเท่าการออกกำลังกายเท่านั้น แต่ความหฤหรรษ์ยังช่วยลดฮอร์โมนความหิว หรือฮอร์โมนความเครียดอย่างคอร์ติซอล ทำให้เราอยากกินอาหารหวาน ๆ และอาหารขยะน้อยลงด้วยนะ

9. เล่นกับสัตว์เลี้ยง

          คนไม่มีคู่แต่มีสัตว์เลี้ยงอย่างน้องหมาหรือน้องแมวก็ใช้เวลากับพวกเขาแทนได้ค่ะ โดยเฉพาะหากใครเลี้ยงสุนัข การพาน้องออกไปเดินเล่นนี่ก็ช่วยผลาญพลังงานได้ไม่น้อยเลยนะ แต่สำหรับคนเลี้ยงแมว การใช้อุปกรณ์เล่นกับเขาก็ถือเป็นกิจกรรมเคลื่อนไหวที่เปิดโอกาสให้ร่างกายได้ใช้พลังงานส่วนหนึ่งเหมือนกัน

10. เซลฟี่ทุกเช้า

          อาจจะดูบ้ากล้องไปนิดแต่ผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Alicante ประเทศโคลอมเบีย ก็เผยว่า การเซลฟี่ทุกวันจะช่วยให้เราตระหนักถึงรูปร่างที่เป็นอยู่ ณ ขณะนี้ ซึ่งจะช่วยโน้มน้าวให้เรารู้สึกอยากรักษารูปร่างดี ๆ เอาไว้ หรือคนที่เห็นว่าตัวเองอ้วนเกินไปก็จะนึกอยากออกกำลังกายมากขึ้น ที่สำคัญหากกำลังลดน้ำหนักอยู่ การได้เห็นความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นของตัวเองทีละน้อยก็จะช่วยเป็นกำลังใจให้รู้สึกอยากทำมันต่อไปอีกเรื่อย ๆ ด้วยนะคะ

          แต่เหนือสิ่งอื่นใด การควบคุมอาหารและการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก็เป็นวิธีลดน้ำหนักที่ได้ผลและยั่งยืนมากที่สุด ฉะนั้นคนที่อยากลดน้ำหนักก็อย่าลืมโฟกัสให้ถูกจุดกันด้วยล่ะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
eatthis
huffingtonpost
nowloss
kathysmith
cr. pic. https://www.pinterest.com/pin/1548181159871021/

No comments:

Post a Comment