Friday, February 12, 2016

เผย 10 สุดยอดฟาสฟู้ดสูตรไทยได้ประโยชน์เต็ม




กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (tcels) เปิด 10 สุดยอดอาหารจานด่วนที่มีประโยชน์ เพื่อเป็นแนวทางในการเลือกรับประทานอาหารในชั่วโมงเร่งรีบ โดยมอบหมายให้ศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์เป็นผู้ให้คำแนะนำ

นายแพทย์กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการเวชศาสตร์อายุรวัฒน์ กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ อาหารไทยได้รับการโหวตให้เป็นสุดยอดอาหารของโลกที่ได้รับความนิยมคือผัด ซีอิ๊ว ก๋วยเตี๋ยวเรือ ซึ่งอาหารเหล่านี้ล้วนเป็นอาหารจานด่วนที่คนไทยเองก็นิยมกันมาก และด้วยสภาพสังคมที่มีแต่ความเร่งรีบ การกิน การอยู่ไม่เหมือนแต่ก่อน ก็ขอแนะนำอาหารที่เหมาะสมให้สัก 10 อย่างคือ  

1.  ผัดซีอิ๊ว  
อาหารยอดนิยมของโลก มีตัวช่วยสุขภาพอยู่ครบทั้งห้าหมู่ในหนึ่งจาน กินกันประมาณ 35 บาทก็ได้ทั้งวิตามินป้องกันมะเร็งจากยอดคะน้า ได้โอเมก้าสามจากน้ำปลาดี มีไบโอตินจากไข่ที่ผัดกวนลงไป ได้โปรตีนย่อยง่ายจากไข่ขาวและเนื้อหมู อีกทั้งคาร์โบไฮเดรตให้พลังงานจากเส้นและซีอิ๊วที่เหยาะลงไปให้หอม  

2.  ก๋วยจั๊บ  
มีประโยชน์อยู่ที่น้ำพะโล้ที่มากด้วยสมุนไพรอย่าง โป๊ยกั๊กหรือจันทน์แปดกลีบที่มีฤทธิ์ช่วยฆ่าเชื้อป้องกันโรค นอกจากนั้นในเต้าหู้ทอดยังให้แคลเซียมและเพ็พไทด์ที่เป็นโปรตีนย่อยง่าย อีกทั้งได้พลังงานจากเส้นก๋วยจั๊บที่หนึบนุ่มอีกด้วย

3.  ก๋วยเตี๋ยว 
ไม่เกี่ยวกับเส้นเล็กใหญ่หรือก๋วยเตี๋ยวเรือถ้าทานแบบสุกก็จะปลอดภัย ได้คอลลาเจนจากน้ำต้มกระดูกที่เคี่ยวกันนาน ท่านที่ทานผักเก่ง อย่างผักบุ้ง, ถั่วงอกและผักชี, ต้นหอมก็จะได้ ไฟเบอร์และ อัลลิซิน (allicin)” ที่กินแล้วช่วยลดไขมันในเลือดได้ 

 4.  ข้าวราดแกง  
มีสารพัดแกงแต่พระเอกยืนพื้นคือข้าว ขอให้เลือกข้าวกล้องหรือข้าวแดงสลับกันบางมื้อบ้างก็ได้ครับ จะได้ไม่ต้องรับแป้งเพียวๆ จากข้าวขาวอย่างเดียว ส่วนแกงถ้าเลี่ยงแบบที่มีไขมันมากอย่างกระเทียมเจียว, น้ำมันพืชและของทอดก็จะดี ถ้ามื้อนี้มีแกงกะทิหรือไข่เจียวแล้ว ก็อาจเพิ่มปลาทูเข้าไปอีกสักตัวครับ  

5.  ผัดกะเพราไก่ไข่ดาว  
ถ้าให้ดีต้องมีพริกน้ำปลาด้วย กะเพราช่วยในเรื่องลดไขมันและบำรุงลำไส้ ส่วนเนื้อไก่มีไขมันน้อยจัดเป็นเนื้อสุขภาพย่อยง่ายดี ส่วนพริกเผ็ดๆ ก็ให้แคปไซซินที่ช่วยแก้อาการภูมิแพ้ และท้ายสุดคือไข่ดาวที่มีประโยชน์ช่วยให้วิตามินที่ดูดซึมในไขมันเข้าไปในร่างกายได้ดีขึ้น
 
6.  ข้าวผัด 
ในข้าวผัดมีน้ำมันที่ใช้ผัดช่วยดึง ไลโคปีน (lycopene)” จากมะเขือเทศเข้าสู่ผิว ใครที่ชอบผัดใส่ผักอย่างหอมใหญ่หรือคะน้าก็จะยิ่งได้วิตามินที่ช่วยลดไขมัน ในเลือดได้ การกินข้าวผัดให้ดีควรจะกินตอนร้อน เพราะความลับคือเมื่อผ่านการปรุงแล้วไลโคปีนจะออกมามากขึ้น  

7.  ข้าวมันไก่  
จานเดียวครบห้าหมูเรียกว่าจานเดียวอยู่ การกินข้าวมันไก่ให้ดีต้องกินกับเครื่องเคียงด้วยนั่นคือน้ำซุปโครงไก่ใส่ฟักที่มีกรดอะมิโน ซิสเทอีน (cysteine)” ช่วยป้องกันหวัดไล่เสมหะ อีกทั้ง ขิงที่ใส่มาในน้ำจิ้มช่วยไล่ไขมันจากไก่ได้ การกินข้าวมันได้โปรตีน, วิตามินอีและกรดไขมันดีๆ จากไก่มากครับ

8.  น้ำพริกปลาทู 
อยู่คู่คนไทยมานาน การกินน้ำพริกให้ดีต้องมีปลาทูทอดด้วย เพราะมันจะช่วยจับกับวิตามินเอจากพริกและกรดไขมันโอเมก้าสามที่มีในกะปิ อีกทั้งในปลาทูยังมีซุปเปอร์วิตามินชื่อ แอสตาแซนทิน(astaxanthin)” ด้วย  

9.  ผัดไท  
ในผัดไทมีวิตามินอยู่มาก ที่หนึ่งเลยก็คือวิตามินอีกับเอ เพราะอยู่ในน้ำมันที่ใช้ผัดและถั่วลิสงคั่ว ส่วนเอมีมากในใบผักเขียวที่ใส่ ขอให้อย่าทิ้งคือ หัวปลีกับ ถั่วงอกที่ให้วิตามินบีกับ กาบา (gaba)” ช่วยบำรุงสมอง  

10.  ข้าวเหนียวหมูปิ้ง  
มีเทคนิคกินให้ได้ประโยชน์ด้วยคือเลือกหมูปิ้งมันน้อยแต่กินตอนร้อนจะนุ่มไม่แพ้กัน ส่วนข้าวเหนียวให้เป็นข้าวเหนียวดำหรือข้าวเหนียวขาวก็ได้แต่ไม่หนักข้าวมาก เกินไป เพราะในข้าวเหนียวดำมี โอพีซี (opcs)” เป็นซุปเปอร์วิตามินอยู่

ที่มา : ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์

http://www.thaihealth.or.th

No comments:

Post a Comment