Saturday, December 20, 2014

10 สุดยอดของให้ยืม “ไม่เคยได้คืน”




สังคมไทยถูกปลูกฝังมาด้วยวัฒนธรรมอันดีงามให้ใจบุญเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อเพื่อนร่วมโลก แต่เคยเฉลียวใจบ้างมั๊ยว่า สิ่งของเล็กๆน้อยๆ ที่อยู่ในการครอบครองของเรา จู่ๆ มันหายไปไหนชนิดคิดยังไงก็ไม่ออก นั่นเพราะว่าของสิ่งนั้นโดนหยิบยืมไปแบบที่เราไม่ได้คิดอะไรมาก กว่าจะรู้ตัวมันก็อันตธานหายไป

1. เงิน

ไม่ต้องบอกก็คงพอเดาออกตั้งแต่แรกว่าเจ้าสิ่งนี้มันมีโอกาสได้คืนน้อยมากจนถึงริบหรี่ ไม่ว่าจะเป็นการยืมเงินระหว่างเพื่อน ญาติพี่น้อง เจ้านายรุ่นน้อง กว่าจะได้คืนเรียกว่าปวดตับปวดม้ามมานักต่อนัก ถึงขนาดมีสโลแกนว่า ตอนยืม คนยืมเครียด ตอนคืน เจ้าหนี้ ประสาทแหลก เพราะฉะนั้นทางแก้ไขที่ดีที่สุดคือ ให้ยืมตามกำลังที่เราไม่เดือดร้อน และถ้าไม่มีก็ต้องบอกไม่มี เอ็นดูเขา เอ็นเราจะขาด..นะจะบอกให้
  
2. แผ่นหนัง หรือแผ่นเพลง

เรื่องนี้คนให้ยืมต้องท่องจำไว้ให้ขึ้นใจ ว่าหากแผ่นหนังหรือแผ่นเพลงหลุดจากมือเราไปถึงมือคนยืมแล้ว กว่าจะได้กลับมาอยู่ในอ้อมอกอีกครั้ง อาจรอยันลูกบวช ซึ่งส่วนใหญ่คนที่ยืมจะดูแลทะนุถนอมตอนที่ยังมิได้เปิดดูหรือฟัง ถ้านำไปเปิดเล่นแล้วแม้จะถูกใจหรือไม่โดนใจ มันก็ไม่กลับคืนมาหาแล้วล่ะ ซึ่งหากได้คืนจริงๆ ตามเพื่อนกลับไปรื้อหาที่บ้านแหละ วางอยู่แถวนั้นแน่นอน

3. กระดาษ

คงไม่คิดมากหรอกหากมีคนมาขอยืมกระดาษ แม้จะไม่ได้คืนก็ตาม แต่ปัญหาบางครั้งมันมากกว่านั้น หากกระดาษที่เราให้ยืมมันจดข้อความกันลืมบางอย่างของเราลงไป แถมเผลอเอากระดาษใบนั้นส่งไปให้เพื่อนยืมอีก ครั้นพอนึกได้แล้วจะขอกลับคืน มันก็อันตธานหายไปแล้ว..จบข่าว

4. หนังสือการ์ตูน หรือนิตยสาร

มันน่าโมโหแทนซะจริงๆ สำหรับคนที่ยืมหนังสือเล่มโปรดของเราไป แต่พอทวงหากลับจำไม่ได้ว่าไปวางไว้ไหน หรือบางทีก็โยนทิ้งไว้ในบ้านแบบตายจากกันไปเลยก็มี ซึ่งส่วนใหญ่เจ้าของมักอ้างสัพเพเหระด้วยเหตุผลร้อยแปดในการปกป้องหนังสือของเรา ไม่งั้นคงต้องโบกมือ บ๊าย..บาย

5. ยาดม

ใครจะไปคิดว่ายาดมที่ใช้สำหรับแก้วิงเวียนศีรษะ คัดจมูก จะเป็นสิ่งของที่ถูกขอหยิบยืมบ่อยครั้ง หากสังเกตุให้ดีเวลาเราควักมันขึ้นมาดม มักจะแตะตาเหล่าคนรู้จักที่อยู่ใกล้ๆ จนต้องขอยืมมาดมบ้าง ขอน้ำยาหยดใส่ผ้าเช็ดหน้าบ้าง แต่ที่สุดแล้วก็ติดมือไปด้วยซะทุกครั้ง..เอวัง

6. ไฟแช็ค

"หายแน่ๆ จ้า" เสียงยืนยันจากบรรดาสิงอมควันทั้งหลาย ที่มักโดนขอหยิบยืมอุปกรณ์ชิ้นนี้ไปจุดไฟ ซึ่งเราก็ให้ไปแบบมิตรไมตรี แต่พอคนยืมเสร็จสิ้นจากการใช้งาน กลับดันไม่ส่งมอบคืน แถมยังเผลอหย่อนมันใส่ในกระเป๋าของตัวเองอีก ซึ่งจะด้วยตั้งใจหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ คนให้ยืมต้องซื้อไฟแช็คใหม่ชัวร์เลย

7. เศษเหรียญ

หลายท่านต้องเคยยืมและโดนยืมเศษเหรียญแน่ๆ เนื่องจากคนส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยพกมันไว้ในกระเป๋าเงิน ทั้งหนัก ทั้งเสี่ยงกระเป๋าขาด จึงมักหยิบไปเก็บ ทีนี้แหละเดือดร้อนคนข้างตัวทันที ยืมทีละบาทสองบาท บ่อยๆ เรื่อยๆ แล้วลองมานับรวมดูซิ ทะลุหลักร้อยก็มีนะ แล้วเรื่องจะขอคืนหรือ หึๆ ฝันไปเถอะ

8. ลิควิด - ยางลบ

มิต่างอะไรกับอันดับที่ 9 เพราะเจ้าสองสิ่งนี้มันก็ถูกยืมแล้วลืมเป็นประจำนั่นแหละ แม้จะย้ำแล้วย้ำอีกให้คนที่มาขอช่วยเอามาคืนก็ไม่เป็นผล เหตุจากส่วนใหญ่ที่ลืมเพราะมันไม่ได้ตั้งใจง่ะ แถมพอรู้ตัวอีกที ลิควิดกับยางลบก็เพียบเต็มบ้านแล้ว

9. ปากกา - ดินสอ

น้องๆ นักเรียน นักศึกษา ต้องโดนกันมาหมดแล้วเป็นแน่แท้ ทั้งแบบกระทำเขาและถูกกระทำ บางคนที่ชอบยืมยังจำไม่ได้เลยว่าปากกาที่อยู่ในกระเป๋าชั้นด้ามนี้ มันมาจากไหนหว่า วิธีแก้ของคนให้ยืมน่ะหรือ ทำใจแล้วซื้อมาตุนเยอะๆ เฮ้อ..

10. ทิชชู่

ทิชชู่หรือกระดาษชำระนี่แหละ ถูกหยิบยืมบ่อยมาก แถมตอนไหนก็ยืมได้ กินข้าว เข้าห้องน้ำ ทำงาน เรียกว่าจะได้ยินการเรียกขอยืมตลอดทั้งวัน และเคยมีสักครั้งมั๊ยที่เราจะได้เจ้าสิ่งนี้คืนกลับมา โดยเฉพาะถ้าทิชชู่นั้นโดนใช้ไปแล้ว
 
แหล่งที่มา  ToptenThailand

No comments:

Post a Comment