Thursday, July 18, 2013

เคล็ดลับเพื่อการนอนหลับฝันดี



** พยายามเข้านอนเวลาเดียวกันทุกคืน และตื่นในเวลาเดียวกันทุกเช้า อย่านอนหรือแอบงีบในยามกลางวัน เพราะจะทำให้ตาแข็งตอนกลางคืน 


** หลีกเลี่ยงกาเฟอีน นิโคติน และแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะช่วงใกล้ถึงเวลานอน เพราะกาเฟอีนและนิโคตินจะกระตุ้นให้ร่างกายกระฉับกระเฉงซึ่งไม่เหมาะกับการ เข้านอนแน่ ส่วนแอลกอฮอล์จะทำให้หลับไม่สนิท 

** ออกกำลังกายเป็นประจำแต่อย่าออกในเวลาใกล้เข้านอน อย่างน้อยต้องเว้นระยะห่างไว้ 3 ชั่วโมง เพราะจะทำให้ร่างกายตื่นตัวและหลับยาก 
 
** อย่ารับประทานอาหารมื้อใหญ่ก่อนเข้านอน เลือกของว่างที่มีคุณค่าทางอาหารสูงดีกว่า 

** ปรับปรุงห้องนอนให้ชวนนิทรา ห้องนอนควรจะมืด สงบและเงียบ ไม่หนาวไม่ร้อนจนเกินไป ถ้าปัญหาคือเรื่องแสงสว่าง ลองใช้หน้ากากสำหรับปิดตา ถ้ามีปัญหาเรื่องมลภาวะทางเสียงก็ลองใช้ที่อุดหู หรือเปิดเพลงโปรดฟังจังหวะช้าๆ ฟังเพื่อกลบเสียงรกหูเหล่านั้น 
 
** หลีกเลี่ยงการใช้เตียงเพื่อทำกิจกรรมอย่างอื่นนอกเหนือจากการนอนหลับ
 
** ถ้าคุณนอนไม่หลับไม่รู้สึกง่วง อย่าเสียเวลานอนพลิกไปพลิกมาอยู่บนเตียง ลุกขึ้นมาอ่านหนังสือหรือทำอย่างอื่นที่ไม่ต้องใช้แรงงานมากนัก จนกว่าคุณจะเริ่มตาปรือ 
 
** ถ้าความกังวลเกี่ยวกับเรื่องโน้นเรื่องนี้ คือ สาเหตุที่คุณไม่อาจข่มตาให้หลับได้ ลองเขียนรายการสิ่งที่ต้องทำก่อนเข้านอน และวางแผนคร่าวๆ ว่าจะทำอะไรก่อนหลัง สิ่งเหล่านี้จะช่วยคลายความกังวลและทำให้หลับง่ายขึ้น 
 

แหล่งที่มา  คัดบทความบางส่วนมาจาก http://blog.eduzones.com

No comments:

Post a Comment