Saturday, April 6, 2013

ทายนิสัย....จากสัตว์ที่ชอบที่สุดในสวนสัตว์



ทุกคนคงจะเคยไปเที่ยวสวนสัตว์กันมาบ้างแล้วไม่มากก็น้อย แต่จะมีใครเคยสังเกตความชอบของตัวเองบ้างมั้ย ว่าในบรรดาสัตว์ทั้งหลายต่าง ๆ นานาในนั้น เราชอบสัตว์ตัวไหนหรือชนิดใดมากที่สุด เพราะว่าความชอบในสัตว์ชนิดต่าง ๆ ภายในสวนสัตว์นี่เอง ที่สามารถบอกถึงนิสัยของคนเราได้อีกประการหนึ่ง โดยการศึกษาวิจัยของนักจิตวิทยาชาวอเมริกัน

ชอบสิงโตและเสือ


สำหรับคนที่ชอบสิงโต หรือเสือมากที่สุดในบรรดาสัตว์ทั้งหลายภายในสวนสัตว์นั้น มักจะเป็นคนที่รักอิสระและมีความเป็นตัวของตัวเองสูง ค่อนข้างถือดีในตัวเอง และไม่ค่อยยอมรับความใครง่าย ๆ ถ้าไม่มีอำนาจเหนือกว่าตน บุคลิกส่วนตัวก็จะเป็นคนที่ดูโดดเดี่ยวและเฉยชา โดยเฉพาะกับคนแปลกหน้าจึงมักจะมีปัญหากับการคบหาหรือสร้างความสัมพันธ์กับคนอื่น ๆ เสมอ แต่ในขณะเดียวกันกับคนที่ใกล้ชิดก็จะกลายเป็นคนที่อบอุ่นเปิดเผยและต้องการความรักความเข้าใจมาก ๆ

ชอบจระเข้และตะโขง


ส่วนคนที่ชอบสัตว์จำพวกครึ่งบกครึ่งน้ำพวกจระเข้หรือตะโขงนั้น จะเป็นคนที่มีนิสัยเข้มแข็งกล้าหาญ ไม่เกรงกลัวอะไรง่าย ๆ โดยเฉพาะในเรื่องเร้นลับต่าง ๆ ที่คนอื่นหวาดกลัว ก็จะมีความอยากรู้อยากเห็นและสืบหาความจริงจนเป็นปรากฏชัดแจ้ง ทั้งยังเป็นคนที่สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่รุนแรงได้โดยง่าย นอกจากนี้ยังเป็นคนที่มีคุณสมบัติของการเป็นคนช่างสังเกต และจะละเอียดถี่ถ้วนในเรื่องที่คนทั่วไปคาดไม่ถึง ชอบการอยู่สงบ ๆ ในที่ทางของตัวเอง

ชอบลิง ค่างหรือชะนี


มาถึงผู้ที่ชื่นชอบสัตว์ประเภทลิงค่างบ่างชะนีมากที่สุดในสวนสัตว์กันบ้าง คนที่ชอบสัตว์ประเภทนี้ จะเป็นคนที่เชื่อมั่นในตัวเองสูงและมีลักษณะของคนที่ชอบทำนั่นทำนี่อยู่เสมอ ให้อยู่เฉย ๆ สบาย ๆ จะทนไม่ค่อยได้ มักแสวงหาหรือดิ้นรนไปสู่สิ่งแปลก ๆ ใหม่ ๆ ตลอดเวลาด้วยความอยากรู้อยากเห็น โดยไม่หวั่นเกรงความไม่ปลอดภัยใด ๆ ทั้งสิ้น นอกจากนี้ ยังเป็นคนที่ชื่นชอบต่อสิ่งเร้าใจที่มีความดึงดูดสูง และยังชอบหาประสบการณ์ใด ๆ ในชีวิต โดยการเข้าร่วมในงานสังคมทุกรูปแบบ

 
ชอบนกชนิดต่าง ๆ


คนที่ชอบนกมากที่สุดในสวนสัตว์นั้น จะเป็นคนที่รักความอิสระมาก และจะไม่ยอมหยุดนิ่งอยู่กับที่อย่างเด็ดขาด และยังมีวิญญาณของนักเดินทางอยู่ในตัวอีกด้วย จึงชอบการท่องเที่ยวไปนั่นมานี่อยู่เสมอ ไม่ว่าจะต้องผ่านความลำบากสักแค่ไหนก็ตาม ในขณะเดียวกันก็จะเป็นคนที่ชอบชีวิตสนุกสนานร่าเริง เป็นมิตรกับคนง่าย ช่างพูดคุยเจรจา และยังชอบการคบหากับผู้คน แต่นั่นต้องหมายถึงคนที่เฉลียวฉลาด พอที่จะแลกเปลี่ยนความรู้ต่อกันได้

ชอบงู


สำหรับคนที่ชอบงูมากที่สุด อุปนิสัยนั้นจะเป็นคนที่เลือกเอามาก ๆ เวลาคบหาเป็นเพื่อนกับใคร แต่ว่าก็จะมีความจริงใจให้คนที่มาเป็นเพื่อนอย่างที่สุดเช่นกัน จึงเป็นคนที่มีเพื่อนไม่มากนัก แต่จะมีเพื่อนแท้ ๆ แค่ไม่กี่คน แต่ในขณะเดียวกันก็จะเป็นคนที่มีความเป็นตัวของตัวเองมาก ยึดมั่นในสิ่งที่ตัวเองเป็น คิด และเชื่อ โดยไม่ชอบให้ใครมาก้าวก่าย และก็เป็นคนที่ไม่ก้าวก่ายคนอื่นด้วยเช่นกัน บางทีจึงดูเป็นคนค่อนข้างก้าวร้าว แต่จิตใจลึก ๆ แล้วจริงใจและรักความยุติธรรมเป็นที่สุด

ชอบฮิปโป


คนที่มีฮิปโปเป็นสัตว์ตัวโปรดนั้น จะโดดเด่นในเรื่องของการมีความมานะพยายามที่สูงส่ง สามารถทำงานที่ต้องใช้ความชำนาญได้ดีทีเดียว ทั้งยังเป็นคนที่มีเป้าหมายในชีวิตที่ชัดเจนมาก และจะอดทนทุกอย่างเพื่อให้ไปถึงจุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้ ไม่ว่าจะต้องใช้เวลาสักเท่าไหร่ หรือผ่านอุปสรรคหนักหนาแค่ไหน ก็ไม่เคยหวั่นเกรง แต่ข้อด้อยก็คือเป็นคนที่ไม่มีความละเอียดรอบคอบเท่าที่ควร คิดแต่จะมุ่งตรงไปสู่เป้าหมาย โดยไม่สนใจสิ่งรอบข้าง ซึ่งอาจเกิดผลเสียได้

ชอบหมี


นิสัยของคนที่ชอบเจ้าหมีอุ้ยอ้ายมากที่สุดในบรรดาสัตว์ทั้งหลายในสวนสัตว์นั้น จะเป็นคนที่รักชีวิตครอบครัวมาก ชอบการได้อยู่กับเหย้าเฝ้ากับเรือนเป็นที่สุด ไม่ค่อยให้ความสนใจโลกภายนอกนัก แต่พื้นฐานของจิตใจก็เป็นคนใจดี ขี้สงสาร และชอบช่วยเหลือผู้คน ทั้งยังเป็นคนที่หาความสุขได้ง่าย ๆ จากทุกสิ่งรอบตัว ชอบมีเวลาทำนั่นทำนี่ของตัวเองและเพื่อคนอื่น ๆ ในบ้าน และในขณะเดียวกันก็จะปลาบปลื้มชื่นชมเห็นคุณค่าในการกระทำของตัวเองมาก

ชอบหมีแพนด้า


ความชอบในหมีแพนด้าเป็นความรู้สึกที่แตกต่างจากหมีทั่วไป ด้วยเหตุนี้ผู้วิจัยจึงแยกหมีแพนด้าออกจากกลุ่มหมี ส่วนอุปนิสัยของคนที่ชอบหมีแพนด้านี้ จะเป็นคนที่ค่อนข้างจุกจิกพอสมควรทีเดียว โดยเฉพาะกับคนใกล้ชิดรอบข้าง ที่มักจะวิตกกังวลแทนใครเขาไปเสียหมด แต่นั่นก็มาจากความปรารถนาดีและห่วงใยเป็นที่ตั้ง นอกจากนี้ยังเป็นคนที่มีความสนอกสนใจในสิ่งแปลก ๆ มากอีกด้วย แต่นั่นก็ต้องเป็นสิ่งที่น่ารักและสวยงามด้วยเช่นกัน

ชอบช้าง


ส่วนคนที่ชอบช้างมากที่สุดนั้น อุปนิสัยที่โดดเด่นก็คือความเป็นคนช่างจดจำนั่นเอง แม้ในเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็จะไม่มีวันลืมโดยเด็ดขาด จึงเหมาะกับการทำงานที่ต้องใช้ความละเอียดถี่ถ้วนสูง ซึ่งก็คืองานที่เกี่ยวข้องกับพวกตัวเลขนั่นเอง และในขณะเดียวกันก็เป็นคนที่ชอบการทำงานมาก ยิ่งงานที่ตัวเองชอบแล้วล่ะก็ ต่อให้ไม่มีค่าตอบแทนก็จะทำอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยทีเดียว นอกจากนี้ยังเป็นคนที่มีความซื่อสัตย์จริงใจมากและรู้จักระงับอารมณ์ได้เป็นอย่างดี

ชอบม้าลาย


คนที่ชอบม้าลาย จะเป็นคนที่มีความแตกต่างจากคนอื่น ๆ อย่างเห็นได้ชัดทีเดียวแหละ แม้กระทั่งคนในครอบครัวเดียวกันก็ตาม โดยเฉพาะในเรื่องความคิดเห็นต่อสิ่งต่าง ๆ จะมีมุมมองที่ขัดแย้งกับคนทั่วไปเอามาก ๆ แต่ว่าก็เป็นการมองที่อยู่บนพื้นฐานของความจริง เพียงแต่คนอื่นอาจจะไม่เคยนึกถึงเท่านั้นเอง นอกจากนี้ยังเป็นคนที่ไม่ชอบแสดงความต้องการในด้านอารมณ์ของตนออกมาให้ใครเห็น จะเป็นคนที่มีบุคลิกนิ่งเฉย และต้องใช้เวลามากในการทำความรู้จัก

ชอบยีราฟ


คนที่ชอบยีราฟนั้น จะเป็นคนที่มีความคิดมั่นคงมาก เมื่อตั้งใจทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ก็จะมีความมานะพยายามที่จะทำให้สำเร็จ จนบางครั้งก็เหมือนคนที่หมกมุ่นอยู่กับสิ่งที่ตัวเองสนใจมากเกินไป นอกจากนี้ยังเป็นนักวางแผนที่ดีอีกด้วย โดยจะทำงานอย่างมีขั้นตอนและเป้าหมาย เพียงแต่จะไม่ให้ความสำคัญในเรื่องรายละเอียดมากนัก สนใจก็แต่จุดใหญ่ใจความของสิ่งนั้น ๆ มากกว่า แต่ว่าก็จะประสบความสำเร็จในสิ่งที่ทำทุกครั้งเป็นอย่างดี

ชอบกวาง เก้งต่าง ๆ


คนที่ชอบสัตว์จำพวกกวาง เก้งมากที่สุดนั้น จะเป็นคนที่มีบุคลิกสุภาพเรียบร้อยและอ่อนน้อมถ่อมตนอยู่เสมอ ไม่ชอบการทำตัวให้เป็นที่โดดเด่นสะดุดสายตาของใคร แต่จะรักความสงบ และชอบอยู่ในที่ที่ตัวเองคุ้นเคยมากกว่า ทั้งนี้อาจเพราะว่ามีความวิตกกังวลต่อชีวิตของตัวเองสูง และออกจะหวาดกลัวอะไรง่ายจึงเป็นคนที่ระมัดระวังตัวเองมาก ทั้งยังชอบเอาอกเอาใจคนอื่น ให้รู้สึกสะดวกสบายเสมอ นอกจากนี้ยังเป็นคนที่ชอบสนับสนุนส่งเสริมคนอื่นด้วย

แหล่งที่มา  http://blog.eduzones.com

No comments:

Post a Comment