Tuesday, August 23, 2016

ออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพใจที่แข็งแรง





นานเท่าไหร่แล้วที่คุณไม่ได้หยิบเครื่องชั่งน้ำหนักมาตรวจดูว่าน้ำหนัก ตัวของคุณพุ่งขึ้นไปเท่าไหร่แล้ว หลายคนพอมาขึ้นเครื่องชั่งน้ำหนักทีก็ถึงกับจะเป็นลม ด้วยตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจนให้เกิดความสงสัยว่าไปขึ้นเอาตอนไหน มารู้ตัวอีกทีก็ไปไกลหลายกิโลแล้ว และก็หลายคนทีเดียวที่พอเห็นตัวเลขที่เครื่องชั่งน้ำหนักปุ๊บก็หึกเหิมอยากจะไปออกกำลังกายกันทันทีทันใด แล้วสุดท้ายก็ประสบปัญหาว่าทำไมออกกำลังกายแล้วน้ำหนักไม่ลด

สาเหตุที่น้ำหนักไม่ลดมันก็เป็นไปได้หลายอย่าง เช่น อาหารการกิน แต่หนึ่งในหลายๆ สาเหตุที่หลายคนอาจนึกไม่ถึงก็คือการออกกำลังกายเอง ถูกต้องว่าแค่ขยับก็เท่ากับออกกำลังกาย แน่นอนว่ามันดีกว่าเรานั่งอยู่เฉยๆ แต่ถ้าหากเราต้องการประโยชน์จากการออกกำลังกายที่แท้จริง ส่งผลต่อรูปร่าง น้ำหนักตัว และสุขภาพของเราจริงๆ แล้วละก็ ต้องออกกำลังกายด้วยวิธีแอโรบิกค่ะ

การออกกำลังกายแบบแอโรบิกคือการเคลื่อนไหวร่างกายโดยการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่อย่างต่อเนื่องและเป็นจังหวะสมํ่าเสมอ และเป็นการออกกําลังกายแบบค่อยเป็นค่อยไปติดต่อกันไม่ตํ่ากว่า 30 นาที ซึ่งทำให้เรารู้สึกเหนื่อยในระดับที่ต้องสูดอากาศเข้าไปมากๆ ทำให้ปอดได้รับอ็อกซิเจนเข้าไปเป็นจำนวนมากด้วย และอ็อกซิเจนนี้ก็จะเข้าสู่กระแสเลือดและถูกสูบฉีดไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ทั่วร่างกายอย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ ซึ่งแปลว่าหัวใจของเราก็ได้ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพเช่นกัน ภายหลังการออกกำลังกายแบบแอโรบิคเราจะรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า ตัวเบา เคลื่อนไหวร่างกายเร็วขึ้น และรู้สึกแอคทีฟต่อกิจกรรมในชีวิตประจำวันมากขึ้น

กิจกรรมแบบแอโรบิคที่หลายคนเลือกก็มีตั้งแต่วิ่งที่สวนสาธารณะ ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ เต้นแอโรบิคตามสวนสาธารณะ หรือห้างสรรพสินค้าที่มีการจัดกิจกรรมทุกเย็น กิจกรรมเหล่านี้เป็นกิจกรรมที่ทำได้ง่าย ไม่ต้องใช้อุปกรณ์มากมาย ทำร่วมกับเพื่อนหรือครอบครัวได้ แต่อาจจะมีข้อเสียสำหรับผู้ที่ไม่สะดวกเดินทางไปตามสถานที่ดังกล่าว อาจจะด้วยภาระหน้าที่ หรือเวลา เป็นต้น ในปัจจุบันเครื่องออกกำลังกายในร่มจึงรับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากสะดวกสบาย สามารถออกกำลังกายเมื่อไหร่ก็ได้เพราะไม่จำกัดเวลา และสามารถทำได้ที่บ้าน ไม่ต้องเดินทางออกไปที่อื่น จะฝนตก แดดออกยังไง ก็ออกกำลังกายได้แบบไม่มีข้อแม้ ทั้งยังได้รับการพัฒนาปรับปรุงจนมีขนาดที่พอเหมาะและน้ำหนักที่เบาจนสามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก และมีอุปกรณ์เสริมในส่วนของการวัดอัตราการเต้นของหัวใจ ระยะทางและระยะเวลาที่ใช้ไป รวมถึงแคลอรี่ที่เบิร์นไปด้วย

ไม่ว่าจะออกกำลังกายแบบไหนก็ขอให้มั่นใจว่าถูกต้อง พอเหมาะ เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง นอกจากนี้ก็อย่าลืมควบคุมอาหาร ทานแต่ของที่มีประโยชน์ เมื่อถึงคราวขึ้นเครื่องชั่งน้ำหนักจะได้เห็นตัวเลขที่ปลาบปลื้มกันนะคะ สุขภาพกายดี สุขภาพใจก็ดีตามไปด้วย

เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/bickford633/pretty-flowers/

No comments:

Post a Comment