Monday, April 18, 2016

10 วิธีลดน้ำหนักหลังวันหยุดยาว เผลอจัดเต็มจนปวดใจ อยากผอมไวต้องรีบจัด




วิธีลดน้ำหนักหลังวันหยุดยาว ตามใจปากไปหลายวันจนน้ำหนักขึ้น รีบมาลดด้วยวิธีนี้ด่วน !

          อีกหนึ่งความหนักใจที่หลาย ๆ คน มักจะพบเจอหลังจากวันหยุดยาว ก็คงจะหนีไม่พ้นตัวเลขบนเครื่องชั่งน้ำหนักที่ดีดขึ้นมา ซึ่งสาเหตุก็มาจากการตามใจปากตลอดช่วงวันหยุดที่ผ่านมานี่แหละ จนทำให้ต้องมานั่งรับกรรมทีหลัง แต่ถ้าพลาดไปแล้วก็ไม่ต้องเสียใจค่ะ เรามาตั้งใจเริ่มลดน้ำหนักกันใหม่อีกครั้งด้วยวิธีลดน้ำหนักง่าย ๆ หลังจากวันหยุดยาวที่คุณไม่ต้องถึงขนาดไปหักโหมรีดน้ำหนักอีกต่อไป แค่เพิ่มเติมสิ่งเหล่านี้เข้าไปในการใช้ชีวิตแต่ละวัน ก็จะช่วยให้น้ำหนักของเราค่อย ๆ ลดลงได้สมใจค่ะ

1. ตั้งเป้าหมาย

          แค่เพียงรู้สึกผิดเท่านั้นคงไม่เพียงพอที่จะช่วยรีดน้ำหนักที่ขึ้นมาจากช่วง วันหยุดยาวได้ แต่ควรจะมีความตั้งใจจริง โดยตั้งเป้าหมายและสร้างวินัยให้กับตนเอง แต่เป้าหมายนั้นก็ควรตั้งอยู่ในความเป็นไปได้ และไม่หักโหมจนเกินไป ถึงอยากจะกลับมาผอม แต่ถ้าเคร่งครัดในการลดน้ำหนักจนเกินพอดีอาจจะทำให้ร่างกายแย่ลงได้ค่ะ

2. ห้ามอดอาหารเด็ดขาด

          พอผ่านช่วงวันหยุดยาวมาแล้ว หลายคนที่รู้ตัวว่าตัวเองตามใจปากมากเกินไปในช่วงวันหยุดก็จะเริ่มรู้สึกผิด และคิดว่าควรจะอดอาหาร แต่จริง ๆ แล้วการอดอาหารเนี่ยล่ะยิ่งเป็นตัวการที่จะทำให้คุณน้ำหนักเพิ่มขึ้นกว่า เดิมอีก เพราะเมื่อคุณอดอาหาร คุณก็จะยิ่งหิวมากขึ้น และเสี่ยงต่อการกินไม่เลือกอีกด้วย ฉะนั้นทางที่ดี พยายามกินให้ครบทุกมื้อ และใส่ใจกับอาหารที่กินเข้าไปแทนแบบนี้จะดีกว่าค่ะ

3. ดื่มน้ำมาก ๆ

          เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าการดื่มน้ำช่วยลดความอยากอาหารได้ แถมถ้าหากดื่มน้ำก่อนรับประทานอาหารจะทำให้เรากินน้อยลงอีกด้วย ดังนั้นหากคุณเพิ่งผ่านพ้นช่วงที่กินเยอะในวันหยุดยาวมา ลองจิบน้ำบ่อย ๆ ดูสิ เป็นวิธีที่ช่วยควบคุมการรับประทานอาหารได้ดีไม่หยอกเลย

4. อย่าโทษตัวเอง

          ไม่ว่าเหตุผลที่คุณรับประทานแบบหยุดไม่อยู่ในช่วงวันหยุดยาวคืออะไร แต่เมื่อผ่านมาแล้วคุณไม่ควรจะโทษตัวเองอีก เพราะนั่นจะยิ่งตอกย้ำให้คุณรู้สึกผิด และอาจจะนำไปสู่การลดน้ำหนักด้วยวิธีที่ไม่ถูกต้องซึ่งอาจส่งผลเสียกับ สุขภาพได้ อยู่กับปัจจุบันกันดีกว่า น้ำหนักขึ้นได้ก็ลดได้แค่คุณตั้งใจจริงค่ะ

5. ใส่ใจกับอาหารที่กินให้มากขึ้น

          แม้ในช่วงวันหยุดยาวเราจะหยิบทุกอย่างใส่ปากโดยลืมคำนึงถึงความอ้วนที่จะตาม มา แต่พอถึงเวลาที่คุณจะลดน้ำหนัก คุณก็ควรที่จะใส่ใจกับอาหารทุกอย่างที่เข้าปากให้มากขึ้นกว่าเดิม โดยควรเลี่ยงแป้งขาวทุกชนิด ลดไขมัน รับประทานโปรตีนให้มากขึ้นอีกนิด และควรรับประทานผักให้มากขึ้นด้วย นอกจากนี้ หากมีอาหารในช่วงวันหยุดยาวเหลืออยู่ละก็ รีบกำจัดออกไปให้ไกลหูไกลตาเลยค่ะ อย่าหยิบมารับประทานอีก ไม่อย่างนั้นคุณก็จะไม่สามารถลดน้ำหนักได้แน่นอน

6. อยู่ให้ห่างจากน้ำอัดลม

          หลายคนก็คงทราบดีว่าน้ำตาลเป็นตัวการของความอ้วน ซึ่งน้ำอัดลมก็เป็นเครื่องดื่มที่อุดมไปด้วยน้ำตาล และไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมจึงควรเลี่ยงเครื่องดื่มชนิดนี้ ก็เพราะถ้ายิ่งดื่มก็จะยิ่งอ้วน เผลอ ๆ ยังอาจทำให้ท้องอืดได้อีกด้วย ถ้าคิดจะลดน้ำหนักจริง ๆ ลาขาดกับน้ำอัดลมไปเลย

7. ออกกำลังกายให้มากขึ้น

          เมื่อคุณเผลอกินเยอะ สิ่งที่ต้องทำก็คือการเบิร์นเจ้าสิ่งที่คุณกินออกไป และวิธีที่ดีที่สุดก็คือการออกกำลังกาย ซึ่งถ้าหากคุณออกกำลังกายเป็นประจำอยู่แล้ว คุณก็อาจจะเพิ่มเวลาในการออกกำลังกาย หรือปรับระดับความเข้มข้นของการออกกำลังกายขึ้นอีกหน่อยเพื่อให้ร่างกายได้ เผาผลาญมากขึ้น แต่ทั้งนี้ก็ควรทำควบคู่ไปกับการควบคุมอาหารด้วยนะ ไม่อย่างนั้นออกกำลังกายหนักแค่ไหนก็ไม่ผอมแน่นอน

8. ควบคุมความอยากอาหารของตัวเองให้ได้

          โดยปกติแล้วความอยากอาหารของคนเราในแต่ละครั้งจะกินเวลาอยู่ที่ประมาณ 10 นาที ฉะนั้นในช่วงหลังวันหยุดยาวหากคุณต้องการที่จะลดน้ำหนัก เมื่อคุณรู้สึกหิว คุณควรจะหากิจกรรมอะไรสักอย่างที่กินเวลานานกว่า 10 นาทีทำซะ เพราะเมื่อคุณใช้สมาธิจดจ่อกับสิ่งอื่น ก็จะทำให้คุณสนใจเรื่องความอยากอาหารน้อยลง และความอยากอาหารนั้นก็จะหมดไปในที่สุด แต่ถ้าหากเลยไปมากกว่าสิบนาทีแล้วยังรู้สึกอยากอาหาร นั่นก็อาจแปลได้ว่าร่างกายคุณต้องการอาหารจริง ๆ ควรหาอาหารรับประทาน และห้ามอดโดยเด็ดขาดค่ะ !

9. ลดขนาดกระเพาะด้วยการย่อยมื้ออาหาร

          ในช่วงวันหยุดยาวที่เรารับประทานอาหารในปริมาณที่มากกว่าปกติ จะทำให้กระเพาะอาหารของเราขยายตัวมากขึ้นกว่าเดิม และทำให้เราอิ่มช้าลง เป็นสาเหตุที่ทำให้กินเยอะหรือกินเท่าไรก็ไม่อิ่ม ดังนั้นหากคุณรู้ตัวว่ารับประทานอาหารเยอะเกินไปในช่วงวันหยุด คุณควรเริ่มลดขนาดกระเพาะตัวเองในทันที ด้วยการย่อยมื้ออาหารจาก 3 มื้อ เป็น 5-6 มื้อต่อวัน กินให้บ่อยขึ้น แต่ลดปริมาณอาหารในแต่ละมื้อลง และเน้นอาหารที่มีแคลอรีต่ำ เวลารับประทานก็ควรให้แค่พอรู้สึกอิ่มพอดี ๆ ถ้าทำอย่างนี้นอกจากจะช่วยลดขนาดกระเพาะได้แล้วก็ยังทำให้น้ำหนักลงง่ายขึ้น ด้วยล่ะ

10. อดทน

          การลดน้ำหนักไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้นถ้าคิดจะลดน้ำหนักก็ต้องมีความอดทนสูงมากเลยล่ะค่ะ ยิ่งถ้าหากเป็นช่วงหลังวันหยุดยาวที่น้ำหนักขึ้นมาจนน่าตกใจภายในเวลาไม่กี่ วัน ห้ามคิดว่าน้ำหนักจะลงเร็วเด็ดขาด และอย่าหันไปพึ่งวิธีผิด ๆ อย่างเช่นการอดอาหาร หรือการใช้ยาลดความอ้วน เพราะวิธีเหล่านี้แม้จะช่วยให้ผอมเร็ว แต่ผลกระทบระยะยาวนั้นมีเพียบ ทั้งผลเสียต่อสุขภาพ ระบบเผาผลาญพัง หรือแม้แต่เกิดการโยโย่ จนทำให้กลับมาอ้วนยิ่งกว่าเดิม

          ไม่ยากจนเกินไป ใช่ไหมคะกับการลดน้ำหนักด้วยวิธีเหล่านี้ แต่ก็อย่าลืมว่าควรใช้วิธีลดน้ำหนักเหล่านี้อย่างพอดี และอย่าเอาความรู้สึกผิดมากดดันตัวเองมากจนเกินไป ปล่อยให้การลดน้ำหนักค่อยเป็นค่อยไปจะดีกว่า แม้อาจจะกลับมามีน้ำหนักเท่าเดิมช้าเสียหน่อย แต่อย่างน้อยก็ไม่กระทบถึงสุขภาพนะคะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
techtimes.com 
glamour.com
rd.com
muscleandfitness.com
http://health.kapook.com/view146349.html
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/michd01/blue-flowers-by-name/

No comments:

Post a Comment