Wednesday, January 27, 2016

10 อาหารคลายหนาว เพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกายได้ด้วยการกิน





อาหารแก้หนาวมีอะไรบ้าง มาลองทำให้ร่างกายอบอุ่นในวันที่อากาศหนาว ด้วยอาหารง่าย ๆ ที่คุณหาได้ใกล้ตัว

          ในช่วงที่อากาศหนาว ๆ เราก็มักคิดว่าการดื่มเครื่องดื่มร้อน ๆ นี่ล่ะที่ช่วยสร้างความอบอุ่นให้ร่างกายได้ดีที่สุด แต่จริง ๆ แล้วยังมีอาหารอีกหลายอย่างที่สามารถทำให้ร่างกายอบอุ่นได้ อีกทั้งยังได้คุณค่าทางอาหารดี ๆ อีกเพียบ ตัวอย่างเช่นอาหารที่เราหยิบมาแนะนำกันในวันนี้ ที่คัดมาแล้วว่าดีกับสุขภาพ ช่วยคลายหนาวได้เป็นอย่างดี ว่าแต่จะมีอะไรบ้างนั้น ต้องตามไปดูกันเลย

1)  ข้าว ขนมปัง

          ข้าว หรือขนมปัง เป็นอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตเป็นส่วนประกอบสำคัญ ซึ่งเจ้าคาร์โบไฮเดรตเหล่านี้เมื่อเข้าสู่ร่างกายก็จะเปลี่ยนเป็นน้ำตาล กลายเป็นขุมพลังงานที่ทำให้ร่างกายทำงานได้มากขึ้นเพื่อสร้างความอบอุ่นให้ ร่างกาย ถ้าจะให้ยิ่งดีก็ควรรับประทานข้าวกล้อง และขนมปังที่ผลิตจากแป้งที่ไม่ผ่านการขัดสี เพราะเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนไม่ทำให้อ้วน อีกทั้งยังช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่นได้นานกว่า เนื่องจากเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่ร่างกายดูดซึมได้ช้า อีกทั้งยังมีวิตามินบีและแมกนีเซียมที่จะเข้าไปเสริมการทำงานของต่อมไทรอยด์ และต่อมไร้ท่อ ทำให้ควบคุมอุณหภูมิของร่างกายได้ดียิ่งขึ้น

2)  ชาร้อน

          ชาร้อนถือเป็นเครื่องดื่มที่เหมาะกับช่วงที่อากาศหนาว ๆ เพราะชามีส่วนช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต และขยายหลอดเลือด อีกทั้งยังช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย รักษาไข้หวัดและอาการปวดหัว นอกจากนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงการเกิดภาวะขาดน้ำในร่างกายได้อีกด้วย

3)  ช็อกโกแลตร้อน

          เครื่องดื่มร้อนอีกชนิดที่อยากนำเสนอ เพราะนอกจากจะช่วยให้ร่างกายอบอุ่นแล้วก็ยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ต่าง ๆ อีกเพียบ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง อีกทั้งยังมีคาเฟอีน ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองไม่ให้ง่วงเหงาหาวนอนตอนอากาศเย็น ๆ ด้วย แต่ก็อย่าลืมว่าช็อกโกแลตร้อนจะต้องไม่หวานจนเกินไปนะคะ ไม่อย่างนั้นละก็อ้วนแน่นอน

4)  ขิง

          ขิง เป็นอาหารที่ช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้แก่ร่างกายได้ เพราะขิงมีฤทธิ์ร้อน อีกทั้งสารเคอร์คูมินยังช่วยลดอาการอักเสบ เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง แก้ไข้หวัด บรรเทาอาการไอ ช่วยขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อได้อีกด้วย และในช่วงอากาศหนาว ๆ แบบนี้ ก็สามารถนำขิงมารับประทานได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะนำไปชงดื่มเป็นชาร้อน ๆ จะเติมในอาหารที่รับประทาน ก็ล้วนแต่ช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกายได้ทั้งนั้นเลย

5)  ถั่วลิสง และอัลมอนด์

          นอกจากจะเป็นโปรตีนชนิดที่ดีแล้ว ถั่วเปลือกแข็งอย่างถั่วลิสง และอัลมอนด์ยังมีไขมันที่ดีต่อร่างกาย ช่วยสร้างความอบอุ่นในร่างกายได้โดยไม่ต้องกลัวอ้วน อีกทั้งวิตามินบี 3 ที่มีมากในถั่วลิสงยังช่วยลดระดับไตรกลีเซอไรด์และคอเลสเตอรอลในเลือดได้อีก ด้วย เหมาะเป็นของกินเล่นในช่วงอากาศเย็น ๆ แบบไม่ต้องสงสัยเลยล่ะ

6)  น้ำมันมะพร้าว

          ไขมันเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยรักษาความอบอุ่นในร่างกาย และไขมันจากน้ำมันมะพร้าวก็เป็นสิ่งที่ขอแนะนำเลยว่าควรลิ้มลองในช่วงที่ อากาศหนาว เพราะนอกจากจะช่วยให้ร่างกายอบอุ่นขึ้นแล้ว ถ้านำมาทาผิวก็ยังช่วยให้ผิวชุ่มชื้นได้อีกด้วยค่ะ ดีซะขนาดนี้ ไม่หามากินในช่วงอากาศเย็น ๆ แบบนี้เสียดายแย่

7)  ซุปไก่

          ถ้าจะพูดถึงอาหารที่เหมาะกับช่วงอากาศหนาว ๆ ซุปไก่นี่ล่ะค่ะเหมาะที่สุด เพราะซุปไก่ร้อน ๆ จะช่วยให้ร่างกายอบอุ่นขึ้นได้ อีกทั้งยังได้คุณค่าทางอาหารที่มาจากส่วนผสมของซุป ไม่ว่าจะเป็นหัวหอม มันฝรั่ง มะเขือเทศ เนื้อไก่ที่อยู่ในซุปก็ยังเป็นโปรตีนชั้นดี แถมใครที่เป็นหวัดถ้าได้รับประทานซุปไก่แล้วอาการก็จะดีขึ้น ช่วยแก้หวัด คัดจมูก นอกจากนี้น้ำซุปที่เคี่ยวเป็นเวลานาน ๆ ยังช่วยลดอาการอักเสบในระบบทางเดินหายใจได้เช่นกัน

8)  นมถั่วเหลือง

          นมถั่วเหลืองเป็นเครื่องดื่มที่ให้พลังงานกับร่างกายได้ไม่น้อย แถมดื่มแล้วไม่อ้วน เพราะในนมถั่วเหลืองมีไขมันไม่อิ่มตัวซึ่งเป็นไขมันที่ดีต่อสุขภาพอยู่ถึง 63% อีกทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามินอีที่ช่วยต้านสารอนุมูลอิสระในร่างกาย และบำรุงผิวพรรณได้ แล้วถ้ายิ่งดื่มนมถั่วเหลืองร้อน ๆ ก็ยิ่งจะทำให้ร่างกายอบอุ่นมากขึ้นไปอีก ดีแบบนี้รีบไปหามาดื่มเลย ด่วน !

9)  อบเชย ยี่หร่า พริกไทย

          เครื่องเทศที่มีฤทธิ์ร้อนอย่างอบเชย ยี่หร่า และพริกไทย จะเข้าไปช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบเผาผลาญในร่างกาย ทำให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น แต่ทั้งนี้ก็ควรระมัดระวังเรื่องความเผ็ดร้อน เพราะถ้าหากเติมเครื่องเทศเหล่านี้มากเกินไปจนเผ็ดมาก ๆ แทนที่จะช่วยให้ร่างกายอบอุ่น ก็อาจจะทำให้เกิดเหงื่อออกและสูญเสียความร้อนที่ระบายออกมาผ่านเหงื่อได้ค่ะ

10)  น้ำเปล่า

          ในช่วงหนาว ๆ อากาศจะแห้งเป็นพิเศษ ทำให้ผิวพรรณอาจเสียความชุ่มชื้นได้ ดังนั้นน้ำจึงเป็นเครื่องดื่มสำคัญที่สุด และควรดื่มให้มากขึ้น โดยเปลี่ยนจากการดื่มน้ำเย็น หรือน้ำในอุณหภูมิห้องมาดื่มน้ำอุ่น ๆ แทน เพื่อให้ร่างกายได้รับความอบอุ่นจากน้ำอุ่นที่ดื่มเข้าไป และช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิว ไม่ให้ผิวแห้งแตกได้ง่ายค่ะ

          นอกจากอาหารที่ช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่น ก็ยังมีอาหารบางชนิดที่ควรจะหลีกเลี่ยงในช่วงอากาศหนาว ๆ เช่น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะจะทำให้หลอดเลือดขยายตัวและระบายความร้อนในร่างกาย ยิ่งทำให้หนาวกว่าเดิม ขณะที่อาหารจำพวกปิ้งย่าง หรือรมควันก็เช่นกัน เพราะ อาหารเหล่านั้นมีสารก่อมะเร็งที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ แม้ว่าจะทำให้อุ่นขึ้นได้ในช่วงหนึ่ง แต่ปัญหาสุขภาพที่ตามมาไม่คุ้มกันเลย ฉะนั้นหันมารับประทานอาหารเพื่อสุขภาพตามที่แนะนำกันไปจะดีกว่า เพื่อสุขภาพที่ดีและร่างกายที่อบอุ่นค่ะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
accuweather.com, health.com, health.clevelandclinic.org, self.com
http://health.kapook.com/view140169.html
cr. pic. https://www.pinterest.com/pin/491173903125835376/

No comments:

Post a Comment