Monday, December 7, 2015

8 วิธีลดน้ำหนักที่ทำแล้วไม่เห็นผลและส่งผลเสียต่อสุขภาพ




          รวมวิธีลดน้ำหนักแบบต่าง ๆ ที่ไม่ควรทำตาม เพราะนอกจากจะไม่ช่วยลดความอ้วนแล้ว ยังทำให้สุขภาพทรุดโทรมด้วย

           เชื่อว่ามีหนุ่ม ๆ หลายคนที่เคยลองวิธีลดน้ำหนักมาแล้วมากมาย บางคนก็ลดได้จริง แต่บางส่วนก็ทำไม่ได้ แถมอ้วนกว่าเดิมอีก นั่นอาจเป็นเพราะว่าคุณลดน้ำหนักผิดวิธีอยู่ก็เป็นได้ วันนี้เราจึงรวบรวมวิธีลดน้ำหนักที่ควรเลี่ยงมาฝากกันครับ

ปล่อยให้ตัวเองหิวโดยไม่กินอาหาร

           บางคนคิดว่าการเลี่ยงกินอาหาร จะช่วยให้ลดน้ำหนักได้อย่างรวดเร็ว แต่หารู้ไม่ว่ายิ่งอดอาหารมากเท่าไร ก็จะยิ่งหิวและกินมากขึ้นเท่านั้น แถมปล่อยให้ตัวเองหิวไปเรื่อย ๆ จะทำให้ร่างกายไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอ ซึ่งอาจส่งผลให้เป็นโรคขาดสารอาหารได้ มิหนำซ้ำยังทำให้สูญเสียมวลกล้ามเนื้อด้วย

พึ่งยาลดความอ้วน

           ยาลดความอ้วนที่มาพร้อมกับโฆษณาสรรพคุณเกินจริงว่าช่วยสลายไขมันและลดน้ำหนักได้อย่างรวดเร็ว นอกจากจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีแล้ว ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพ ทำให้เกิดผลข้างเคียงต่าง ๆ เช่น หัวใจเต้นเร็ว นอนหลับยาก และความดันโลหิตเพิ่มขึ้น ซึ่งตัวยาส่วนใหญ่จะประกอบด้วยสารบล็อกไขมัน สารต้านคาร์โบไฮเดรต และสารลดความอยากอาหาร เป็นต้น 

กินอาหารน้อยกว่าความต้องการของร่างกาย

           ปกติแล้ว ร่างกายของคนต้องการพลังงาน 2,000 แคลอรีต่อวัน แต่หลายคนเลือกที่จะกินอาหารน้อย ๆ เพื่อไม่ให้มีพลังงานสะสมเกิน 1,000-1,200 แคลอรี ซึ่งเห็นได้ชัดว่า ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ซึ่งจะส่งผลให้ระบบเผาผลาญอาหารทำงานได้ช้าลงและทำให้กลับมาอ้วนขึ้นไวกว่าเดิม

กินแต่อาหารไดเอท

           เรียกได้ว่าอาหารไดเอท เป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่คนที่ต้องการลดน้ำหนัก ซึ่งอาหารประเภทนี้มีหลายแบบ ทั้งไขมันต่ำ ปราศจากไขมัน และแคลอรีต่ำ โดยใช้สารให้ความหวานเทียมแทนน้ำตาลและสารปรุงแต่งรสอาหารเลียนแบบธรรมชาติ เพื่อเพิ่มความอร่อยให้อาหารไดเอท ซึ่งสารเหล่านี้ไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพเลย

กินอาหารวันละมื้อ

           การกินอาหารวันละมื้อและหวังว่าจะช่วยลดความอ้วนได้นั้น เป็นวิธีที่ไม่ควรทำ เพราะคนที่กินมื้อเดียวต่อวันจะเน้นกินอาหารที่มีแคลอรีมากกว่าคนที่กิน 3 มื้อแบบปกติ ซึ่งยิ่งจะทำให้อ้วนมากขึ้น เนื่องจากร่างกายใช้พลังงานที่เก็บไว้ไม่ทัน จึงทำให้เกิดไขมันสะสม

ดื่มกาแฟเยอะเกินไป

           บางคนคิดว่าการดื่มกาแฟเยอะ ๆ จะช่วยลดน้ำหนักได้เร็วยิ่งขึ้น แต่หารู้ไม่ว่าสารคาเฟอีนในกาแฟจะทำให้ร่างกายต่อต้านอินซูลิน ซึ่งนอกจากจะทำให้อยากอาหารมากขึ้นแล้ว ยังเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานอีกต่างหาก

ออกกำลังกายในขณะที่ท้องว่าง

           หากคิดว่าจะออกกำลังกายขณะที่ท้องว่าง จะช่วยเบิร์นไขมันได้ดีละก็ เปลี่ยนความคิดได้เลย เนื่องจากการออกกำลังโดยที่ไม่มีอาหารในท้อง ไม่มีผลต่อการสลายไขมัน แต่จะทำให้สูญเสียมวลกล้ามเนื้ออย่างรวดเร็ว ดังนั้น ถ้าไม่อยากกินอาหารหนัก ก็เลือกกินผลไม้แทน เช่น กล้วย ลูกพีช และมะม่วง เป็นต้น
กินแต่อาหารที่มีโปรตีนสูง ๆ

           ถ้าคุณไม่ใช่นักกีฬาหรือคนเล่นกล้ามละก็ ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องกินโปรตีนในปริมาณมาก ๆ เพราะร่างกายของคนต้องการสารอาหารทั้ง 3 อย่าง ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมัน เพื่อให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ปกติ จึงจะช่วยเบิร์นไขมันได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง 

           เมื่อได้ทราบอย่างนี้แล้ว ใครที่กำลังมองหาวิธีลดน้ำหนักอยู่ละก็ ควรเลี่ยงวิธีเหล่านี้จะดีกว่า แล้วหันไปออกกำลังกายและกินอาหารที่มีประโยชน์เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณเองครับ 


ข้อมูลจาก passionateaboutfitness, top, mensxp
http://men.kapook.com/view135100.html

No comments:

Post a Comment