Thursday, September 24, 2015

12 ประโยชน์ของมะนาว กับสุขภาพผู้หญิง พูดจริง ! เกิดเป็นหญิงอย่าหยุดกินมะนาวเลย





ประโยชน์ของมะนาว พืชสมุนไพรรสเปรี้ยวจี๊ด ที่มาพร้อมสรรพคุณล้น ๆ โดยเฉพาะประโยชน์ของ
มะนาวต่อสุขภาพผู้หญิง

          ไม่ต้องบอกคงรู้กันอยู่บ้างว่ามะนาวมีประโยชน์หลายอย่าง แล้วรู้ไหมล่ะว่าประโยชน์ของมะนาวแบบเน้น ๆ โดยเฉพาะประโยชน์ต่อสุขภาพผู้หญิงนั้นมะนาวช่วยอะไรได้บ้าง และหากใครรู้แค่ว่า มะนาวนำมามาสก์หน้าได้ ช่วยลดน้ำหนักได้ แค่นั้นอาจยังรู้จักมะนาวน้อยไป และวันนี้เราจะมารู้จักประโยชน์ของมะนาวแบบเจาะลึกกัน ซึ่งเชื่อเลยว่าพออ่านไปถึงบรรทัดสุดท้าย สาว ๆ จะรีบไปหามะนาวมากินชัวร์
!

ลดความเสี่ยงโรคมะเร็งรังไข่และมะเร็งเต้านม

          ผลการวิจัยของ Agricultural and Food Chemistry เมื่อปี 1998 และผลการศึกษาจากกระทรวงการเกษตร สหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2001 พบว่า ในมะนาวและเลมอนมีสารลิโมนอยด์ (Limonoids) สารที่มีสรรพคุณต้านการกลายพันธุ์และช่วยป้องกันไม่ให้มีสิ่งใด­มากัดกิน เซลล์ได้ และจากการทดลองสารลิโมนอยด์ (Limonoids) ในปริมาณ 100 ไมโครกรัม/มิลลิลิตร ทำให้ทราบว่าสารตัวนี้มีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของมะเร็งรั­­­งไข่ แถมยังช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งเต้านมได้อีกต่างหาก


          ทั้งนี้เราสามารถกินมะนาวแค่เพียงวันละ 150 กรัม ก็ช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็งลงได้แล้ว ทว่าก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องดื่มน้ำมะนาวเพียว ๆ อย่างเดียวนะคะ คุณสามารถนำเปลือกมะนาวไปตากแห้งหรือแปรรูปเป็นบ๊วย ไม่ก็ทำเมนูมะนาวดองไว้รับประทานก็ได้เช่นกัน

ป้องกันโรคปัสสาวะอักเสบ

          โรคปัสสาวะอักเสบมีแนวโน้มจะเกิดกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย เนื่องจากท่อปัสสาวะของผู้หญิงมีขนาดสั้น อีกทั้งยังอยู่ใกล้กับทวารหนัก ดังนั้นจึงมีความเสี่ยงที่เชื้อแบคทีเรียบริเวณทวารหนักจะเคลื่อนเข้าสู่ กระเพาะปัสสาวะได้ง่าย จนก่อให้เกิดการฟักตัวของเชื้อและลามมาเป็นการอักเสบบริเวณท่อปัสสาวะได้

          และเมื่อได้รู้อย่างนี้ก็ยิ่งต้องรีบกินมะนาวด่วน ๆ เพราะมะนาวมีปริมาณโพแทสเซียมสูง ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยร่างกายขับสารพิษและสิ่งที่ตกตะกอนอยู่ในกระเพาะปัสสาวะ และตับออกไปได้ อีกทั้งสรรพคุณฆ่าเชื้อที่มีอยู่ในมะนาว ยังจะช่วยรักษาและป้องกันอาการอักเสบที่อาจเกิดขึ้นในกระเพาะปัสสาวะได้ด้วย

ปรับสมดุลค่า pH ลดความเสี่ยงโรคกระดูกพรุน

          โรคกระดูกพรุนเป็นผลพวงหนึ่งจากการที่ร่างกายมีกรดมากเกินไป ซึ่งความเสี่ยงนี้เราสามารถป้องกันได้ โดยการคั้นน้ำมะนาวและดื่มเป็นประจำ เนื่องจากเมื่อมะนาวผสมกับน้ำดื่มแล้ว มะนาวจะมีฤทธิ์เป็นด่าง หรือที่เราเรียกว่า Alkaline Water ซึ่งจะช่วยในการลดความเป็นกรดในเลือด อีกทั้งแร่ธาตุที่อยู่ในมะนาวยังช่วยปรับสมดุลความเป็นด่างให้แก่เลือด การดื่มน้ำมะนาวเป็นประจำจึงช่วยลดความเป็นกรดในร่างกาย โดยเฉพาะกรดยูริก ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของอาการปวดและการอักเสบนั่นเอง

ลดไขมันเลว เพิ่มไขมันดี

          มะนาวเป็นพืชสมุนไพรที่อุดมไปด้วยกรดหลากชนิด อีกทั้งปริมาณวิตามินซีก็สูง ด้วยเหตุนี้จึงสามารถกำจัดปริมาณไขมันในร่างกายลงได้ และเมื่อระดับไขมันในร่างกายลดลง ระดับไตรกลีเซอไรด์ก็จะเป็นปกติ ส่งผลให้ปริมาณไขมันเลวในร่างกายลดลง ในขณะที่ปริมาณไขมันดีจะมีบทบาทมากขึ้น
   
          โดยวิธีกินก็ง่าย เพียงแค่ชงน้ำผึ้งหรือน้ำตาลทรายแดงกับเกลือในน้ำอุ่นจนละลาย ทิ้งไว้สักครู่ให้น้ำมีอุณหภูมิปกติ แล้วจึงบีบน้ำมะนาว 1 ผลผสมลงไป เพราะหากน้ำยังร้อน ความร้อนอาจทำลายวิตามินซีในมะนาวได้ โดยเมื่อคนจนเข้ากันดีแล้วก็รีบดื่มให้หมด และควรดื่มก่อนนอนสัก 15-20 นาที

มะนาวลดความอ้วนก็ได้

          มีผลวิจัยออกมาแล้วว่า มะนาวสามารถช่วยกระตุ้นระบบการย่อยอาหารให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก ขึ้น อีกทั้งยังช่วยดีท็อกซ์สารพิษในร่างกาย นอกจากนี้ในผิวเปลือกมะนาวก็ยังมีคาร์โบไฮเดรตที่จะช่วยลดความอยากอาหารได้ นานขึ้นได้อีกด้วย
   
          แต่ทั้งนี้หากจะดื่มน้ำมะนาวลดความอ้วน เราก็มีสูตรลดความอ้วนด้วยมะนาวมาฝากดังนี้ค่ะ
   
          ดื่มมะนาวตอนเช้า ให้บีบมะนาว 1 ลูกในน้ำอุ่น 1 แก้ว และแช่เปลือกมะนาวลงไปด้วย แช่ไว้สักพักจากนั้นค่อยนำมาดื่ม น้ำผสมมะนาวจะช่วยดีท็อกซ์ร่างกาย ช่วยให้ระบบขับถ่ายคล่องขึ้น ส่งผลให้การลดน้ำหนักเห็นผลเร็วขึ้นได้ (หากควบคุมอาหารและออกกำลังกายร่วมด้วยนะคะ)
   
          ดื่มน้ำมะนาวหลังมื้อกลางวัน บีบมะนาวลงในน้ำเย็น พร้อมกับแช่เปลือกมะนาวลงไปด้วย ทิ้งไว้สักพักแล้วค่อยดื่ม สารในน้ำมะนาวและเปลือกมะนาวจะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหารให้ทำงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น


ช่วยรักษาแผลและลดการอักเสบ
   
          เป็นสาวเป็นแส้จะปล่อยให้มีแผลบนร่างกายก็คงไม่งาม ถ้าอย่างนั้นเรามารักษาแผลและลดการอักเสบด้วยมะนาวกันดีกว่า เนื่องจากวิตามินซีในมะนาวมีคุณสมบัติสมานแผลและเป็นสารอาหารจำเป็นกับการ บำรุงรักษากระดูกเนื้อเยื่อและกระดูกอ่อน แถมวิตามินซีในมะนาวยังพ่วงด้วยคุณสมบัติต้านการอักเสบให้คุณสาว ๆ ด้วยนะคะ

เติมความชุ่มชื้นให้ร่างกาย
         
          หากช่วงนี้รู้สึกว่าผิวแห้งกร้านเหลือเกิน ลองดื่มมะนาว 1 ลูกผสมกับน้ำอุ่น 1 แก้ว เป็นประจำทุกวันก็ได้ค่ะ น้ำมะนาวจะเข้าไปเติมเต็มของเหลวที่ร่างกายขาดไปให้กลับมาอยู่ในระดับปกติ และช่วยให้ภูมิคุ้มกันแข็งแรงขึ้นไปในตัว

กระตุ้นการผลิตคอลลาเจน

          ผู้หญิงกับคอลลาเจนเป็นอะไรที่ขาดกันแล้วพังแน่ ๆ แต่ไม่ต้องกลัวค่ะ เพราะหากคุณกินมะนาวประมาณ 1 ถ้วยตวงได้ทุกวัน ผลการศึกษาของ University of Maryland Medical Center ก็บอกไว้ว่า มะนาวในปริมาณเท่านี้ก็เพียงพอต่อการกระตุ้นให้ร่างกายผลิตคอลลาเจนมามาก ขึ้นแล้ว คราวนี้ความเต่งตึงของผิว ผนังหลอดเลือด กระดูกอ่อน และเอ็นข้อต่าง ๆ ก็จะมีคอลลาเจนไปช่วยชะลอความเสื่อมอยู่ตลอด

บำรุงผิวพรรณจากภายใน

          วิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระต่าง ๆ สามารถช่วยลดริ้วรอย สิว แก้ปัญหาผิวมัน ทำให้ผิวเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวล และช่วยฆ่าแบคทีเรียบางชนิดที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดสิว แถมยังช่วยทำให้สุขภาพผิวดีจากภายในสู่ภายนอก โดยเราสามารถนำมะนาวมาใช้กับแผลเป็นโดยตรงเพื่อทำให้แผลเป็นจางลงได้อีกด้วย ได้ยินแบบนี้แล้วสาว ๆ จะไม่ดื่มน้ำมะนาวได้ไงล่ะเนอะ

ช่วยให้ลมหายใจหอมสดชื่น

          กลิ่นปากไม่ใช่เรื่องตลก โดยเฉพาะหากสาว ๆ มีกลิ่นปากนี่ถือว่าเสียเซลฟ์สุด ๆ ดังนั้นหลังแปรงฟันเสร็จแล้วลองดื่มน้ำมะนาวช่วยระงับกลิ่นปากและเพิ่มลม หายใจหอมสดชื่นก็ดีค่ะ นอกจากนี้มะนาวยังมีคุณสมบัติบรรเทาอาการปวดฟันและแก้โรคเหงือกอักเสบได้อีกด้วยนะ

ลดสิวฝ้า

          มะนาวมีสภาวะเป็นกรดอ่อน ๆ มีคุณสมบัติผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออกไป ลดการอุดตันในรูขุมขน และช่วยกำจัดเชื้อโรค รวมทั้งไขมันออกไปได้ โดยวิธีใช้สามารถผสมแป้งดินสอพองกับน้ำมะนาวจนเป็นครีมเหนียวข้น แล้วทาบริเวณที่เป็นสิวทุกคืนก่อนนอน สิวจะค่อย ๆ ยุบตัวและหายไป มีใบหน้าที่สวยใสไร้สิวได้ง่าย ๆ แต่ทั้งนี้สงวนสิทธิ์เฉพาะคนที่ไม่มีสิวหนองและสิวอักเสบเท่านั้นนะจ๊ะ

บำรุงเล็บ

          น้ำมะนาวสามารถใช้ในการบำรุงเล็บเพื่อให้เล็บเราสวยและแข็งแรงได้ โดยการฝานมะนาวพร้อมเปลือกออกเป็นซีก ๆ แล้วเอามาขัด ๆ ถู ๆ ตามเล็บมือเล็บเท้าเพื่อเป็นการทำความสะอาด โดยถูไปตั้งแต่ผิวเล็บ ตลอดจนทุกซอกทุกมุมของเล็บ สูตรนี้สามารถทำได้บ่อย ๆ เพราะเล็บเป็นเซลล์ที่ตายแล้ว ดังนั้นจะไม่มีอาการแพ้แน่นอน ใครที่อยากมีเล็บสวย ๆ ก็ลองเอาไปทำได้นะคะ

          มะนาวถือเป็นยาอายุวัฒนะชนิดหนึ่ง เพราะนอกจากประโยชน์ดังที่บอกไปแล้ว มะนาวยังมีวิตามินซีสูง ช่วยในการรักษาอาการเลือดออกตามไรฟันหรือโรคลักปิดลักเปิด ช่วยบรรเทาอาการไอและขับเสมหะ บรรเทาอาการต่อมทอนซิลอักเสบ ลดอาการเหงือกบวม ช่วยขับพยาธิและรักษาอาการท้องผูก ท้องอืด ปวดท้อง ท้องแน่น ท้องเฟ้อ รักษาอาการโรคกระเพาะ ท้องร่วง แก้อาการบิด รักษาอาการปัสสาวะกระปริบกระปรอยหรือขัดเบา ช่วยฟอกและบำรุงโลหิต รักษาอาการโลหิตจาง แก้โรคเหน็บชา และยังช่วยรักษาอาการปวดข้อได้อีกต่างหาก เห็นไหมล่ะว่าประโยชน์ของมะนาวเขาจัดเต็มจริง ๆ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
Livestrong
Oganic Facts
http://health.kapook.com/view129800.html

No comments:

Post a Comment