Monday, August 31, 2015

กินอะไรลดไขมันในเลือด 16 อาหารยอดคุณ เลือกให้ถูกจะรู้ว่าดีจริง




กินอะไรลดไขมันในเลือด 16 อาหารเฮลธ์ตี้ที่พ่วงประโยชน์ดี ๆ ให้ร่างกายอีกเพียบ รู้ไว้สักนิดจะได้เลือกกินกันได้ถูก

          ไขมัน ในเลือดสูง ปัญหาสุขภาพที่เกิดจากอาหารการกิน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้อีกมากมายไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจ หลอดเลือดอุตตัน ที่ล้วนแต่เป็นอันตรายแทบทั้งนั้น ไม่อยากป่วยเพราะตามใจปากละก็ ลองมาลิ้มลองอาหารลดไขมันในเลือด เห็นแล้วรับประทานไม่ยาก แถมยังอร่อยกว่าที่คิดอีกด้วยล่ะ

1. ชา

          ชาทุกชนิดนั้นล้วนแต่มีประโยชน์ในการลดระดับไขมันในเส้นเลือด แต่ที่ถือว่ามีสรรพคุณเด็ดดวงสุด ๆ ก็อย่างเช่น ชาขาว ซึ่งมีสรรพคุณเป็นสารต้านอนุมูลอิสระต่อต้านมะเร็ง แถมยังช่วยลดระดับระดับคอเลสเตอรอลชนิดที่ไม่ดีในเลือดได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีชาดำที่เรานิยมดื่มก็สามารถช่วยลดไขมันในเส้นเลือดได้มากขึ้น อีกด้วย ฉะนั้นใครที่กังวลเรื่องระดับไขมันในเส้นเลือด ก็เปลี่ยนจากการเครื่องดื่มที่ดื่มเป็นประจำมาจิบชาร้อน ๆ ดีเหมือนกันนะ

2. ข้าวโอ๊ต

          ธัญพืช สุดเบสิกอย่างข้าวโอ๊ต ที่นอกจากจะสามารถช่วยลดความอ้วนได้แล้ว ก็ยังช่วยลดปริมาณไขมันในเส้นเลือดได้อีกด้วย เนื่องจากข้าวโอ๊ตมีไฟเบอร์สูง อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจได้ ไม่ว่าจะนำมาผสมกับนมและผลไม้รับประทาน หรือนำไปเป็นส่วนผสมในคุกกี้ ก็ได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ชัวร์ !

3. ช็อกโกแลต

          ช็อกโกแลต ของโปรดของใครหลายคน ที่มากด้วยคุณประโยชน์จากสารต้านอนุมูลอิสระที่มาจากโกโก้ สามารถช่วยลดการก่อตัวของคอเลสเตอรอลชนิดที่ไม่ดีในเลือดได้ โดยการศึกษาในปี 2007 ซึ่งตีพิมพ์ในเอกสารวิชาการ AJCN พบว่า เมื่อผู้ที่มีปัญหาไขมันในเส้นเลือดสูงรับประทานช็อกโกแลตติดต่อกัน 12 สัปดาห์ ก็พบว่ามีระดับคอเลสเตอรอลชนิดที่ดีเพิ่มขึ้นถึง 24% แต่ก็อย่าชะล่าใจรับประทานช็อกโกแลตที่ผสมนมล่ะ เลือกรับประทานดาร์กช็อกโกแลตดีกว่าค่ะ

4. ถั่ว

          ถั่ว เป็นแหล่งอาหารที่อุดมด้วยไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ ซึ่งเจ้าไฟเบอร์ชนิดนี้มีประโยชน์ต่อการลดระดับไขมันในเส้นเลือด นอกจากนี้ก็ยังช่วยในการลดน้ำหนักได้ เพราะการรับประทานถั่วจะช่วยให้อิ่มท้องได้นานขึ้น แถมเจ้าถั่วนี้ยังมีหลากหลายชนิดให้เลือก ไม่ว่าจะเป็น ถั่วแดง ถั่วดำ ถั่วเลนทิล เป็นต้น อยากรับประทานถั่วชนิดไหนก็เลือกได้ตามสะดวก

5. ถั่วเปลือกแข็ง

          มีการศึกษาจำนวนไม่น้อยที่พบว่าถั่วเปลือกแข็ง อาทิ อัลมอนด์ วอลนัท ถั่วลิสง รวมทั้งถั่วเปลือกแข็งชนิดอื่น ๆ ล้วนดีต่อสุขภาพหัวใจ แถมยังพบอีกด้วยว่าการรับประทานเพียงวันละ 60 กรัมสามารถช่วยลดระดับไขมันในเส้นเลือดได้ ยิ่งถ้าหากรับประทานคู่กับอาหารที่ช่วยลดระดับไขมันในเส้นเลือดด้วยละก็จะ ยิ่งให้ผลทวีคูณเลยทีเดียว อีกทั้งสารอาหารอื่น ๆ ทั้งวิตามิน และแร่ธาตุบางชนิดในถั่วเปลือกแข็งก็ยังช่วยสร้างเสริมหัวใจให้ยิ่งแข็ง แรงกว่าเดิมอีกด้วยค่ะ

6. ถั่วเหลือง

          ไม่ว่าถั่วเหลืองจะถูกแปรรูปไปอยู่ในรูปของเต้าหู้หรือนมถั่วเหลือง ก็สามารถช่วยลดระดับไขมันในเส้นเลือดได้ แถมยังให้ผลดีอย่างสุด ๆ จนคาดไม่ถึง เพราะแค่เพียงรับประทานถั่วเหลืองวันละ 25 กรัมก็สามารถลดระดับไขมันเลือดได้ถึง 5-6% เลย 

7. เสาวรส

          เสาวรส เป็นผลไม้ที่นิยมบริโภคแพร่หลายในต่างประเทศ แต่ในบ้านเรากลับไม่ค่อยนิยมนำมากินสด ๆ เหมือนกับผลไม้ชนิดอื่นเท่าไรนัก ส่วนใหญ่จะนำผลเสาวรสมาคั้นเป็นน้ำ หรือไม่ก็นำไปเป็นส่วนประกอบในอาหารชนิดอื่น ๆ เช่น ไอศกรีมเสาวรส ขนมเค้ก คุกกี้ เป็นต้น จากการศึกษาพบว่าวิตามินซีในผลเสาวรส มีมากกว่าในผลมะนาวเสียอีก และยังพบอีกด้วยว่า สาร Albumin homologous protein ในเมล็ด สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อราได้ มีสรรพคุณช่วยแก้อาการนอนไม่หลับ ลดไขมันในเส้นเลือด และโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้อีกด้วย

          อย่างไรก็ตาม การทานผลสดของเสาวรสนั้น ยังมีข้อควรระวังอยู่ด้วย นั่นคือ ไม่ควรเคี้ยวให้เมล็ดสดแตก เพราะร่างกายจะได้รับผลข้างเคียงจากสารไซยาไนต์ในเมล็ด และอีกกรณีก็คือ ผู้ที่ระดับน้ำตาลในเลือดสูงควรดื่มพอประมาณ

8. ไวน์แดง

          การดื่มไวน์แดงในปริมาณที่พอเหมาะ เป็นประโยชน์ของสุขภาพอย่างท่วมท้นเลยเชียวล่ะ มีการศึกษาพบว่าการดื่มไวน์แดงสามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดที่ไม่ดีใน ร่างกายได้ แถมยังได้คุณประโยชน์จากองุุ่นเช่นเดียวกับอาหารเสริมที่สกัดจากองุุ่น แต่ก็อย่าดื่มมากเกินไปนะ เพราะดื่มเยอะเกินไปก็อาจทำให้เมาและส่งผลเสียมากกว่าได้ผลดี

9. กระเทียม

          สมุนไพรไทยอีกชนิดที่มักจะไปโผล่อยู่บนอาหารหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นแบบปรุงสุกพร้อมกับอาหารหรือเป็นของเคียง ซึ่งเจ้ากระเทียมนั้นไม่ได้เพียงแค่ทำให้อาหารมีกลิ่นและรสชาติ หรือช่วยตัดคาวได้เท่านั้น แต่ยังช่วยลดระดับไขมันในเส้นเลือด ป้องกันการแข็งตัวของงเลือด ลดความดวามดันโลหิต รวมทั้งป้องกันการอักเสบ อีกทั้งยังมีการศึกษาพบอีกว่าการรับประทานกระเทียมวันละ 1-2 หัวจะช่วยหยุดการอุดตันของหลอดเลือดหัวใจที่เกิดจากไขมันในเส้นเลือดได้อีก ด้วยล่ะค่ะ รู้แบบนี้แล้วไปรีบลองเลย

10. ปลาไขมันสูง

          อย่างแรกต้องทำความเข้าใจก่อนว่าไขมันที่เรารับประทานนั้นมีทั้งชนิดที่ดีและไม่ ดี โดยไขมันที่ดีต่อสุขภาพนั้นส่วนใหญ่จะสามารถพบได้มากในปลาที่มีไขมันสูง ไขมันชนิดนั้นก็คือ ไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งพบได้ในปลาหลายชนิด เช่น ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน ปลาทูน่า และปลาทะเลน้ำลึกอื่น ๆ การรับประทานปลาไขมันสูงสัปดาห์ละ 2 - 3 ครั้งจะช่วยให้ระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีในเลือด และระดับไตรกลีเซอไรด์ ในเลือดลงลง อีกทั้งยังป้องกันภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะได้อีกด้วยค่ะ

11. กระเจี๊ยบแดง

          กระเจี๊ยบแดงเป็นสมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณน่าทึ่งมากเลยทีเดียว เพราะนอกจากจะช่วยลดระดับไขมันในเส้นเลือดแล้ว ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่เพียบ เช่นเดียวกับบลูเบอร์รี เชอร์รี และแครนเบอร์รี อีกทั้งยังมีสรรพคุณช่วยต้านมะเร็ง และชะลอวัยได้อีกด้วย คราวหน้ามีโอกาสลองนำกระเจี๊ยบแดงมาทำขนมหรือคั้นเป็นเครื่องดื่มก็ดีนะ

12. ผักปวยเล้ง

          ต้องขอบอกว่าผักชนิดนี้มีคุณค่าทางอาหารเยอะพอตัวเลยล่ะ โดยเฉพาะลูติน ซึ่งเป็นสารที่พบได้ในอาหารจำพวกผักใบเขียวเข้มและไข่แดง โดยเจ้าสารนี้สามารถช่วยลดการเกิดการตาบอดจากภาวะเสื่อมตามวัย แถมถ้ารับประทานผักปวยเล้งเป็นประจำละก็ จะยิ่งช่วยลดการเกิดหัวใจวาย ด้วยการขจัดไขมันในหลอดเลือดอันเป็นสาเหตุของการอุดตันในเส้นเลือดหัวใจ ที่สำคัญเจ้าผักชนิดนี้ก็ยังนำมารับประทานได้ไม่ยากด้วย จะรับประทานสด ๆ คู่กับผักอื่น ๆ เป็นสลัด หรือจะนำไปปรุงให้สุกก็ได้ค่ะ

13. อะโวคาโด

          ผลไม้ชนิดนี้อุดมไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ซึ่งเป็นไขมันชนิดที่ดีต่อร่างกาย เพราะเมื่อรับประทานเข้าไปแล้ว ไขมันชนิดนี้จะเข้าไปเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลชนิดที่ดีในร่างกายและทำให้ไขมัน ชนิดที่ไม่ดีอย่างคอเลสเตอรอลชนิดที่ไม่ดีและไตรกลีเซอไรด์ในเลือดลดลง แต่ก็ควรรับประทานอย่างพอเหมาะเพราะอะโวคาโดเป็นผลไม้ที่มีแคลอรีสูงค่ะ

14. ขิง

          สมุนไพร รสชาติเผ็ดร้อนที่เราชอบนำมาใส่ในอาหารหรือชงดื่มเป็นเครื่องดื่มร้อน ก็มีสรรพคุณช่วยลดคอเลสเตอรอลนะ เพราะมีการศึกษาพบว่าหากเติมขิงสดใส่ในอาหารทีมีคอเลสเตอรอล จะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในอาหารจานนั้น ๆ ได้ ใครที่กังวลว่าอาหารที่รับประทานจะทำให้ไขมันในเส้นเลือดสูงขึ้นก็เติมขิงลงไปแล้วกันเนอะ

15. เห็ดฟาง

          เห็ดที่คนนิยมนำมามาปรุงอาหารกันหลากหลายชนิดอย่างเห็ดฟาง ขอบอกเลยล่ะว่าใครที่มีปัญหาไขมันในเส้นเลือดสูงควรหามารับประทานอย่างยิ่ง เพราะเจ้าเห็ดชนิดนี้ช่วยลดไขมันในเส้นเลือดได้ และยังช่วยบำรุงหัวใจ กระตุ้นระบบไหลเวียนเลือด อีกทั้งยังป้องกันโรคหวัด ต้านโรคมะเร็ง ลดการติดเชื้อและช่วยสมานแผล ที่สำคัญยังมีไฟเบอร์สูงเหมาะสำหรับคนที่มีอาการท้องผูกบ่อย ๆ อีกด้วย

16. มะเขือยาว

          มะเขือยาว ผักอีกชนิดที่เรามักจะนำมารับประทานคู่กับน้ำพริกเป็นผักเคียง สรรพคุณของมะเขือยาวก็ดีไม่ใช่ย่อยเลย เพราะสามารถช่วยลดไขมันในเส้นเลือด โดยจากการศึกษาพบว่า มะเขือยาวอาจช่วยยับยั้งการดูดซึมคอเลสเตอรอลผ่านผนังลำไส้ได้ค่ะ

          แม้ว่าอาหารเหล่านี้จะช่วยลดไขมันในเส้นเลือดได้ แต่ก็ใช่ว่าคนที่ปัญหาเกี่ยวกับไขมันในเส้นเลือดจะหันมาพึ่งพาการรับประทาน อาหารเพียงอย่างเดียวนะ ยังไงการใช้ยาตามแพทย์สั่งก็ยังเป็นเรื่องที่ควรทำต่อไป ดังนั้นทานอาหารเหล่านี้ควบคู่ไปกับการรับประทานยาจะดีกว่านะคะ และที่สำคัญคือ ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูงทั้งหลายให้ไกลจะดีที่สุดเลย
 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
prevention
harvard.edu
http://health.kapook.com/view127705.html

No comments:

Post a Comment