Saturday, June 13, 2015

เทคนิคขับขี่รถช่วงหน้าฝนให้ปลอดภัย




         ขับรถอย่างไรให้ปลอดภัยช่วงหน้าฝน วิธีขับขี่อย่างปลอดภัยในหน้าฝน

          เมื่อเข้าสู่ฤดูฝน ถนนหนทางก็เพิ่มความยากลำบากในการขับขี่ วิสัยทัศน์การมองเห็นลดลง มีโคลนฝุ่น ถนนเปียกลื่น บางครั้งทางที่เคยเป็นหลุมบ่อก็โดนน้ำขังทำให้รถตกหลุมเสียกันมาเยอะ

          ในสภาพการแบบนี้เราจึงควรมีการเตรียมตัวรับมือช่วงหน้าฝน เพื่อรถยนต์จะได้ใช้อย่างคุ้มค่าไม่เสียหายสึกหรอไว รวมทั้งความปลอดภัยของผู้ขับขี่เองด้วย
 
เช็กอุปกรณ์รถยนต์แบบง่าย ๆ ใบปัดน้ำฝน-ไฟท้าย

          ใบปัดน้ำฝนในฤดูอื่น ๆ ใช้แค่บางครั้งคราว ก่อนเข้าหน้าฝนผ่านหน้าร้อน แดดเผามาก็เยอะเริ่มเสื่อมสภาพอาจทำให้รีดน้ำออกจากกระจกไม่ดีเท่าที่ควรทำ ให้วิสัยทัศน์การขับช่วงฝนตกลดลงอย่างมาก

          ไฟท้าย ไฟสัญญาณ เช็กดูให้สว่างปรกติ เพราะช่วงฝนตกวิสัยทันศ์แย่แล้วยังไม่มีไฟที่แสดงตำแหน่งรถชัดเจน เป็นความเสี่ยงที่เกิดอุบัติเหตุสูงมากกว่าเดิม

เติมลมยางให้แข็งกว่าปรกติเล็กน้อย

          สำหรับช่วงหน้าฝนควรเติมลมยางมากกว่าปรกติเอาไว้อีก 1-2 ปอนด์ หน้ายางจะแข็งขึ้น รีดน้ำได้ดีกว่าเดิม แต่ห้ามเติมแข็งเกินไปมิฉะนั้นเมื่อเจอน้ำขังอาจทำให้รถร่อนน้ำและเสียการทรงตัวง่าย

ไม่ใช้ระบบควบคุมความเร็วหรือครูสคอนโทรล

          ตามหลักการของระบบนี้จะเร่งความเร็วเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อยังไม่ถึงเกณฑ์ที่เราตั้งไว้ เมื่อยางเจอถนนลื่นทำให้ความเร็วไม่คงที่ ระบบดังกล่าวจะตรวจจับว่ามีการชะลอความเร็วและจะเร่งเครื่องยนต์ขึ้น ซึ่งจะทำให้ยางเส้นใดเส้นหนึ่งหรือทั้งหมดสูญเสียการยึดเกาะถนน ส่งผลให้ผู้ขับขี่อาจไม่สามารถควบคุมรถได้

 
เว้นระยะจากรถคันหน้าให้มากกว่าเดิม

          ในสภาวะฝนตก น้ำท่วมขัง ถนนเปียกรถที่มี ABS ก็จะเพิ่มระยะเบรกมากกว่าปรกติ หากไม่มี ABS ก็ต้องไม่เบรกเต็มแรงเพราะล้ออาจล็อกได้ เพราะฉะนั้นทางที่ดีที่สุดคือลดการเบรกกะทันหันโดยการเว้นระยะจากรถคันหน้าให้มากกว่าเดิม

หลีกเลี่ยงทางน้ำขังในทางที่ไม่คุ้นชิน

          อย่างที่รู้ ๆ กันว่าถนนในบ้านเราไม่ค่อยจะเรียบสักเท่าไหร่ ถ้าเป็นทางที่ผ่านประจำก็จะจำได้เองว่าหลุมมีความลึกเท่าไหร่ รถผ่านได้สบายหรือไม่ หากไปเส้นทางไม่คุ้นชินแล้วเจอทางน้ำขังอยู่ข้างหน้า บางครั้งอาจจะลึกในแบบที่เราคาดไม่ถึง เพราะทางที่เป็นหลุมจะเป็นดินเมื่อโดนฝนกระหน่ำจะทำให้เกิดหลุมที่ลึกเป็นภัยต่อรถของเราอย่างมาก

 
          สุดท้ายตั้งสติก่อนขับรถทุกครั้ง ไม่หลุดสมาธิจากด้านหน้า ใครขับทางไกลเหนื่อยก็พักบ้าง เพียงเท่านี้การขับรถในช่วงหน้าฝนของคุณก็จะปลอดภัยขึ้นแน่นอนครับ

แหล่งที่มา  http://car.kapook.com/view120675.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment