Monday, June 1, 2015

ประโยชน์ของน้ำลูกเดือย ยาอายุวัฒนะชั้นเลิศที่ต้องลอง




         ประโยชน์ของน้ำลูกเดือยหรือแค่ลูกเดือยเพียว ๆ ก็มีสรรพคุณที่ดีต่อสุขภาพหลายอย่าง ทั้งช่วยลดน้ำหนัก บำรุงตับ ป้องกันมะเร็ง และอื่น ๆ ที่คนจีนต้องยกให้ลูกเดือยเป็นยาอายุวัฒนะ

          ประโยชน์ของลูกเดือยมีอะไรบ้าง เห็นหลายคนพูดถึงน้ำลูกเดือยจนแทบจะติดแฮชแท็กฮิตกันอยู่แล้ว หรือบางทีก็เหลือบไปเห็นเมนูเพื่อสุขภาพหลายอย่างจะมีลูกเดือยร­­่วมเป็น หนึ่งในส่วนประกอบด้วย ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เรารู้สึกคันไม้คันมือจนต้องนำเอาข้อมูล­เกี่ยวกับ เรื่องประโยชน์ของน้ำลูกเดือยและประโยชน์ของลูกเดือย­ใ­นด้านต่าง ๆ มาบอกต่อกันตรงนี้


ลูกเดือยจ๋า...มารู้จักกันหน่อย

          ลูกเดือยเป็นธัญพืชประเภทเดียวกับข้าว ดังนั้นลูกเดือยจึงเป็นธัญพืชที่มีคาร์โบไฮเดรตหรือแป้งผสมอ­ยู่ ลักษณะของลูกเดือยจะเป็นเม็ดกลมรี มีสีขาว ขนาดเม็ดเล็ก ๆ รสชาติจืดและออกมันเล็กน้อย ที่สำคัญลูกเดือยยังเป็นธัญพืชพื้นเมืองของเอเชียตะวันออกเฉียง­­ใต้บ้านเรา ดังนั้นสามารถหาลูกเดือยกินได้ไม่ยากเลยล่ะค่


 
ประโยชน์ของลูกเดือย ที่ต้องรู้ไว้เลย

          ลูกเดือยมีฤทธิ์เป็นยาเย็นช่วยบำรุงกำลัง บำรุงปอด ตับ ไต ม้าม มีสรรพคุณทางด้านขับปัสสาวะ ขับเสมหะ แก้ไข้ แก้ท้องเสีย หล่อลื่นกระเพาะอาหารและลำไส้ แก้ปัญหาทางเดินหายใจ ไขข้อกระดูก บรรเทาอาการเหน็บชา แก้ชักกระตุก ลดอาการบวมน้ำ รักษาอาการปอดอ่อนแอและเป็นเลือด รักษาฝีที่ลำไส้ แก้ร้อนในกระหายน้ำ

          อีกทั้งยังมีสารคอกซีโนไลด์ (Coxenolide) ซึ่งมีสรรพคุณในการยับยั้งการเกิดเนื้องอก จึงเชื่อว่าลูกเดือยมีความสามารถในการลดความเสี่ยงโรคมะเร็งได้­­ และสำหรับผู้หญิง ลูกเดือยยังช่วยแก้อาการตกขาวได้ดี อีกทั้งกรดอะมิโนต่าง ๆ ในลูกเดือยยังช่วยกระตุ้นการทำงานของเมลาโทนิน ทำให้หลับสบายมากยิ่งขึ้น ดังนั้นหลายคนจึงนิยมดื่มน้ำลูกเดือยเพื่อแก้ปัญหานอนไม่หลับด้­­วยค่ะ

สรรพคุณลูกเดือยช่วยบำรุงไต

          เนื่องจากลูกเดือยมีฤทธิ์บำรุงตับและไตได้ แถมยังช่วยขับปัสสาวะได้ดี ดังนั้นหากกินลูกเดือยเป็นประจำ ไตก็จะทำงานเป็นปกติ อีกทั้งเมื่อเราปัสสาวะได้อย่างเหมาะสม ไม่ติดขัด ก็จะไม่มีสิ่งใดตกค้างอยู่ในกระเพาะปัสสาวะ ไตก็ไม่จำต้องทำงานหนักจนเหนื่อย


น้ำลูกเดือยและประโยชน์ที่ต้องลิ้มลอง

          ลูกเดือยเป็นธัญพืชประเภทคาร์โบไฮเดรต เวลานำเม็ดมาคั้นเป็นน้ำจึงได้ความเข้มข้นและความมันอยู่ในตั­ว ซึ่งนอกจากความอร่อยแล้ว ลูกเดือยยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อการทำงานของสมองและฮอร์โมนเ­­มลาโทนิน เมื่อดื่มน้ำลูกเดือยอุ่น ๆ จึงช่วยให้นอนหลับสบายขึ้นนั่นเอง

 
           นอกจากนี้รากหรือเมล็ดเดือยยังมีฤทธิ์ทำให้การหมุนเวียนของเลือ­­ดที่ผิวหนังดีขึ้น จึงทำให้เส้นผมงอกงามดีด้วยนะคะ

กินลูกเดือยแล้วอ้วนไหม

          หลายคนกังวลว่ากินลูกเดือยแล้วจะอ้วน เนื่องจากลูกเดือยมีลักษณะคล้าย ๆ ข้าว แถมเมื่อรู้ว่ามีคาร์โบไฮเดรตผสมอยู่ด้วยคงน่าจะกังวลเรื่องอ้ว­­นกันไปใหญ่ ซึ่งจริง ๆ แล้วต้องบอกว่าอย่าเพิ่งเข้าใจลูกเดือยผิดดีกว่า เพราะแม้ลูกเดือยจะมีคาร์โบไฮเดรต แต่ก็มีเพียงแค่ 72.85 กรัมต่อลูกเดือย 100 กรัมเท่านั้น ในขณะที่ให้พลังงานได้ตั้ง 378 กิโลแคลอรี พกพาไฟเบอร์มาอีก 8.5 กรัม ที่สำคัญคอเรสเตอรอลเป็น 0 ! ฉะนั้นการันตีได้เลยว่าลูกเดือยไม่ทำให้อ้วนแน่นอน อีกทั้งเผลอ ๆ กินลูกเดือยแทนข้าวยังจะช่วยคุณลดน้ำหนักได้อีกด้วยนะ

          ลูกเดือยพกพาประโยชน์จัดเต็มมาขนาดนี้ ใครที่ยังไม่เคยลิ้มลองลูกเดือยเลยสักครั้งในชีวิต น่าจะเปลี่ยนใจมาชิมลูกเดือยสักเมนู เริ่มแรกอาจจะลองกินน้ำเต้าหู้ใส่ลูกเดือยหรือเปียกลูกเดือยชิม­­ลางไปก่อน ก็ได้ เห็นไหมคะว่าลูกเดือยช่วยเรื่องสุขภาพได้แค่ไหน ไม่ลองแล้วจะเสียใจนะเอ้า


แหล่งที่มา  http://health.kapook.com/view120228.html

No comments:

Post a Comment