Thursday, June 11, 2015

มนุษย์แว่นรู้ยัง 13 สิ่งที่ควรทำหากคุณใส่แว่น




         หนุ่มสาวชาวแว่นทุกคนโปรดทราบ สิ่งเหล่านี้คือเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามยามคุณสวมแว่นอยู่

          สายตาเป็นอวัยวะสำคัญอย่างหนึ่งของร่างกาย ที่เราควรต้องดูแลรักษาอย่างดีที่สุด แต่สำหรับมนุษย์แว่นทั้งหลายที่มีแว่นเป็นสัญลักษณ์บอกอยู่แล้ว­­­ว่า มีความผิดปกติบางอย่างเกิดขึ้นกับสายตาของคุณก็ควรต้องดูแลสุขภ­­­าพดวงตา ให้มากกว่าปกติ โดย Health Me Up ก็มีคำแนะนำมาบอกมนุษย์แว่นด้วยค่ะว่า ควรปฏิบัติตัวอย่างไรในขณะที่ต้องสวมแว่น

หลีกเลี่ยงการนอนอ่านหนังสือ

          คนใส่แว่นไม่ควรนอนอ่านหนังสือในลักษณะที่นอนราบไปกับพื้น แต่ควรถือหนังสือให้ห่างจากสายตาประมาณ 30 เซนติเมตรเป็นอย่างน้อย เพราะเป็นระยะและองศาที่เหมาะสมกับการอ่านหนังสือของคนใส่แว่นน­­­ั่นเอง

พักสายตาบ้าง

          หากกำลังอ่านหนังสือหรือนั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์อยู่ ควรพักสายตาทุก ๆ 5-10 นาที ด้วยการมองออกไปไกล ๆ ในระยะ 6 เมตร เป็นอย่างต่ำ ให้สายตาคลายความล้าบ้าง

อย่าจ้องสิ่งใดใกล้เกินไป

          พยายามอย่าจ้องสิ่งของใกล้ดวงตามากเกินไป เพราะการจ้องสิ่งของผ่านแว่นในระยะใกล้ ๆ อาจเป็นสาเหตุให้สายตาไม่สามารถผันกลับมาเป็นปกติได้อีก

ใส่แว่นกันแดดทุกครั้งที่ออกแดด

          แสงแดดทำร้ายดวงตาเราได้มากกว่าที่คิดนะคะ โดยเฉพาะกับผู้ที่มีความผิดปกติกับดวงตาเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ควรต้องสวมแว่นกันแดดคุณภาพดีหรืออย่างน้อย ๆ ควรใช้เลนส์สายตาที่มีคุณสมบัติกรองแสงได้หากต้องออกไปทำกิจกรร­­­มกลางแจ้ง หรือต้องขับรถสู้แดดด้วยทุกครั้ง
 
ใส่แว่นกรองแสงทุกครั้งที่อยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์

          นอกจากแสงแดดจะมีรังสียูวีที่ทำร้ายสายตาเราได้แล้ว รังสีจากคอมพิวเตอร์และแท็บเล็ตทั้งหลายก็ให้โทษกับสายตาเราด้ว­­­ยเช่นกัน ดังนั้นทุกครั้งที่ต้องใช้งานจอเหล่านี้ควรสวมแว่นที่มีคุณสมบั­­­ติกรองรัง สีด้วยนะคะ

อ่านหนังสือในที่ที่มีแสงสว่างเพียงพอ

          เนื่องจากแสงสว่างที่ไม่เอื้อต่อการอ่านหนังสือจะยิ่งทำร้ายสาย­­­ตาของคุณให้ทำงานหนักจนล้ามากขึ้น

ไม่ควรอ่านหนังสือในขณะที่เคลื่อนไหว

          ไม่ว่าจะนั่งรถยนต์ รถไฟ เครื่องบิน หรือแม้แต่กำลังเดินอยู่ก็ไม่ควรใช้สายตาอ่านอะไรทั้งสิ้น ไม่อย่างนั้นหากเกิดอาการคลื่นไส้อาเจียนแล้วจะหาว่าไม่เตือน

ดูทีวีในระยะห่างที่เหมาะสมเสมอ

          ระยะห่างที่เหมาะสมสำหรับการดูทีวีของมนุษย์แว่นควรอยู่ห่างทีว­­­ีราว ๆ 6-10 ฟุต หรือประมาณ 1-3 เมตร

คุณสมบัติแว่นต้องเป๊ะ

          หากอยากให้วิสัยทัศน์ในการมองชัดเจนขึ้น แนะนำให้เลือกใช้เลนส์ที่มีคุณสมบัติป้องกันแสงสะท้อนได้ด้วยดีกว่­า

ควบคุมความดันให้ดี

          นอกจากปัจจัยภายนอกแล้ว ควรต้องดูแลสุขภาพภายในด้วย โดยเฉพาะระดับความดันและระดับคอเลสเตอรอลควรอยู่ในระดับดี เพื่อให้ความดันลูกตาเป็นปกตินั่นเอง

บำรุงสายตาด้วยอาหาร

          อาหารไขมันต่ำ ผักและผลไม้ที่มีสีเขียว สีเหลือง และสีส้ม จะอุดมไปด้วยแคโรทีนอยด์ ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยบำรุงสายตาได้เป็นอย่างดี ฉะนั้นหากอยากมีสายตาที่ดีก็ควรรับประทานอาหารเหล่านี้ด้วยนะคะ­­­


เช็กสายตาทุก ๆ 6 เดือน

          สายตาของเราจะเปลี่ยนทุก ๆ 6 เดือน หรืออย่างช้าที่สุดก็ 1 ปี ดังนั้นคุณควรตรวจวัดสายตาตามเวลาที่กำหนดด้วย และเมื่อสายตาเปลี่ยนก็ควรต้องเปลี่ยนแว่นใหม่ด้วยล่ะ

เชื่อฟังหมอ
         
          ในเคสที่ไปตรวจสายตาแล้วจักษุแพทย์แนะนำให้คุณทำอะไรเพื่อเป็นก­­­ารรักษาสุขภาพตา ซึ่งบางคำแนะนำก็อาจจะดูเป็นเรื่องที่คุณเห็นว่าไม่สำคัญสักเท่­­­าไร แต่ขอร้องว่าอย่าดื้อกับหมอเลยดีกว่า เพราะทุกคำแนะนำจากปากหมอนั่นคือความหวังดีต่อสุขภาพตาของคุณเอ­­­งทั้งนั้น

          คราวนี้ก็ได้รู้แล้วนะคะว่าควรต้องดูแลสายตาของเราอย่างไรกันบ้­­­างเมื่อ ยามสวมแว่น แต่จริง ๆ แล้วคนไม่สวมแว่นและคนที่มีสายตาปกติก็สามารถดูแลสายตาของคุณด้­­­วยวิธี เหล่านี้ได้เหมือนกันล่ะเนอะ

แหล่งที่มา  http://health.kapook.com/view121262.html
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/335518240983111554/

No comments:

Post a Comment