Wednesday, May 20, 2015

5 เคล็ดลับเจ๋ง ๆ เพิ่มศักยภาพให้ตัวเอง จะได้เก่งจนบริษัทต้องแย่งตัว !




          วิธีเพิ่มศักยภาพการทำงานให้ตัวเองไม่ได้ยากอย่างที่คิด ขอแค่ตั้งใจเดินไปสู่เป้าหมาย แล้วความเก่งกาจของเราจะเปิดประตูสู่อนาคตที่สดใส

          เชื่อว่าทุกคนคงอยากประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน และได้รับการยอมรับจากหัวหน้า รวมทั้งเพื่อนร่วมงาน แต่ทว่ามีหลาย ๆ คน ทำงานมานานหลายปีแล้ว ก็ยังไม่ประสบพบเจอกับความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจไว้ สาเหตุหนึ่งอาจเป็นเพราะเราไม่ได้พัฒนาตัวเองให้ไปถึงจุดนั้น ทาง jobsDB.com เลยแนะนำ 5 วิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยเพิ่มคุณค่าให้คนทำงานเช่นคุณ เชื่อว่าหากคุณทำได้ตามนี้ วันหนึ่งคุณจะสามารถก้าวไปอยู่ในจุดสูงสุดของอาชีพที่คุณทำอยู่ก็เป็นได้

เพิ่มทักษะทางภาษา

          โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ เพราะถือเป็นภาษาสากลที่ใช้กันได้ทั่วโลก คนที่ใช้ภาษาอังกฤษได้ ถือว่ามีโอกาสในการก้าวหน้าทางอาชีพมากกว่าคนที่ไม่สามารถใช้ได้เลย และหากคุณสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ดีอยู่แล้ว การฝึกฝนภาษาที่ 2 ภาษาที่ 3 อย่างภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น หรือภาษาอื่น ๆ จะยิ่งช่วยเพิ่มคุณค่า และโอกาสให้แก่คนทำงานได้เป็นอย่างดี


เรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น

          หลายคนอยากได้เงินเดือนที่เพิ่มขึ้นจึงเลือกเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น แต่ก็จำเป็นต้องเลือกสาขาที่เกี่ยวข้องกับงานที่ทำ เพราะหลาย ๆ บริษัทจะปรับฐานเงินเดือนให้ก็ต่อเมื่อพนักงานเลือกเรียนสาขาที่เกี่ยวข้อง กับงานที่รับผิดชอบเท่านั้น แต่ถ้าคุณสนใจที่จะเพิ่มศักยภาพให้ตัวเองแนะนำว่าให้เลือกเรียนสาขาที่เป็น ที่ต้องการในตลาด ไม่ว่าจะเป็นสาขาที่เกี่ยวข้องกับ Digital Online, Animation, พลังงานทางเลือก เป็นต้น

มีความเชี่ยวชาญในงานที่ทำ

          เช่น job description ระบุไว้เป็น 10 ข้อ แต่คุณทำได้เกินกว่านั้น หรือคุณเป็นนักการตลาด ที่สามารถคิดแคมเปญใหม่ ๆ ได้ สามารถใช้โปรแกรมออฟฟิศในการพรีเซนต์งานได้ดีเยี่ยม รวมทั้งสามารถใช้โปรแกรมกราฟฟิกในการทำตัวอย่างโบชัวร์ หรือโปสเตอร์แคมเปญได้ด้วยก็จะถือเป็นการเพิ่มคุณค่าให้ตัวของคุณเอง

เพิ่มเติมความสามารถ

          เรียนรู้ทักษะการทำงานเพิ่มเติม ซึ่งคุณควรเลือกเรียนรู้เพิ่มเติมในเรื่องที่สามารถนำมาใช้ได้กับงานที่ เกี่ยวข้อง เช่น คุณทำงานด้านไอทีแต่ก็สามารถทำงานดีไซน์อย่าง Graphic, Application หรือ Infographic ได้ คุณเป็นตากล้องในสายงานบันเทิง แต่ก็สามารถตัดต่อวิดีโอ ถ่ายภาพ จัดการระบบเครื่องเครื่องเสียงได้ อย่างนี้ถือเป็นการเพิ่มความสามารถพิเศษในตัวคุณเอง ทำให้มีศักยภาพการทำงานที่สูงขึ้นได้

หางานใหม่

          เพราะการทำงานในที่เดิม ๆ แบบเดิม ๆ อาจจะไม่สามารถทำให้คุณพัฒนาศักยภาพในการทำงานได้มากพอ การหางานใหม่จะเป็นอีกวิธีหนึ่ง ที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการทำงาน และเพิ่มคุณค่าให้คนทำงานอย่างคุณ ซึ่งการทำงานที่เดิมนั้นอาจมีโอกาสในการปรับขึ้นเงินเดือนน้อยกว่าการสมัคร งานใหม่ เพราะโดยปกติการปรับเงินเดือนจะอยู่ในอัตรา 3-10% แต่ในการเปลี่ยนงานนั้น จะได้เงินเดือนใหม่ที่สูงกว่า ทั้งนี้ก็ต้องระวังเพราะการเปลี่ยนงานบ่อย ๆ อาจจะทำให้เสียประวัติการทำงาน

          หลัง จากรู้เทคนิคดี ๆ ในการเพิ่มศักยภาพการทำงาน เพื่อเพิ่มคุณค่าให้คนทำงานแล้ว อย่าลืมนำไปปรับใช้กับตัวเอง ไม่แน่คุณอาจจะเป็นพนักงานที่หลาย ๆ บริษัทแย่งตัวก็ได้ใครจะรู้

แหล่งที่มา  JobDB.com, http://money.kapook.com/view118451.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment