Friday, April 10, 2015

รอยยิ้ม พลังชีวิตที่คาดไม่ถึง !



          เพราะอยากเห็นคนไทยมีรอยยิ้มให้กันมากขึ้น เราจึงขอนำสาระดี ๆ จาก Reader’s Digest มาให้ทุกคนได้รู้กันว่า ยิ้มเข้าไว้เถอะค่ะ เพราะมันมีประโยชน์ต่อชีวิตและสุขภาพของเรามากมายเลยทีเดียว
 
1. ยิ้มแล้วอายุยืน

          ในปี 2010 ได้มีการศึกษาความสัมพันธ์ของรอยยิ้มกับการมีชีวิตยืนยาวจากรูปถ่ายนักเบสบอลถึง 1952 ฤดูการแข่งขัน และพบว่า เหล่าคนที่ยิ้มอย่างเต็มที่ จะมีอายุเฉลี่ยได้ถึง 80 ปี ขณะที่คนที่ชอบอมยิ้มหรือยิ้มน้อย ๆ จะมีอายุได้ถึง 75 ปี ส่วนคนที่ไม่ค่อยยิ้ม จะมีอายุโดยเฉลี่ยอยู่ได้ถึง 72 ปีเท่านั้น แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ได้หมายความว่า รอยยิ้มอย่างเดียวจะสามารถทำให้เรามีชีวิตที่ยืนยาวขึ้นได้ แต่มันมีผลทางจิตวิทยาต่างหากค่ะ เพราะการจะยิ้มเต็มที่ หรือยิ้มน้อย ๆ ล้วนหมายถึงระดับความสุขของผู้ยิ้มนั่นเอง

 
2. ยิ้มแล้วประสบความสำเร็จในชีวิตสมรส

          DePauw University ก็ได้ทำการวิจัยเรื่องความสัมพันธ์ของรอยยิ้มกับชีวิตสมรสเช่นกัน โดยวิจัยจากรูปถ่ายศิษย์เก่าจำนวน 100 คน และพบว่า คนที่ยิ้มบ่อย ๆ จะมีอัตราการหย่าร้างแค่ 1 ใน 20 เท่านั้น แต่เหล่าคนที่ไม่ค่อยยิ้มจะมีอัตราการหย่าร้างสูงถึง 5 ใน 20 เพราะรอยยิ้มบ่งบอกถึงความสุข ความมั่นคงในอารมณ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่จะช่วยประคับประคองความสัมพันธ์ให้ยาวนานขึ้นค่ะ

 
3. ยิ้มแล้วหน้าเด็ก

          เมื่อเร็ว ๆ นี้ก็มีผลการวิจัยขอฮอลแลนด์ บอกไว้ว่า สาวใหญ่อายุเกิน 40 ปีขึ้นไปที่ยิ้มบ่อย ๆ จะมีใบหน้าอ่อนกว่าวัย ฉะนั้นสำหรับสาวใหญ่ที่ต้องการลดอายุตัวเอง ให้หน้าดูอ่อนวัยอยู่เสมอ ก็ฉีกยิ้มบ่อย ๆ นะคะ

4. รอยยิ้มสร้างเสน่ห์

          แน่นอนอยู่แล้วว่าคนที่ใบหน้าฉาบด้วยรอยยิ้มอยู่เสมอ ๆ จะดูน่ามองกว่าคนที่ทำหน้าบึ้ง เพราะรอยยิ้มจะเป็นเหมือนยาเสน่ห์ที่ทำให้คนพบเห็นประทับใจได้ง่าย ๆ ดังนั้นไม่ว่าจะเจอสถานการณ์อะไร ก็ยิ้มเอาไว้ก่อนค่ะ เชื่อเถอะว่ามันทำให้คุณดูดีขึ้นได้จริงๆ

 
5. รอยยิ้มจริงใจสร้างรายได้ที่มากขึ้น

          นี่คือเหตุผลสำคัญที่ทำให้การยิ้มเป็นกฎปฏิบัติอันดับแรกของงานบริการ เพราะผลวิจัยจากหลายแห่งได้ยืนยันแล้วว่า พนักงานบริการที่มีรอยยิ้มพิมพ์ใจ จะสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้า และมักจะได้รางวัลเป็นทิปมากกว่าพนักงานที่หน้าบึ้ง นอกจากนี้พนักงานขายที่ยิ้มด้วยความจริงใจ ก็จะขายสินค้าได้ดีกว่าคนที่ยิ้มตามมารยาทด้วยล่ะ

6.รอยยิ้มลดความตึงเครียดได้

          รอยยิ้มเหมือนมีพลังวิเศษ ที่ไม่ว่าใครได้พบเห็นก็จะสามารถรู้สึกดีขึ้นได้ แม้กำลังอยู่ในสถานการณ์ที่ตึงเครียดก็ตาม ถ้าไม่เชื่อจะลองยิ้มให้ตัวเองในขณะที่กำลังเผชิญกับรถติดอย่างหนักดูก็ได้ค่ะ แล้วคุณจะรู้สึกหงุดหงิดน้อยลงไปเลยล่ะ

 
7. รอยยิ้มสร้างความสุขได้เทียบเท่าการกินช็อกโกแลต

          ช็อกโกแลตสามารถสร้างความสุขและกระตุ้นการทำงานของสมองได้มากก็จริง แต่การวิจัยจาก One British ก็พบว่า รอยยิ้มก็ทำให้มีความสุขและกระตุ้นการทำงานของสมองได้เช่นกัน โดยยิ้ม 1 ครั้ง ก็จะได้รับความสุขเทียบเท่าการกินช็อกโกแลต 2000 ชิ้นเลยเชียวล่ะ

8. รอยยิ้มของลูกช่วยการทำงานของสมองคุณแม่

          จากการศึกษาทางกุมารเวชศาสตร์พบว่า รอยยิ้มของเด็กทารกวัย 5-10 เดือน จะมีผลต่อการทำงานของสมองคนเป็นแม่อย่างมาก โดยได้ใช้เครื่องสแกน MRI จับคลื่นสมองของคุณแม่ที่ดูรูปถ่ายของลูกตัวเอง และพบว่า รูปถ่ายหน้ายิ้มของลูก จะกระตุ้นการทำงานของสมองส่วนกลางให้คุณแม่ได้มากขึ้น

 
9. ผู้หญิงยิ้มง่ายกว่าผู้ชาย

          ผลการวิจัยของ Psychological Bulletin พบว่า ผู้หญิงจะยิ้มได้ง่ายกว่าผู้ชาย โดยเฉพาะเมื่อรู้สึกว่าตัวเองกำลังตกเป็นเป้าสายตาอยู่ และผู้ชายกับผู้หญิงจะยิ้มให้กันได้ง่ายขึ้น หากเขามีหน้าที่การงาน และสถานะทางสังคมที่ใกล้เคียงกัน

10. รอยยิ้มของผู้นำมีพลัง และสร้างความเชื่อมั่น

          ผู้นำประเทศถือว่าเป็นบุคคลสำคัญที่ทุกคนให้ความสนใจ ดังนั้นเขาเหล่านี้จึงใช้รอยยิ้มเป็นเครื่องมือสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชน ว่าจะสามารถนำพาประเทศให้พัฒนาไปได้อย่างไม่ยากเย็นนัก ถือเป็นการแสดงออกเป็นนัย ๆ ว่า ไม่ว่าปัญหาอะไรก็ไม่เกินความสามารถของเขาแน่นอน

11. รอยยิ้มจริงใจดูได้จากกล้ามเนื้อบนใบหน้า

          หากอยากพิสูจน์ว่ายิ้มที่คุณได้รับนั้น จะเป็นยิ้มที่จริงใจแค่ไหน ก็ให้สังเกตแววตา และกล้ามเนื้อช่วงมุมปากและหางตาให้ดี เพราะยิ้มที่ออกมาจากใจจริง ๆ จะส่งสัญญาณไปที่แววตาให้ยิ้มด้วย และจะเป็นยิ้มที่กว้างจนกล้ามเนื้อในช่วงมุมปากและหางตาขยับได้อย่างเต็มที่ จึงเป็นเหตุผลที่คนรักสวยรักงามส่วนใหญ่ไม่ค่อยจะยิ้มแบบนี้ เพราะกลัวปัญหาเรื่องริ้วรอยบนใบหน้านั่นเอง

 
12. เด็กยิ้มง่ายกว่าผู้ใหญ่

          เด็ก ๆ จะมีความสดใสและร่าเริงอยู่เสมอ บวกกับชีวิตยังไม่มีภาระที่มากมายเท่าผู้ใหญ่ จึงทำให้พวกเขายิ้มได้ง่ายกว่าเรามาก ฉะนั้นหากอยากมีความสดใสเหมือนเด็ก ๆ ก็ยิ้มให้กับทุกอย่างที่ผ่านเข้ามาในชีวิตสิคะ แล้วคุณจะรู้สึกว่าชีวิตไม่ได้ยากอย่างที่คิดสักเท่าไรหรอก


           รอยยิ้มเป็นสิ่งที่ไม่ต้องซื้อหา ไม่มีราคา แต่มีพลังได้มากมายจนคาดไม่ถึงเลยนะคะ อย่างสัญลักษณ์หน้ายิ้มที่เราใช้เป็นอีโมติคอนกันมาตั้งแต่สมัยก่อน คนออกแบบสัญลักษณ์นี้ได้ค่าตอบแทนเพียง 45 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1,300 บาทเท่านั้นเอง แต่ใช้กันแพร่หลายไปทั่วโลกเลยจริง ๆ


No comments:

Post a Comment