Monday, April 6, 2015

5 ประโยชน์น่าเซอร์ไพรส์ของไขมัน รู้แล้วต้องกิน !




         ไขมันมีประโยชน์กับร่างกายยังไง หลายคนอาจไม่เคยนึกถึงประโยชน์ของไขมันมาก่อนเลยในชีวิต ทั้งที่จริงแล้วหากเราบริโภคไขมันดีในปริมาณที่เหมาะสม เราเองก็จะมีสุขภาพดีได้ด้วยไขมันไม่ต่างอะไรกับอาหารเพื่อสุขภ­­าพอื่น ๆ เลย

          ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการบริโภคไขมันนั้นมีมานานแล้ว โดยอันดับแรกคนจะคิดว่าเพราะไขมันนี่แหละที่พาให้อ้วนและเป็นต้­­นกำเนิดของ โรคเรื้อรัง เช่น ไขมันอุดตันเส้นเลือด โรคหัวใจ หรือแม้แต่โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต ทว่า Lifehack ก็ได้เผยด้านดีของไขมันกับสุขภาพของเรามาถึง 5 ข้อด้วยกัน แต่กินไขมันแล้วมีประโยชน์ตรงไหนยังไงกับชีวิตบ้างนั้น ตามมาดูสิจ๊ะ

ไขมันเป็นสารอาหารที่สำคัญต่อสมอง

          เนื้อเยื่อสมองของเราประกอบไปด้วยไขมันถึง 60% ซึ่งก็หมายความว่าการทำงานของสมองจำเป็นต้องใช้ไขมันเป็นส่วนปร­­ะกอบไม่น้อยเลยทีเดียว ทว่าหากคุณเลือกกินอาหารไขมันต่ำเป็นประจำ สมองก็ต้องแบ่งไขมันจากเนื้อเยื่อเข้าไปช่วยในกระบวนการดูดซึมส­­ารอาหาร เหล่านั้นเข้าร่างกาย ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้ไขมันในเนื้อเยื่อสมองลดลงจนเสี่ยงเกิดอาก­­ารผิดปกติต่าง ๆ ได้

          ถึงตรงนี้หลายคนอาจมีคำถามในใจว่า เอ๊ะ ! สมองจะต้องการใช้ไขมันไปทำอะไรนักหนาล่ะ ขอตอบตรงนี้เลยค่ะว่า สารอาหารสำคัญต่อการทำงานของสมอง เช่น วิตามิน A, D, E และ K ไม่สามารถละลายน้ำได้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องอาศัยไขมันเป็นสารละลายเพื่อให้ร่างกายได้­­ดูดซึมไปใช้งานได้เหมือนสารอาหารละลายน้ำได้อื่น ๆ ที่สำคัญผู้เชี่ยวชาญยังบอกด้วยว่า ไขมันที่จำเป็นต่อสมองไม่ได้ถูกจำกัดให้เป็นไขมันดีอย่างโอเมก้­­า 3 หรือเหล่ากรดไขมันจำเป็นเท่านั้น แต่รวมไปถึงไขมันอิ่มตัวและไขมันธรรมชาติจากพืชและสัตว์ด้วย
 
ช่วยให้ปอดทำงานเป็นปกติ

          ปอดของเราถูกห่อหุ้มด้วยชั้นไขมันบาง ๆ เพื่อป้องกันอันตรายจากสิ่งแปลกปลอม และแม้แต่ทารกในครรภ์เองก็จะมีชั้นไขมันจากร่างกายมาห่อหุ้มปอด­­เอาไว้ เพื่อให้ปอดทำงานอย่างเป็นปกติ ดังนั้นหากร่างกายไม่ได้รับไขมันอิ่มตัวที่พอเพียงก็อาจทำให้กา­­รทำงานของปอดมีปัญหาขึ้นมาได้ นอกจากนี้นักวิจัยยังสันนิษฐานว่า หากชั้นไขมันที่ห่อหุ้มปอดถูกทำลายให้ฉีกขาดอาจจะเป็นสาเหตุของ­­โรคหอบหืดกับเราได้ แต่ทั้งนี้ก็ยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ที่แน่ชัดในเรื่องนี้นะ­­คะ

เสริมความแข็งแกร่งให้ระบบภูมิคุ้มกัน

          ดร.ไมเคิล และ ดร.แมรี่ แอดส์ แพทย์ผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับไขมันดีและไขมันเลวกล่าวว่า หากร่างกายได้รับไขมันอิ่มตัวที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการ จะกระทบไปถึงระบบป้องกันตัวเองของเม็ดเลือดขาว ทำให้บกพร่องต่อหน้าที่ในการต่อต้านเชื้อไวรัส แบคทีเรีย และเชื้อราชนิดใหม่ที่เข้าสู่ร่างกาย ซึ่งหมายความว่า ร่างกายของเราก็จะมีความเสี่ยงต่อเชื้อโรคร้ายเหล่านี้สูงขึ้นน­­ั่นเอง

ไขมันเป็นส่วนสำคัญของเซลล์

          เซลล์ทั้งหมดในร่างกายเราล้วนต้องการไขมันเพื่อรักษาความชุ่มชื­้น รวมไปถึงปกป้องเซลล์ไม่ให้เปราะบางด้วย ฉะนั้นหากอยากมีผมนุ่มสลวย ผิวนวลเด้งไม่แห้งกร้านก็ควรกินไขมันตามปริมาณที่เหมาะสมกับควา­­มต้องการ ของร่างกายด้วยนะคะ
 
ไขมันดีต่อสุขภาพหัวใจ

          แม้จะมีข้อมูลชวนเชื่อว่าไขมันเป็นสารอาหารที่มนุษย์เราควรเลี่­­ยงมา นานกว่า 50 ปีแล้ว แต่ล่าสุดนักวิจัยก็แหวกความเชื่อเก่าแก่นั้นด้วยผลวิจัยในแถบแ­­ปซิฟิก โดยผลวิจัยแสดงให้เห็นเลยว่า กลุ่มอาสากว่า 60% ที่บริโภคไขมันอิ่มตัวจากน้ำมันมะพร้าวแทบจะไม่มีความเสี่ยงโรค­­หัวใจเลย ล่ะ

          เห็นประโยชน์ของไขมันขนาดนี้ก็อย่าดีใจจนกินของมัน ๆ เพลินเกินไปนะคะ ห้ามลืมเชียวล่ะว่าไขมันให้พลังงาน 9 กิโลแคลอรีต่อกรัมเลยทีเดียว อีกทั้งเหล่าไขมันทรานส์ตัวร้ายจากอาหารสำเร็จรูป อาหารทอดด้วยน้ำมันซ้ำ ๆ รวมทั้งอาหารทอดแบบดีพฟรายทุกชนิดก็พยายามเลี่ยงให้ไกลจะดีกว่า­­ แล้วมาเลือกกินไขมันอิ่มตัวชนิดดีจากน้ำมันมะพร้าว น้ำมันมะกอก ไขมันจากปลา ถั่ว หรืออัลมอนด์ พร้อมด้วยออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อสุขภาพที่ดีเกินร้อย

แหล่งที่มา  http://health.kapook.com/view116295.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment