Friday, March 13, 2015

14 เหตุผลที่ควรตื่นก่อนเวลา 15 นาที เด็ดจริงอะไรจริง !




         ถึงไม่ใช่คนที่ตื่นเช้า แต่ก็ใช่ว่าจะตื่นก่อนเวลาไม่ได้ มาดูเหตุผลที่เราควรตื่นเช้าก่อนเวลาสัก 15 นาที ลองแล้วจะรู้ว่าดีสุด ๆ

          แน่นอนว่าการตื่นเช้าสำหรับหลาย ๆ คนนั้นแสนลำบาก เพราะกว่าจะเข้านอนก็ดึก จะตื่นเช้าก็คงไม่ไหว ยิ่งถ้าเป็นวันที่ไม่ต้องรีบร้อนออกไปไหนตั้งแต่เช้า ก็แทบจะอยากนอนแช่อยู่บนเตียงทั้งวันเลยเชียว ถึงแม้ไม่สามารถตื่นเช้า ๆ แบบคนอื่น ๆ ได้ แต่ก็ใช้ว่าการตื่นเร็วกกว่าปกติจะเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เส­­ียหน่อย แค่ลองปรับเวลาตั้งปลุกให้เร็วขึ้นสัก 15 นาที แล้วจะรู้ว่าการตื่นเร็วนั้นดีขนาดไหน อย่างที่เว็บไซต์ Popsugar หยิบมาเล่าให้ฟังกันค่ะ ในเมื่อตื่นเช้าไม่ไหวก็มาลองตื่นเร็วกันดูสักตั้งเถอะ !

ได้ยืดเส้นยืดสาย

          การตื่นเร็วขึ้นจะช่วยทำให้คุณมีเวลาในการยืดเส้นยืดสาย ซึ่งการยืดเส้นยืดสายด้วยการเล่นโยคะจะช่วยทำให้คุณกะปรี้กะเปร­­่ามากขึ้น แถมยังให้โฟกัสกับงานได้มากขึ้นอีกด้วย

 
มีเวลาวางแผนงานประจำวัน

          แทนที่คุณจะต้องมานั่งวางแผนงานประจำวันหลังจากตื่นนอนแล้วตามเ­­วลาปกติที่คุณ ทำทุกวัน ลองตื่นให้เร็วขึ้นสัก 15 นาที แล้วมานั่งวางแผนว่าในเช้านี้คุณจะต้องทำอะไรบ้าง รับรองได้เลยว่าคุณจะสามารถจัดการงานทุกอย่างได้เรียบร้อยเป็นร­­ะเบียบแถม ไม่ต้องรีบจนอาจจะหลงลืมอะไรไปอย่างแน่นอน

 

ได้ทำสมาธิ

          การทำสมาธิในตอนเช้าถือเป็นสิ่งที่ดีเลยล่ะ เพราะจะทำให้ตลอดทั้งวันของคุณมีสมาธิและผ่อนคลายมากขึ้น แถมยังช่วยลดความเครียดได้อีกด้วย ฉะนั้นลองตื่นให้เร็วขึ้นแล้วทำสมาธิก่อนจะลุกจากเตียงดูนะ บอกเลยผลที่ได้น่ะคุ้มซะยิ่งกว่าคุ้มอีก

 

มีเวลาเผาผลาญแคลอรีด้วยการเต้นยามเช้า

          ถ้าหากคุณเป็นคนที่ไม่มีเวลาออกกำลังกายในตอนเช้าละก็ ขอแนะนำให้ตื่นเร็วขึ้นอีกนิด ลุกขึ้นมาเปิดเพลงสนุกแล้วเต้นไปรอบ ๆ เตียงในตอนเช้า ก็จะช่วยทำให้คุณได้ออกกำลังกาย แถมยังช่วยเผาผลาญแคลอรีได้ดีขึ้นตลอดทั้งวัน ที่สำคัญการเต้นยังช่วยทำหลังสารเอ็นดอร์ฟิน (Endorphine) หลั่งออกมาทำให้รู้สึกสดชื่นอีกด้วยนะ


ได้รับประทานอาหารเช้า

          อาหารเช้าเป็นมื้อที่สำคัญสุด ๆ เลยนะรู้ไหม การที่คุณตื่นเร็วขึ้นนั่นก็แปลว่าคุณจะมีเวลาสำหรับการรับประท­­านอาหาร เช้ามากขึ้น และยังได้รับประทานอาหารเช้าที่สดใหม่ แทนที่จะต้องแวะซื้ออาหารหรือขนมปังกับกาแฟแค่ลุกจากเตียงเร็วกว่าเดิมเพียง 15 นาที ก็มีเวลาทำอาหารเช้าแล้ว

 
มีเวลาโทรศัพท์ไปทักทายคนอื่นยามเช้า

          การ ตื่นให้เช้าขึ้นกว่าเดิม แล้วโทรไปหาครอบครัวหรือเพื่อนสนิท แค่เพียงบทสนทนาสั้น ๆ ก็มีประโยชน์มากกว่าที่คิดเลยล่ะ เพราะการพูดคุยเรื่องราวดี ๆ กับคนที่สนิทในตอนเช้าจะช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายและรู้สึกเข้า­­ถึงได้ง่าย ขึ้นค่ะ


สามารถแบ่งเวลาไปจิบชาร้อน ๆ ได้

          อะไรจะดีกว่าการตื่นขึ้นมาแล้วได้จิบชาร้อน ๆ หรือน้ำมะนาวอุ่น ๆ จากแก้ว แทนที่จะจะดื่มจากแก้วเก็บความร้อนในขณะที่รีบร้อนออกไปข้างนอก­­ ถ้าอยากสัมผัสกับความรู้สึกเหล่านี้ก็ลองตื่นให้เร็วขึ้นดูนะ

 
มีเวลาผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

          นอนหลับมาตลอดทั้งคืน บางคนอาจจะรู้สึกปวดเมื่อย แต่ถ้าตื่นตามเวลาปกติละก็ไม่มีเวลาที่จะนวดหรือผ่อนคลายกล้ามเ­­นื้ออย่าง แน่นอน แล้วก็จะทำให้พาลรู้สึกไม่สบายตัวไปทั้งวัน ถ้าอย่างนั้นลองตื่นให้เช้าขึ้นแล้วมาออกกำลังกายคลายกล้ามเนื้­­อกันดีกว่า รับรองที่ปวดเมื่อยอยู่น่ะหายแน่นอน

 

มีเวลาทำสปาเล็ก ๆ น้อย ๆ

          สาว ๆ ที่ต้องแต่งตัวจัดเต็มกันตั้งแต่เช้า คงจะดีกว่าถ้าตื่นให้เร็วกว่าเดิมแล้วลุกขึ้นมามาส์กหน้า หรือทำสปาผม หรือสครับเท้าสักหน่อย รับรองว่าสวยเด้งไปตลอดวันแน่นอนเลยล่ะจ้ะ


มีเวลาออกกำลังกาย

          ตอนเช้าอาจจะไม่ใช่เวลาที่สะดวกของใครในการออกกำลังกายเพราะเวล­­าที่มีก่อนจะ ออกไปข้างนอกนั้นน้อยเหลือเกิน แต่ถ้าตื่นเร็วขึ้นสัก 15 นาที ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปอย่างแน่นอน ไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายเต็มสูตรก็ได้ แค่เพียงยกน้ำหนัก หรือเล่นเวทเทรนนิ่งก็ถือว่าได้ออกกำลังกายแล้วล่ะ


ได้เตรียมอาหารกลางวันไปทานเอง

          แทนที่จะตอนกลางวันจะต้องออกไปหาซื้ออะไรรับประทาน ถ้าตื่นเร็วข­ึ้นกว่าเดิม 15 นาที ก็จะมีเวลาเตรียมอาหารทั้งเช้าและกลางวัน ไม่ต้องมานั่งกังวลว่ากลางวันจะกินอะไร แถมยังได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์จากฝีมือคุณเองอีกด้วย


มีเวลาอ่านหนังสือด้วย

          ยังจำได้หรือเปล่าว่าครั้งสุดท้ายที่คุณอ่านหนังสือเล่มโปรดตอน­­เช้าคือเมื่อ ไร ถ้าอย่างนั้นลองใช้เวลาที่คุณตื่นเร็วขึ้นจากเดิมสัก 15 นาที หยิบหนังสือเล่นโปรดขึ้นมาอ่าน รับรองได้เลยว่าได้ผลดีแถมช่วยให้ผ่อนคลายกว่าการอ่านหนังสือก่­­อนนอนชัวร์

 
มีเวลาในการฝึกเรียกความเชื่อมั่นในตนเอง

          เมื่อเราตื่นสาย เราก็แทบจะไม่มีเวลาทำอะไรเลย แม้แต่จะยืนหน้ากระจกแล้วเรียกความมั่นใจให้กับตนเอง ฉะนั้นลองตั้งนาฬิกาปลุกให้เร็วขึ้นกว่าเดิม จะได้มีเวลาเตรียมตัวทำอะไรหลาย ๆ อย่างรวมทั้งเวลาในการเรียกความมั่นใจในตนเองที่หน้ากระจกด้วย รับรองว่าถ้าทำได้นะคุณจะสามารถผ่านทุกเรื่องไปได้ด้วยความมั่น­­ใจแน่นอน

 

มีเวลาทำความสะอาด

          บางคนตื่นสายยังไม่พอ แถมตื่นแล้วก็รีบลุกจากเตียงแล้ววิ่งเข้าห้องน้ำ โดยไม่หันมาเก็บเตียง แต่ถ้าหากตื่นเร็วขึ้นก็จะช่วยทำให้มีเวลาเก็บเตียง เปิดผ้าม่าน หรือแม้แต่จัดข้าวของ อย่ามัวแต่เกี่ยงว่าจะทำตอนเย็น ตื่นมาทำตอนเช้านี่ล่ะดีที่สุดแล้ว

 

          เหตุผลดี ๆ เหล่านี้ที่ได้ทราบกันไปแล้วพอจะทำให้หลาย ๆ คนหันมาตั้งนาฬิกาปลุกกันใหม่ได้แล้วใช่ไหมล่ะ ขอบอกเวลาว่าจริง ๆ แล้วเหตุผลดี ๆ ที่ควรตื่นเช้ายังมีอีกเพียบ แต่ถ้าอยากรู้ว่ามีอะไรบ้างก็ลองตื่นเช้ากันดูเองเลยดีกว่า แล้วจะรู้ว่าการตื่นเช้าน่ะดีสุด ๆ เลย !


แหล่งที่มา   http://health.kapook.com/view114480.html
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/tiffanyrose70/beautiful-blooms-roses/

No comments:

Post a Comment