Thursday, February 12, 2015

ผลไม้มงคลเทศกาลตรุษจีน กินแล้วสุขภาพดี เฮงตลอดปี



          ประโยชน์ของ 5 ผลไม้มงคลที่ชาวไทยเชื้อสายจีนนิยมนำมาไหว้เจ้าตรุษจีน เสริมสิริมงคลให้ตัวเองแล้ว ยังช่วยดูแลสุขภาพอีกด้วย 

          ใกล้เทศกาลตรุษจีนแบบนี้ ชาวไทยเชื้อสายจีนหลายคนคงกำลังเตรียมของไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์และบรรพบุรุษ เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งนอกจากอาหารคาวหวานแล้วนั้น สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือผลไม้ 5 ชนิด (โหวงก้วย) ที่เชื่อกันว่าเป็นสิ่งที่เสริมความเจริญรุ่งเรื่องให้กับชีวิต วันนี้ ณัฐยา คีรีเพชร ผู้จัดการแผนกโภชนาการ โรงพยาบาลปิยะเวท จะมาบอกถึงประโยชน์ของผลไม้ ว่านอกจากกินแล้วจะได้ความเป็นสิริมงคลแล้วยังได้สุขภาพดีตามมาอีกด้วย 
 

1. ส้ม 

            เชื่อกันว่า เป็นสัญลักษณ์ของความโชคดี ร่ำรวยเงินทอง สำหรับประโยชน์ของส้มอุดมไปด้วยวิตามินซี ที่ช่วยลดความเครียดและปรับระดับความดันเลือด บำรุงระบบการไหลเวียนโลหิตและหลอดเลือด ร่างกายเรานั้นไม่สามารถที่จะสร้างวิตามินได้เอง ดังนั้นจึงต้องรับจากอาหารที่รับประทานเข้าไป วิตามินซีจากอาหารช่วยในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ในผลส้มมีสารฟลาโวนอยด์ ที่ช่วยลดอัตราไขมันเลว (LDL) และเพิ่มอัตราไขมันดี (HDL) ซึ่งส่งผลต่อระดับคลอเลสเตอรอลในร่างกายลดต่ำลง 

  
2. องุ่นดำ 

          เชื่อกันว่า หมายถึงความเพิ่มพูน ความเจริญก้าวหน้าของหน้าที่การงาน สำหรับประโยชน์ขององุ่นดำ มีสารแอนโทไซยานิน โปรแอนโทไซยาดีนินและโพลีฟีนอล ช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ มะเร็งปากมดลูก มะเร็งต่อมลูกหมาก และป้องกันความจำเสื่อม อีกทั้งยังอุดมไปด้วยไฟเบอร์ทำให้รู้สึกอิ่มและให้แคลอรีต่ำด้วย 

  
3. สาลี่ 

             เชื่อกันว่าหมายถึง ความมั่นคง การพบเจอโชคลาภและสิ่งดี ๆ สำหรับประโยชน์ของสาลี่ ในสาลี่มีใยอาหารค่อนข้างดี เป็นผลไม้ที่มีรสชาติหวานน้อย มีปริมาณของน้ำค่อนข้างมาก ในสาลี่มีสารต้านอนุมูลอิระ "โพลีฟีนอล" ที่ช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดความเสี่ยงของการเกิดภาวะไขมันในเลือดสูง โรคหัวใจ และมะเร็งลำไส้ 

  
4. กล้วยหอม 

             เชื่อกันว่าจะทำให้มีลูกหลานมากมายสืบสกุล มีบริวารที่ดี กวักโชคกวักลาภเข้าบ้าน สำหรับประโยชน์ของกล้วยหอมนั้นอุดมไปด้วยโพแทสเซียมและเกลือแร่ต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยลดความตึงเครียด ในกล้วยยังมีทริปโตเฟน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่ทำให้สมองหลั่งสาร "เมลาโทนิน" และ "เซโรโทนิน" ซึ่งจะทำให้รู้สึกผ่อนคลายและหลับสบายอีกด้วย ส่วนสาวๆ คนไหนอยากมีผิวสวยกล้วยยังเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการบำรุงผิว เพราะในกล้วยนั้นยังมีสารแมกนีเซียมที่จะช่วยบำรุงผิวพรรณให้สาว ๆ มีผิวพรรณที่เปล่งปลั่ง ดูดีมีเลือดฝาด 

  
5. แอปเปิล 
  
          เชื่อกันว่าหมายถึง จะช่วยให้สุขภาพดี ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ สำหรับประโยชน์ของ แอปเปิลมีสารเพคติน ซึ่งเป็นเส้นใยอาหารที่ละลายน้ำมีคุณสมบัติช่วยลดคลอเลสเตอรอล โดยเฉพาะลดไขมันเลว (LDL) ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการอุดตันในหลอดเลือด นอกจากนี้ในแอปเปิ้ลยังมีสารฟลาโวนอยด์ ที่ชื่อว่า เควอซิทิน (Quercetin) มีหน้าที่ในการปฏิบัติการล้างสารพิษในร่างกาย ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง และสารแอนตี้ออกซิแดนท์สูงช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ 

  
          ทั้งนี้ผลไม้ทุกชนิดล้วนมีประโยชน์ที่แตกต่างกัน ไม่จำเป็นต้องเป็นผลไม้ 5 ชนิดข้างต้น หากเลือกรับประทานให้เหมาะสมตามฤดูกาล ก็จะได้ประโยชน์และสารอาหารที่พอดี ให้คุณประโยชน์กับร่างกาย และมีสุขภาพที่ดีตลอดปีอย่างแน่นอน 


โดย ณัฐยา คีรีเพชร ผู้จัดการแผนกโภชนาการ
โรงพยาบาลปิยะเวท 
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/308848486920622490/

No comments:

Post a Comment