Wednesday, February 18, 2015

8 อาชีพของบุ๊กเลิฟเวอร์ งานที่เกิดมาเพื่อหนอนหนังสือตัวจริง !



         ข่าวดีสำหรับนักอ่านที่กำลังมองหาอาชีพที่เหมาะสม เพราะวันนี้กระปุกดอทคอมมีข้อมูลอาชีพที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของหนอนหนังสือมา ฝาก เป็นแนวทางให้ให้นักอ่านได้ Enjoy Working กันถ้วนหน้าเลยค่ะ

         ใครที่อ่านหนังสือปีละไม่เกิน 8 บรรทัดให้หลบไป เพราะวันนี้กระปุกดอทคอมมีข้อมูลดี ๆ มาฝากหนอนหนังสือทั้งหลาย ด้วยไอเดียอาชีพที่เหมาะสมกับเหล่านั่งอ่านตัวยง ที่อาจกำลังมองหางานที่เหมาะสมกับตัวเองอยู่ ด้วย 8 อาชีพของบุ๊กเลิฟเวอร์ดังต่อไปนี้ ที่บอกเลยว่าไปรุ่งแน่นอน !

 
1. บล็อกเกอร์

         บล็อกเกอร์คือคนที่เขียนบทความผ่านบล็อกออนไลน์ โดยแน่นอนว่าการจะเชี่ยวชาญในหัวข้อที่เขียนได้ ย่อมต้องอ่านข้อมูลเป็นกระบุง ลองพิจารณาการเปิดบล็อกส่วนตัวเพื่อถ่ายทอดเรื่องที่ตนเองถนัด หรืออาจจะทำงานให้กับบล็อกใหญ่ ๆ ที่มีอยู่แล้วก็เป็นไอเดียที่ไม่เลวเช่นกัน

 
2. นักเขียน

         หนึ่งในหน้าที่ของนักเขียนคือ การอ่านหนังสือเล่มอื่น ๆ เพื่อหาแรงบันดาลใจให้กับงานเขียนของตน แต่บอกไว้ก่อนว่าการจะประสบความสำเร็จในอาชีพนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายดั่งฝัน ดังนั้นจึงอาจต้องเริ่มต้นเขียนเป็นงานอดิเรกก่อน พอหนังสือขายได้จึงค่อยเขยิบไปเป็นงานประจำนั่นเอง

 
3. บรรณารักษ์

         ถึงแม้อาชีพนี้จะไม่ได้อ่านหนังสือโดยตรง แต่ก็เป็นงานที่ได้แบ่งปันความรักการอ่านไปสู่ผู้อื่น โดยข้อดีของอาชีพบรรณารักษ์คือ การได้จับหนังสือออกใหม่ก่อนใคร รวมถึงอาจได้สัมผัสหนังสือหายากแบบที่น้อยคนจะมีโอกาสอีกด้วย

 
4. สำนักพิมพ์

         การทำงานในสำนักพิมพ์หมายถึงการได้อยู่ในกระบวนการคัดเลือกหนังสือดี ๆ เพื่อตีพิมพ์ ทั้งยังได้ทำหน้าที่ประเมินและแก้ไขต้นฉบับ รวมถึงออกแบบปก และดูแลช่องทางการทำตลาด ได้สัมผัสทุกขั้นตอนของการผลิตอย่างนี้ เชื่อว่าหนอนหนังสือหลายคนจะต้องอยากทำ

 
5. เจ้าของร้านหนังสือ

         ก็ถ้าหากอยากจะเริ่มต้นธุรกิจขนาดเล็กของตนเอง ที่รวมเอาความชอบส่วนตัวไว้ด้วยกัน การเป็นเจ้าของร้านหนังสืออิสระย่อมเหมาะกับหนอนหนังสือที่สุด ได้ทั้งเลือกหนังสือเข้าร้าน อ่านหนังสือเพลิน ๆ ระหว่างวัน แถมยังแนะนำหนังสือดี ๆ ให้กับลูกค้า จะมีชั่วโมงการทำงานไหนรีแลกซ์ได้เท่านี้อีก

 
6. ตัวแทนวรรณกรรม

         ตัวแทนหรือเอเจนซี่วรรณกรรม คือผู้ทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมระหว่างนักเขียนและสำนักพิมพ์ โดยหน้าที่หลัก ๆ คือเจรจาต่อรองแทนนักเขียนในทุกด้านรวมถึงเรื่องค่าตอบแทนด้วย ซึ่งบอกเลยว่าอาชีพนี้มีความสำคัญมาก เพราะการเจรจากับสำนักพิมพ์โดยผ่านเอเจนซี่ จะทำให้เรื่องยากกลายเป็นเรื่องง่ายนั่นเอง

 
7. อาจารย์ด้านภาษา

         งานอาจารย์ด้านภาษาเป็นโอกาสที่หนอนหนังสือทั้งหลายจะได้แบ่งปันความรักการ อ่านไปสู่ผู้อื่น โดยอาชีพนี้จะได้ออกแบบหลักสูตรที่ต้องการ วิเคราะห์เนื้อหาของหนังสือที่ชื่นชอบ ทั้งยังได้เปิดโลกด้วยการแลกเปลี่ยนมุมมองกับคนรุ่นใหม่อีกด้วย

 
 
 8. บรรณาธิการ

         บรรณาธิการไม่ว่าจะเป็นนิตยสารหรือโลกออนไลน์ มีหน้าที่นำงานของคนอื่นมาแก้ไขและปรับปรุงให้ดีขึ้น ดังนั้นจึงคอนเฟิร์มว่าไม่มีใครที่จะก้าวหน้าในตำแหน่งนี้ได้เร็วไปกว่าหนอน หนังสืออีกแล้ว !


         รัก ชอบอาชีพไหนก็เลือกกันได้ตามสะดวก เพราะงานเหล่านี้เหมาะสมกับหนอนหนังสือจริง ๆ เรียกว่าได้ทั้งค่าตอบแทนและความสุขทางใจจนใคร ๆ ก็ต้องอิจฉาเลยล่ะ


เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/156429787046265530/

No comments:

Post a Comment