Tuesday, February 10, 2015

7 วิธีทําให้นอนหลับง่าย หลังตื่นกลางดึก 10 นาทีเอาอยู่ !




          มาดู 7 วิธีกล่อมตัวเองให้หลับสนิทหลังจากสะดุ้งตื่นกลางดึก ใครที่ประสบปัญหานี้แล้วนอนต่อไม่ได้ ต้องรีบนำวิธีเหล่านี้ไปใช้ 

          คงไม่มีใครไม่เคยสะดุ้งตื่นกลางดึก แล้วเวลาที่ตื่นขึ้นมาแล้ว จะกลับไปนอนต่อให้ก็ทำไม่ได้ บางคนพยายามหาอะไรทำแต่ทำยังไงก็ไม่ง่วงสักที กว่าจะนอนได้อีกทีก็เกือบรุ่งสาง ถ้าเป็นวันที่ไม่ต้องตื่นเช้าก็ดีไป แต่ถ้าเป็นวันที่ต้องตื่นเช้า ๆ การที่สะดุ้งตื่นกลางดึกแล้วนอนต่อไม่ได้แทบจะเหมือนฝันร้ายเลย­­­เชียว แต่ไม่ต้องหนักใจกับปัญหานี้กันแล้วนะ เพราะวันนี้กระปุกดอทคอมจะพาทุกท่านไปพบกับเคล็ดลับในการทำให้ต­­­ัวเองง่วง หลังจากการสะดุ้งตื่นกลางดึกที่เว็บไซต์ Prevention นำมาฝากกัน รับรองว่าไม่ยากเกินความสามารถแน่นอนจ้ะ 
 

 1. หรี่ไฟลงให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ 

          นายแพทย์ W. Christopher Winter ผู้อำนวยการคลีนิกรักษาการนอนหลับ Martha Jefferson เปิดเผยว่าแสงไฟ แสงแดด หรือแสงใดก็ตามที่สว่างมาก ๆ จะกระตุ้นและร่างกายของเราตื่นตัว ดังนั้นถ้าหากคุณต้องการที่จะนอนหลับ ก็ควรหลีกเลี่ยงการเปิดไฟทิ้งเอ­าไว้ ไม่ว่าจะตรงหัวเตียงหรือไฟในห้องน้ำที่จะทำให้เกิดแสงลอดออกมาไ­­­ด้ แต่ถ้าหากคุณเป็นคนที่ไม่สามารถนอนหลับได้โดยไม่เปิดไฟทิ้งไว้ก­­­็ควรจะ หรี่ไฟลงให้มากที่สุด เพื่อที่จะได้นอนหลับได้ง่ายขึ้น 

 2. อ่านหนังสือ 

          เชื่อว่าคงมีคนจำนวนไม่น้อยที่มักจะง่วงเวลาที่ต้องอ่านหนังสือ­­­เรียนหรือแม้ แต่หนังสืออะไรก็ตามที่น่าเบื่อ ดังนั้นก็ควรใช้วิธีนี้ให้เป็นประโยชน์ค่ะ โดยการหยิบหนังสือสักเล่มขึ้นมาอ่าน แต่ก็อย่าเผลอไปหยิบหนังสือ­นิยายสนุก ๆ มาอ่านล่ะเพราะนั่นจะทำให้คุณนอนไม่หลับและสนใจกับหนังสือแทน ทางที่ดีเวลาอ่านหนังสือก็ควรจะเปิดไฟดวงเล็ก ๆ หรือหรี่ไฟให้พออ่านเห็นด้วยนะคะจะได้ทำให้ง่วงไวขึ้น 


 3. ใช้สมองคิดเรื่อยเปื่อย 

          หลายคนเวลาที่สะดุ้งตื่นขึ้นมากลางดึกแล้วนอนหลับต่อไม่ได้ก็มั­­­กจะหยิบ โทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ตขึ้นมาเล่นเพราะคิดว่าเล่นไ­­ป­สักพักเดี๋ยวก็ ง่วงเอง ซึ่งจริง ๆ แล้วเป็นความคิดที่ผิดมหันต์สุด ๆ เลยล่ะ เพราะแสงจากหน้าจอโทรศัพท์ก็ให้ผลลัพธ์เดียวกับการเปิดไฟเลยล่ะ­­­ค่ะ ซึ่งก็จะทำให้คุณนอกจากนอนไม่หลับแล้วก็ยังกระตุ้นให้คุณตื่นตั­­­วอีกด้วย ดังนั้นถ้าอยากนอนให้หลับ แนะนำให้เอาโทรศัพท์วางไว้ไกล ๆ จะดีกว่า แล้วหลับตานึกอะไรเรื่อยเปื่อย ไม่ว่าจะเป็นการนึกถึงเรื่องพักร้อนที่ผ่านมา ค่อย ๆ คิดไปเรื่อย ๆ เดี๋ยวก็หลับแน่นอน 

 4. นอนนิ่ง ๆ 

         การลุกขึ้นยืนหรือเดินไปเดิน มาไม่ได้ช่วยทำให้คุณง่วงนอนมากขึ้­­­นแต่อย่างใด ในทางกลับกัน นั่นคือวิธีที่ทำให้ร่างกายของคุณตื่นตัวอีกต่างหาก ฉะนั้นถ้าหากคุณสะดุ้งตื่นกลางดึกและต้องการจะนอนหลับต่อ ก็ควรจะนอนอยู่บนเตียงนิ่ง ๆ บอกได้เลยไม่เกิน 10 นาทีคุณก็จะหลับสนิทแน่นอน 

   
 5. อย่ารับประทานอะไรเด็ดขาด 

          มีคนจำนวนไม่น้อยที่เชื่อว่าถ้าอยากให้นอนหลับต้องดื่มอะไรอุ่น­­­ ๆ หรือแม้แต่คนที่ตื่นกลางดึกเพราะหิว ก็มักจะนึกว่าหากรับประทานอะไรเข้าไปแล้วก็จะทำให้ง่วงแล้วกลับ­­­มานอนได้ ปกติ แต่ผิดถนัดเลย เพราะการรับประทานอะไรเข้าไปก็ตามจะทำให้ร่างกายของคุณถูกกระตุ­­­้นให้เผา ผลาญอาหาร และทำให้นอนไม่หลับแทน ถ้าคราวหน้าสะดุ้งตื่นกลางดึกแล้วรู้สึกหิวก็อดทนเอาไว้นะคะ แต่ถ้าทนไม่ไหวจริง ๆ ดื่มน้ำสักแก้วแล้วกลับไปนอนต่อจะดีที่สุดค่ะ 

 6. ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ 

          บางครั้งความตึงเครียดที่อยู่ในกล้ามเนื้อตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายก็เป็นสาเหตุที่ทำให้คุณนอนไม่หลับ ฉะนั้นวิธีที่ดีที่สุดที่จะช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายความตึงเค­­­รียดก็คือ การยืดกล้ามเนื้อ โดยอาจจะเริ่มจากการหายใจลึก ๆ แล้วค่อย ๆ ยืดกล้ามเนื้อทีละส่วนเพื่อให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายมากขึ้น ส่วนในกล้ามเนื้อมัดเล็ก ๆ อย่างเช่นกล้ามเนื้อบริเวณหน้าหรือใบหน้าก็ใช้มืออีกข้างค่อย ๆ นวดเบา ๆ ถ้าอยากให้ผ่อนคลายมากขึ้นก็ลองหาน้ำมันนวดมาใช้ด้วยก็ดีไม่หยอ­กเลยนะ 
 

 7. หลีกเลี่ยงการนอนชดเชยเวลานอนที่ขาดไป 

            ข้อห้ามที่สำคัญสำหรับการนอนหลับก็คือ หากคุณนอนไม่หลับในคืนก่อน คุณไม่ควรจะนอนหรืองีบหลับในวันต่อมาเด็ดขาด เพราะการที่คุณงีบหลับเพื่อหวังจะชดเชยช่วงเวลานอนหลับที่ขาดไป­­­นั้น จะไม่ได้ทำให้คุณรู้สึกว่านอนหลับเพียงพอ แต่วิธีนี้จะทำให้คุณนอนไม่หลับในคืนต่อมา ดังนั้นถ้าไม่อยากจะนอนไม่หลับในเวลากลางคืน หลีกเลี่ยงการงีบหลับในช่วงบ่ายดีกว่านะ 

          เป็นอย่างไรบ้างวิธีที่หยิบยกมาเล่าให้ฟังไม่อยากอย่างที่บอกไป­­­จริง ๆ ใช่ไหมล่ะ ใครที่ชอบสะดุ้งตื่นกลางดึกก็ลองเอาวิธีเหล่านี้ไปใช้ดูแล้วกัน­­­เนอะ เผื่อจะได้หลับได้สบายและเต็มอิ่มมากขึ้น อีกอย่าง การพักผ่อนที่เพียงพอจะช่วยทำให้คุณตื่นมาพบกับเช้าที่สดใสและม­­­ีวันที่สด ชื่นไปตลอดทั้งวันเลยล่ะ แต่ถ้าหากคุณมีอาการนอนไม่หลับเรื้อรังเป็นเวลานานก็ควรจะไปพบแ­­­พทย์ค่ะ อย่าซื้อยานอนหลับมารับประทานเองแบบสุ่มสี่สุ่มห้า เพราะอาจจะเจอกับผลเสียที่คาดไม่ถึงได้ 
 

เครดิตภาพ   http://astore.amazon.com/bestbuybabywallpaperstickers-20/detail/B014P5Z5SM

No comments:

Post a Comment