Tuesday, December 23, 2014

เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ หนาวนี้ดื่มอะไรให้อุ่นดี



          อากาศเริ่มเย็นลงแล้ว ลองมามองหาเครื่องดื่มดี ๆ ช่วยบำรุงสุขภาพ แถมช่วยคลายความหนาวเย็นในฤดูหนาวกันหน่อยดีกว่า ใครที่เตรียมไปเที่ยวภูเขา ขึ้นยอดดอยในช่วงวันหยุดพักผ่อน พกเครื่องดื่มดี ๆ ต่อไปนี้ที่ Woman+  นำมาบอกกันไปด้วยนะ

นมร้อน

          เป็นเครื่องดื่มที่ดื่มง่าย และยังช่วยเพิ่มคุณค่าทางอาหารได้ทั้งโปรตีนและแคลเซียมให้กับร่างกาย และนอกจากนี้ยังคลายหนาวได้เป็นอย่างดี โดยการดื่มนมอุ่น ๆ ประมาณ 37 องศาเซลเซียส หรือเท่ากับอุณหภูมิร่างกายของเราเอง จะมีผลดีมากที่สุด เนื่องจากโปรตีนและแคลเซียมจากนมจะสามารถแตกตัวได้ดีกว่าการดื่มนมเย็น และยังส่งผลช่วยในการขยายหลอดเลือดฝอย ส่งผลให้สารอาหารต่าง ๆ ที่ลำเลียงผ่านหลอดเลือดเดินทางไปได้ดีขึ้น


โกโก้ร้อน

          ของโปรดของใครหลายคน อุดมไปด้วยประโยชน์มากมาย ทั้งสารต่อต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนี้ยังมีไขมันเพียงแค่ประมาณ 0.3 กรัมเท่านั้นและเมื่อดื่มไปแล้วจะช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้แก่ร่างกายของเราได้

 
นมถั่วเหลือง

          เรียกอีกอย่างก็ "น้ำเต้าหู้" นั่นล่ะ ซึ่งสามารถให้พลังงานกับร่างกายเราได้ไม่น้อยเลย แถมยังไม่อ้วนด้วย เพราะในน้ำเต้าหู้มีไขมันไม่อิ่มตัวมากถึง 63% นอกเหนือจากคุณค่าในแง่ของพลังงานแล้ว ยังมีวิตามินอีในปริมาณที่สูง โดยมีส่วนสำคัญที่ช่วยต้านสารอนุมูลอิสระ ช่วยดูแลเนื้อเยื่อร่างกายให้เป็นปกติ ทำให้ผิวพรรณสดใสเปล่งปลั่ง ชะลอความแก่ ช่วยป้องการเกิดโรคกระดูกพรุน โรคหัวใจล้มเหลว ท้องผูก และลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งลำไส้ และริดสีดวงได้อีกด้วย

 
ชาและกาแฟ

          นี่แทบจะเรียกว่าฮิตสุดในบรรดาเครื่องดื่มคลายหนาว นอกจากจะหาดื่มง่ายแล้วยังมีประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่าง อย่างกาแฟก็เป็นตัวกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลางทำให้ไม่ง่วง สมาธิในการทำงานดีขึ้นและยังลดอาการปวดเมื่อยเนื่องจากไข้หวัด กระตุ้นอวัยวะของร่างกายและเป็นตัวลดน้ำหนักได้ด้วย

 
          ส่วนชาก็ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ขยายหลอดเลือด ช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย ป้องกันโรคหัวใจตีบตัน บรรเทาอาการเจ็บหน้าอก รักษาโรคหวัดและอาการปวดหัวได้ และในใบชายังมีสารโพลิฟินอล คาร์โบไฮเดรต และกรดอะมิโน เมื่อสารเหล่านี้ทำปฏิกิริยากับน้ำลาย ก็จะช่วยกระจายความร้อนในร่างกายออกไปพร้อม ๆ กับขับสารพิษในร่างกาย


น้ำขิง

          สมุนไพรที่มีฤทธิ์เผ็ดร้อน สามารถช่วยให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายและขับเหงื่อได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังช่วยย่อยอาหาร แก้อาการท้องอืดเฟ้อ คลื่นไส้อาเจียน รวมทั้งยังช่วยขยายช่องทางเดินของเลือดลมทั่วร่างกาย ไล่หวัด ลดอาการอักเสบ บวมตามข้อต่าง ๆ รวมทั้งบรรเทาอาการปวดเมื่อยเนื่องจากข้อเสื่อมด้วย


มะตูม

          เครื่องดื่มสมุนไพรไทยที่มีประโยชน์มาก ทั้งเป็นยาบำรุงร่างกาย รักษาธาตุ บำรุงธาตุไฟ ยาระบาย ช่วยรักษาอาการท้องร่วง ท้องเดิน โรคลำไส้ อาการท้องผูกเรื้อรัง แก้หวัด อาการไข้จับสั่น แก้ลม แก้มูกเลือด และรักษาอาการหลอดลมอักเสบได้

 
          เห็นไหมคะถ้าเราอยากจะคลายหนาว โดยไม่ต้องพึ่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็มีให้เลือกเยอะแยะเลย ดื่มแล้วนอกจากจะอุ่นร่างกายแล้ว ยังอุ่นใจอีกด้วยนะ เพราะว่าแต่ละอย่างอุดมไปด้วยคุณประโยชน์ทั้งนั้นเลยล่ะค่ะ ปีใหม่นี้ก็ขอให้ทุกคนเที่ยวให้สนุกนะคะ ดูแลสุขภาพกันให้ดีด้วยนะจ๊ะ ^^

แหล่งที่มา  http://health.kapook.com/view107120.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment