Monday, December 1, 2014

19 นิสัยแย่ ๆ แบบนี้แหละที่คนอมทุกข์เขาทำกัน




             ความทุกข์และความสุขที่เกิดขึ้นในแต่ละวันของเรานั้น ใครเคยลองสังเกตกันบ้างว่า ความสุขไม่เคยส่งสัญญาณเตือนเราก่อนเลยว่ากำลังจะสุขแล้วนะ รู้ตัวอีกทีก็พบว่ายิ้มดีใจแก้มแทบปริออกมาแล้ว แต่ถ้าเมื่อไรที่รู้สึกว่าชักจะไม่แฮปปี้กับชีวิตซะแล้วมักจะฟ้องด้วยอาการอื่น ๆ อีกเพียบเลยก่อนจะตามมาด้วยความเครียด   

              คงไม่มีใครหรอกเนอะที่จะสมหวังไปหมดทุกเรื่อง อย่างน้อย ๆ ก็ต้องมีสักเรื่องที่ไม่ได้ดั่งใจเราสักที แต่ถึงยังไงก็อย่าปล่อยให้เรื่องขัดใจเล็ก ๆ น้อย ๆ มาทำให้ชีวิตเราต้องหม่นหมองไปซะครึ่งค่อนวัน ซึ่งจากคำบอกเล่าของเว็บไซต์ Popsugar.com  ทำให้เรารู้ว่าคนที่ไม่มีความสุขกับชีวิตมักจะมีพฤติกรรม 19 อย่างต่อไปนี้โดยไม่รู้ตัว หากใครอยากรู้ว่าตัวเองเข้าข่ายคนอมทุกข์ด้วยหรือไม่ ก็ลองมาเช็คกันดูเลย !   

1. คิดย้ำ ๆ ในสิ่งที่แก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว

               คนที่อยู่ในโหมดศาลาคนเศร้า มักจะคิดย้อนไปถึงเรื่องที่เคยทำพลาดไปอยู่ตลอดเวลา และจะบอกตัวเองซ้ำ ๆ ว่า รู้งี้ทำแบบนี้ดีกว่า”  ซึ่งไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตามเรื่องมันแล้วไปแล้ว  เอากลับมาคิดก็แก้ไขอะไรไม่ได้อยู่ดี สิ่งที่ควรทำก็คือ ถ้ารู้ตัวว่าทำพลาดอะไรไป คราวหน้าก็อย่าผิดซ้ำอีก

2. ท้อแท้กับอุปสรรค

               พลังใจเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เราไม่ย่อท้อต่อเรื่องราวต่าง ๆ ในชีวิต ซึ่งเมื่อไรที่พลังใจถดถอย เพียงแค่อุปสรรคนิดหน่อยก็พาลทำให้รู้สึกท้อแท้ขึ้นมาซะดื้อ ๆ เลย ใครที่มักเป็นแบบนี้ขอแนะนำว่า หาเวลาผ่อนคลายตัวเองดูสักนิด เมื่ออารมณ์ดีขึ้นแล้วก็จะมีพลังฮึดสู้อีกครั้ง  

3. กดดันตัวเอง

                 การตั้งเป้าหมายในชีวิตเป็นเรื่องดี แต่ถ้ากดดันตัวเองมากเกินไปคุณก็จะใช้ชีวิตแบบเครียด ๆ  ดังนั้นลองหันมาวางแผนระยะสั้นกับเรื่องเล็ก ๆ สักเรื่องหนึ่งก่อน  เช่น ปีหน้าจะต้องมีเงินเก็บมากขึ้น หรือ ต้องเคลียร์หนี้สินให้หมดภายในสองปี เป็นต้น การวางแผนระยะสั้นแบบนี้เป็นการกระตุ้นให้คุณอยากพัฒนาตัวเองเพื่อทำให้สำเร็จ แทนการกดดันตัวเองว่าต้องทำให้ได้   

4. ไม่เคยออกกำลังกาย

                 ไม่แปลกเลยถ้าคนที่มีเรื่องเครียดในชีวิตเยอะมักจะสุขภาพไม่ดีตามไปด้วย เพราะมัวเอาเวลาไปคิดมากนั่นเอง ทั้งที่ความจริงแล้วการออกกำลังกายก็ช่วยให้เราหายเครียดได้เหมือนกัน ดังนั้น หากวันไหนรู้สึกนอยด์ก็ลองเปลี่ยนบรรยากาศไปเดินเล่นชิล ๆ ที่สวนสาธารณะดู อารมณ์จะได้ดีขึ้น   

5. จมอยู่กับความผิดหวัง  

                  เมื่อไรที่เรากล้าตั้งความหวัง เราก็ต้องยอมรับกับความผิดหวังให้ได้ด้วย และความผิดหวังนี่เองที่ทำให้คนจมอยู่กับความทุกข์มานักต่อนักแล้ว ดังนั้นทุกครั้งที่เรากำลังคาดหวังกับอะไรอยู่ก็ขอให้คิดไว้เสมอด้วยว่า อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด

6. กินจุบจิบโดยไม่รู้ตัว

                    หลายคนเวลาเครียดมักจะหาอะไรกินแก้กลุ้มได้ทั้งวัน ซึ่งการกินนี่แหละที่จะทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นมาไม่รู้ตัวเลย พอรู้สึกอ้วนก็หงุดหงิดตัวเองอีก  ดังนั้นถ้าวันไหนรู้สึกตัวว่ากำลังอยู่ในฟีลหม่นหมองจริง ๆ  ขอแนะนำว่าให้เดินไปซื้อของที่มีประโยชน์มากินดู รสชาติความอร่อยนี่แหละจะทำให้เราสดใสขึ้น  อีกทั้งเราก็ไม่ต้องห่วงว่าอ้วนด้วย   

7. ไม่ยอมหลับยอมนอน 

                    คนที่มีเรื่องในใจมักจะนอนไม่หลับในตอนกลางคืน พอตื่นเช้ามาก็รู้สึกเพลีย ตาจะปิดซะให้ได้ พาลทำให้หงุดหงิดอยากนอนตลอดทั้งวัน  ดังนั้นไม่ว่าในแต่ละวันคุณจะมีเรื่องให้เครียดมากเท่าไร กลับถึงบ้านแล้วก็ขอให้พักเอาไว้ก่อน แล้วรีบไปอาบน้ำและเข้านอน เมื่อตื่นขึ้นในวันใหม่คุณอาจพบว่า เรื่องแย่ ๆ เมื่อวานก็ไม่เห็นจะน่าเครียดตรงไหน  

8. คิดว่าตัวเองด้อยกว่าคนอื่น

                      คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยมั่นใจในข้อดีของตัวเอง และมักจะรู้สึกว่าตัวเองยังไม่ดีพอ ใครที่กำลังเป็นแบบนี้อยู่ขอแนะนำเลยว่าให้คิดว่าตัวเองก็มีดีไม่แพ้คนอื่นเหมือนกัน ซึ่งในข้อดีของเรา คนอื่นก็อาจไม่มีเช่นกัน

9. อินกับโลกโซเชียลมีเดียมากไป

                     โซเชียลมีเดียช่วยสร้างความบันเทิงให้เราก็จริง แต่คงไม่บันเทิงแน่ ๆ ถ้าเราดันไปพึ่งพาในเวลาที่ผิด โดยเฉพาะตอนอยู่ในอารมณ์เปราะบาง เพราะเมื่อเวลาเห็นโพสต์ของใครต่อใครเราก็จะเก็บเอามาคิดมากได้ทั้งนั้น ดังนั้นถ้ารู้ตัวว่ากำลังอารมณ์ไม่ดีก็อยู่ให้ห่างจากโซเชียลมีเดียสักพักหนึ่งก่อนเถอะ

10. ไม่ยอมออกจาก Comfort Zone

                       ‘Comfort Zone’ ถ้าจะพูดให้เข้าใจง่ายก็คือความสบายใจนั่นเอง หลายคนเลือกที่จะอยู่กับสิ่งที่คุ้นเคยทั้งที่มันก็ไม่ได้ทำให้ชีวิตขยับไปไหน เช่น ทำงานสบายแต่ได้เงินเดือนนิดเดียว ในขณะที่เพื่อนร่วมรุ่นเงินเดือนสูงตามภาระหน้าที่ ดังนั้นอย่ากลัวที่จะต้องเปลี่ยนแปลงตัวเอง เพราะความกลัวไม่เคยทำให้ประสบความสำเร็จ  

11. แคร์คนอื่นมากกว่าตัวเอง

                         คนบางคนก็กังวลมากเกินไปว่าคนอื่นจะคิดยังไงกับเรา ซึ่งจะต้องแคร์ทำไมในเมื่อเราไม่สามารถควบคุมความคิดใครได้  ดังนั้นหันมาแคร์ตัวเองดีกว่าว่าในแต่ละวันเรามีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับคนอื่นมากพอแล้วหรือยัง

12. ชอบฟังเรื่องแย่ ๆ ของคนอื่น  

                          แปลกแต่จริงที่เวลาเรารู้สึกเสียเซลฟ์กับเรื่องบางเรื่อง พอได้หยิบยกเรื่องแย่ ๆ ของคนอื่นมาพูดกลับทำให้รู้สึกดีขึ้นมาเลย สาเหตุก็เป็นเพราะคุณกำลังรู้สึกได้เปรียบเมื่อรู้ว่ายังมีคนอื่นแย่กว่าคุณอีก ทางที่ดีควรหาความบันเทิงอื่นมาทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นจะดีกว่า เช่น ฟังเพลง ดูหนังเรื่องโปรด หรือทำงานอดิเรกที่ชอบ เป็นต้น 

13. ฝังตัวเองไว้กับงาน

                          เรื่องงานเป็นอะไรที่ควรเครียดก็จริง เพราะถ้าไม่มีงาน เราก็ไม่มีเงินใช่ไหมล่ะ แต่จะมีประโยชน์อะไรถ้าต้องผูกติดกับงานจนไม่มีเวลาไปเติมเต็มชีวิตอีกหลายด้านที่รอให้เราเข้าไปเรียนรู้ ดังนั้นถ้ารู้ตัวว่างานยุ่งจนปลีกตัวไปไหนไม่ได้ ลองจัดลำดับความสำคัญของงานซะใหม่ แล้วเคลียร์ให้ได้ตามลำดับ

14. ไม่อยากออกไปไหน  

                          ถ้ากลุ่มเพื่อนสนิทชวนไปเที่ยวทีไรแต่คุณกลับบ่ายเบี่ยงไม่อยากไป หลายครั้งเข้าก็น่าคิดทีเดียวว่าคุณกำลังไม่แฮปปี้กับชีวิตอยู่หรือเปล่า เพราะอาการมันฟ้องว่าอยากคิดอะไรเงียบ ๆ คนเดียว ทางที่ดีควรออกไปตามนัดบ้างเผื่อว่าเพื่อนอาจให้คำปรึกษาอะไรดี ๆ ก็ได้

15. ไม่เคยตามใจตัวเอง

                           บางคนถึงขนาดต้องวางแผนความสุขให้ตัวเองกันเลยทีเดียวว่า เดือนนี้งดเที่ยวเพราะค่าใช้จ่ายเยอะแล้ว ซึ่งเราจะต้องจำกัดความสุขตัวเองทำไมว่าเดือนนี้ต้องสุขเท่านี้พอ สุขมากกว่านี้ไม่ได้ ดังนั้น หากค่าใช้จ่ายไม่ตึงจนเกินไปก็ออกไปให้รางวัลกับตัวเองบ้างอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง เช่น ดูหนัง เสริมสวย ทำสปา ช้อปปิ้ง ท่องเที่ยว เป็นต้น  

16. กลัวการเปลี่ยนแปลง

                           เวลาที่ชีวิตมีสิ่งใหม่ ๆ เกิดขึ้น หลายคนมักจะลังเลว่าเราตัดสินใจถูกทางไหมนะ ซึ่งความจริงแล้วการเปลี่ยนแปลงก็ไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้น ถือเป็นเรื่องน่ายินดีซะอีกที่จะทำให้เราได้สัมผัสกับประสบการณ์ใหม่ของ ชีวิต

17. ฝังใจกับเรื่องแย่ ๆ   

                          ใครบางคนอาจมีเหตุการณ์จำฝังใจมาก่อน และยากที่จะลืมเลือน อาการแบบนี้ไม่ทำให้คุณมีความสุขในชีวิตแน่นอน ทางที่ดีคุณควรปล่อยวางบ้าง และให้อภัยกับคนที่เคยทำร้ายจิตใจคุณ เพียงแค่นี้ชีวิตก็สุขขึ้นแล้ว

18. ใช้ชีวิตไปเรื่อย ๆ ไม่มีเป้าหมาย

                          ดูเผิน ๆ เหมือนว่าชีวิตอย่างนี้จะมีความสุขดี ไม่ต้องกดดันให้ชีวิตประสบความสำเร็จเหมือนใครเขา แต่ความจริงแล้วอาการนี้กำลังฟ้องว่าชีวิตกำลังลุ่ม ๆ ดอน ๆ มากกว่า เพราะถ้าเมื่อชีวิตลงตัวดีแล้ว ไม่ว่าใครก็ต้องวางแผนชีวิตตัวเองกันทั้งนั้น

19. คิดถึงแต่เรื่องของตัวเอง   

                          คนที่มีปัญหาในชีวิตมักมีพฤติกรรมเห็นแก่ตัว ไม่ค่อยหยิบยื่นอะไรให้ใครก่อน ส่วนหนึ่งเพราะคิดว่าการช่วยเหลือคนอื่นอาจจะนำความลำบากมาให้เราทีหลัง ซึ่งความจริงแล้วการหยิบยื่นน้ำใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กับผู้อื่นบ้าง เราก็ไม่ขาดทุนหรอกน่า
      
                         หากเรื่องราวต่าง ๆ รอบตัวคุณในทุกวันนี้ทำให้ความสุขในชีวิตของเราลดลงกว่าที่เคยเป็น จนทำให้เราใช้ชีวิตแบบเครียด ๆ ตามไปด้วย อย่างไรก็ตาม หากเรารู้เท่าทันอารมณ์แล้วว่ากำลังไม่มีความสุขกับชีวิต เราก็ขอแนะนำให้คุณไปพักผ่อนหย่อนใจบ้างนะคะ ชีวิตจะได้มีมุมสนุก ๆ ไม่เครียด

   
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment