Sunday, November 2, 2014

นอนท่าไหน หลับสบาย ได้สุขภาพ




การนอนหลับ การผ่อนคลายที่ไม่มีใครอยากปฏิเสธ เชื่อหรือไม่ว่าแค่เพียงนอนให้ถูกลักษณะก็ทำให้สุขภาพดีได้

          การนอนหลับ เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่ทำให้ร่างกายและจิตใจได้พักผ่อน หลังจากการทำงานมาตลอดทั้งวัน ซึ่งการนอนหลับที่ดี ไม่ใช่แค่เพียงนอนหลับอย่างเพียงพอเท่านั้น แต่ท่าทางในการนอนก็จำเป็นเช่นเดียวกัน อย่างที่เว็บไซต์ health.com ได้นำท่าทางการนอนที่ดีและไม่ดีต่อสุขภาพมาฝากกัน ถ้าอยากนอนหลับให้สบาย ได้นอนหลับอย่างเพียงพอ และไม่มีอาการเจ็บป่วยตามมาจากการท่านอนที่ผิดลักษณะละก็ ได้เวลาสนใจท่านอนของเรากันแล้วค่ะ

ท่านอนที่ดี

ท่านอนหงาย

         
ข้อดีช่วยป้องกันอาการปวดหลัง และลดอาการกรดไหลย้อน ลดริ้วรอย ช่วยไม่ให้หน้าอกหย่อนคล้อย และทำให้ตื่นมาอย่างกระปรี้กระเปร่า

         
ข้อเสีย : อาจทำให้นอนกรนได้

          การนอนหงายเป็นท่าทางที่ง่ายและดีที่สุดสำหรับหัวและคอ รวมถึงกระดูกสันหลัง เพราะการนอนหลับในท่านี้ทำให้อวัยวะส่วนต่าง ๆ อยู่ในท่าทางที่เป็นธรรมชาติ นอกจากนี้ยังช่วยลดอาการกรดไหลย้อนได้อีกด้วย การที่เราวางหัวบนหมอนจะทำให้ท้องของเราอยู่ต่ำกว่าหลอดอาหารและกรดหรือ อาหารก็จะไม่ไหลย้อนกลับขึ้นมา นอกจากนี้ยังลดความดันที่จะส่งผลให้ใบหน้าเกิดริ้วรอยได้อีกด้วย แต่ก็จะทำให้เรานอนกรนได้บ่อยขึ้นเช่นเดียวกัน

         
หมอนที่เหมาะสมกับการนอนในท่านี้ : หมอนฟู ๆ เพื่อให้ศีรษะและคอของคุณวางอยู่ในระดับที่สบาย แต่ไม่ควรให้หมอนหนามากเกินไป เพราะอาจจะทำให้ศีรษะอยู่สูงเกินไป

ท่านอนตะแคง

         
ข้อดี : ช่วยป้องกันอาการปวดหลังและคอ ลดอาการกรดไหลย้อน ช่วยลดการกรน

         
ข้อเสีย : ทำให้ใบหน้าและหน้าอกหย่อนคล้อย
         
          ท่านอนตะแคงเป็นท่าที่ดีต่อสุขภาพอย่างแท้จริง เพราะช่วยลดอาการนอนกรนได้ แถมยังช่วยทำให้กระดูกสันหลังได้ยืดออกอย่างเต็มที่ และช่วยลดอาการกรดไหลย้อน เป็นท่านอนที่เหมาะสมเช่นเดียวกับการนอนหงาย แต่ก็ทำให้ใบหน้ารวมถึ่งหน้าอกของคุณหย่อนคล้อยได้เช่นกัน เนื่องจากใบหน้าและหน้าอกข้างหนึ่งของคุณต้องโดนทับ นอกจากนี้ท่านอนนี้ยังเหมาะกับหญิงที่กำลังตั้งครรภ์อีกด้วย เพราะเป็นท่านอนที่สบายที่สุด โดยควรนอนตะแคงข้างซ้ายเพื่อให้เลือดไหลเวียนได้สะดวก และควรหาหมอนมาวางระหว่างขาด้วยเพื่อที่จะได้นอนหลับได้สบายขึ้นค่ะ

         
หมอนที่เหมาะสมกับการนอนในท่านี้ : หมอนหนา ๆ  จะช่วยเติมเต็มช่องว่างด้านบนของไหล่ทำให้ศีรษะและคอของคุณอยู่ในท่าที่เหมาะสม

ท่านอนที่ไม่ดี


ท่านอนคุดคู้

         
ข้อดี : ลดการกรน เป็นท่านอนสำหรับคนตั้งครรภ์

         
ข้อเสีย : ทำให้ปวดคอและหลัง ตื่นมาแล้วไม่รู้สึกกระปรี้กระเปร่า และทำให้หน้าอกหย่อนคล้อย

          ท่านอนคุดคู้แม้ว่าจะจะเป็นท่าที่เหมาะสมสำหรับคนตั้งครรภ์และช่วยให้ลดการกรนได้แต่ก็ไม่ใช่ท่านอนที่ดีสักเท่าไร  เพราะท่านอนนี้จะทำให้คุณรู้สึกปวดหลังและคอ เมื่อตื่นนอนก็จะรู้สึกไม่กระปรี้กระเปร่าเท่าไร แถมยังทำให้ใบหน้าของคุณเป็นริ้วรอยและทำให้หน้าอกหย่อนคล้อยอีกด้วย ดังนั้นหากคุณติดการนอนท่านี้ละก็ อย่าพยายามขดตัวให้มากเกินไปจะทำให้อาการปวดน้อยลงได้ค่ะ

         
หมอนที่เหมาะสมกับการนอนในท่านี้ : หมอนหนา ๆ ที่ช่วยทำให้ศีรษะและคอของคุณอยู่ในท่าที่เหมาะและหลับสบาย

ท่านอนคว่ำ

         
ข้อดี : ลดการกรน

         
ข้อเสีย : ทำให้ปวดคอและหลัง ตื่นมาแล้วไม่รู้สึกกระปรี้กระเปร่า และทำให้หน้าอกหย่อนคล้อย

          การนอนคว่ำ เป็นท่านอนที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งไม่ว่ากรณีใด ๆ ก็ตาม เพราะการนอนคว่ำทำให้กระดูกสันหลังอยู่ในท่าที่ผิดปกติ ทำให้เกิดความดันบริเวณข้อต่อและกล้ามเนื้อ ซึ่งจะไปกดทับเส้นประสาททำให้เกิดอาการปวดและอาการชาตามร่างกาย แถมยังทำให้คุณเกิดอาการปวดคออีกด้วย เพราะการนอนคว่ำ คุณจะต้องเอียงคอไปด้านหนึ่งเป็นเวลานาน แต่ท่านอนนี้ก็เหมาะสำหรับคนที่นอนกรน เพราะการคว่ำหน้าจะทำให้ช่องอากาศส่วนบนในร่างกายมากขึ้น ดังนั้นถ้าหากคุณเป็นคนนอนกรนและไม่มีปัญหาเรื่องอาการปวดคอและหลังก็ลองนอน คว่ำดูนะคะ

         
หมอนที่เหมาะสมกับการนอนในท่านี้ : หมอนไม่หนามาก หรือไม่ต้องใช้หมอนก็ได้

          ท่านอนที่ดีนอกจากจะทำให้เรานอนหลับได้สบายขึ้นแล้ว ยังดีต่อสุขภาพและสมองอีกด้วย เพราะเมื่อเรานอนหลับสบาย ก็จะทำให้ร่างกายของเราและสมองของเราก็จะได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มที่ เมื่อตื่นขึ้นมาแล้วก็จะมีร่างกายที่กระปรี้กระเปร่าทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของเราดีขึ้นด้วยล่ะ ฉะนั้นใครที่รู้ตัวว่ากำลังนอนผิดท่าอยู่ละก็ รีบเปลี่ยนท่านอนกันดีกันเลย !


เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/explore/floral-bedspread/

No comments:

Post a Comment