Sunday, November 23, 2014

8 กิจวัตรประจำวันที่ช่วยให้ลดน้ำหนักได้จริง !




          เทคนิคการลดน้ำหนักให้ได้ผล ด้วยการเริ่มต้นปรับพฤติกรรมประจำวันให้เหมาะสม หากอยากเป็นคนรูปร่างดีอย่างที่ฝัน

          ทุกคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่า หากอยากลดน้ำหนักให้ได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ หลัก ๆ แล้วคือต้องออกกำลังกายและควบคุมอาหาร ทว่ายังมีทริคการลดน้ำหนักที่ได้ผลจริงอีกแบบหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน ได้แก่การปรับเปลี่ยนกิจวัตรประจำวันให้เหมาะสมด้วย โดยเราได้นำข้อมูลที่น่าสนใจจากเว็บไซต์ menshealth มาบอกต่อให้คนที่อยากผอมได้ทราบแล้วครับ

 

กินมื้อเช้าทุกวัน

          นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบาธได้ทำการศึกษาแล้วพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่กินอาหารเช้าเป็นประจำทุกวัน จะมีระบบการเผาผลาญในร่างกายดีขึ้น เมื่อเทียบกับคนที่ไม่กินมื้อเช้าแล้วรวบยอดไปกินมื้อกลางวันทีเดียวเลย


ดื่มกาแฟช่วยผลาญแคลอรี่ได้ดีขึ้น

          คนส่วนใหญ่นิยมดื่มกาแฟเพราะช่วยให้รู้สึกตาสว่าง ปลุกร่างกายให้พร้อมกับการทำงานตลอดทั้งวัน หรือไม่ก็ชื่นชอบในรสชาติอันกลมกล่อมของเครื่องดื่มชนิดนี้กันใช่ไหมครับ แต่รู้ไหมว่า คาเฟอีน ที่อยู่ในกาแฟนั้นยังช่วยให้ร่างกายเผาผลาญปริมาณแคลอรี่ได้เร็วขึ้นอีก 11 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว โดยอ้างอิงจาก American Journal of Clinical Nutrition อ้อ ! แต่แนะนำให้เลือกดื่มอเมริกาโน่มากกว่าลาเต้ที่มีปริมาณแคลอรี่มากกว่านะ

 
เคี้ยวหมากฝรั่ง

          ผลการศึกษาที่ได้รับการตีพิมพ์ลงวารสาร Physiology and Behaviour พบว่าการเคี้ยวหมากฝรั่งช่วยลดปริมาณคอร์ติซอล หรือ ฮอร์โมนความเครียด ที่มีส่วนต่อการกักเก็บไขมันส่วนเกินไว้ในร่างกายได้ถึง 18 เปอร์เซ็นต์ ไม่เพียงแค่นั้น หมากฝรั่งยังช่วยเพิ่มระดับออกซิเจนและกลูโคสในร่างกายที่ส่งผลต่อการทำงานของสมอง ทำให้มีสมาธิมากขึ้นอีกต่างหาก

 
กินผักเป็นประจำ

          อันที่จริง หลายคนคงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า ผักใบเขียว มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากแค่ไหน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่กำลังควบคุมอาหารยิ่งสำคัญมาก เนื่องจากผักอุดมไปด้วยไฟเบอร์ในปริมาณสูงและเต็มไปด้วยน้ำ ซึ่งส่งผลให้คุณรู้สึกอิ่มนานขึ้นนั่นเอง เอาเป็นว่าเริ่มจากกินผักที่ตัวเองชอบที่สุดก่อนก็ได้ แล้วค่อย ๆ เปลี่ยนไปกินผักชนิดอื่นบ้าง

 
กินเผ็ดเพื่อผลาญไขมัน

          รสชาติที่เผ็ดจัดจ้านของพริกไม่เพียงแต่เพิ่มรสชาติและทำให้ระบบการเผาผลาญดีขึ้นเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อระดับความหิวอีกด้วย เพราะมีผลการวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ลงวารสาร Appetite พบว่า พริกแดงปริมาณ 1 กรัม ก็ช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มนานขึ้น รวมทั้งลดแคลอรี่ในร่างกายได้มากกว่าปกติ 25 เปอร์เซ็นต์ ถ้างั้นต่อจากนี้คุณควรหัดกินเผ็ดให้มากขึ้นได้แล้วล่ะ

 
ดื่มน้ำเย็นหลังกินข้าวทุกมื้อ

          ผลการศึกษาที่ได้รับการตีพิมพ์ลง Journal of Clinical Endocrinology and Metabolism เปิดเผยว่า การดื่มน้ำเย็นหนึ่งแก้วหลังกินอาหารเสร็จ จะทำให้เมตาบอลิซึมเพิ่มมากขึ้นราว 30 เปอร์เซ็นต์ เป็นเวลา 40 นาทีเชียวนะ

 
เล่นเกมก็ช่วยได้นะ

          รู้หรือไม่ว่าการเล่นเกมนั้นช่วยลดความอยากอาหารให้น้อยลงถึง 24 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว ซึ่งเหตุผลนี้ยืนยันได้จากงานวิจัยที่ถูกตีพิมพ์ลงวารสาร Appetite มาแล้ว เอ้า คราวนี้ก็มีข้ออ้างที่จะนั่งเล่นเกมให้มากขึ้นแล้วล่ะสิ


นอนหลับให้เพียงพอ

          ทุกคนคงเคยได้ยินประโยชน์ของการพักผ่อนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายมาบ่อยแล้ว ทว่าในความเป็นจริงยังมีคนจำนวนไม่น้อยมองข้ามความสำคัญในเรื่องนี้อยู่มาก โดยผลการศึกษาของ American Journal of Epidemiology พบว่าคนที่นอนน้อยกว่า 5-7 ชั่วโมงต่อวันมีโอกาสที่น้ำหนักตัวจะเพิ่มขึ้นราว 30 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นรีบเข้านอนกันแต่หัวค่ำกันดีกว่า

 
          หลังจากทราบเคล็ดลับที่เรานำมาฝากกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว การลดน้ำหนักจะได้ผลหรือไม่ได้ผลก็ขึ้นอยู่กับตัวคุณเองแล้วล่ะ ว่าจะปฏิบัตตามได้มากน้อยแค่ไหน แล้วอย่าลืมออกกำลังกายและควบคุมอาหารไปพร้อม ๆ กันด้วย หากอยากมีรูปร่างสมส่วน ดูสุขภาพดีอยู่เสมอ


No comments:

Post a Comment