Thursday, October 16, 2014

ตัวช่วยของคนอยากผอม



          โปรตีนเป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ใครรู้บ้างว่าโปรตีนช่วยให้ผอมได้ด้วย...อยากรู้กันแล้วซิท่าว่าโปรตีนช่วยให้ผอมได้อย่างไร งั้นก็ไม่รอช้าไปติดตามกันเลย

          คนที่กินโปรตีนสูง จะมีแนวโน้มที่จะลดน้ำหนักได้มากกว่ากลุ่มที่กินโปรตีนน้อย หรือไม่กินเลย เพราะโปรตีนมีส่วนช่วยในการเพิ่มอัตราเมตาบอลิซึ่มให้กับร่างกาย ซึ่งจะช่วยในการเผาผลาญแคลอรีได้มากขึ้น

          นอกจากนี้ โปรตีนยังช่วยทําให้ระดับไนโตรเจนในร่างกายเกิดความสมดุล มีผลให้มวลกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น ช่วยให้อัตราการดูดซึมกลูโคสในกระแสเลือดช้าลง ทำให้ไม่ค่อยหิว และช่วยลดระดับอินซูลิน ทําให้การเผาผลาญไขมันเป็นไปได้ง่ายขึ้นอีกด้วย โดยปกติร่างกายจะสามารถสร้างกรดอะมิโนขึ้นมาเองได้ 80% ที่เหลืออีก 20% จะต้องรับจากการกินเข้าไป กรดอะมิโนเหล่านี้หาได้จากอาหารที่มีโปรตีนสูง อย่างเช่น

         
เคซีน โปรตีนจากนม ซึ่งช่วยทําให้กล้ามเนื้อกระชับ เพิ่มการสังเคราะห์และยับยั้งการย่อยสลายโปรตีน หากกินอาหารที่มีเคซีนเข้าไป มันจะไปเกาะกันเป็นก้อนอยู่ในรูปของวุ้นที่กระเพาะ ทําให้อาหารเคลื่อนตัวช้าลง เป็นเหตุให้กรดอะมิโนถูกปล่อยเข้าสู่กระแสเลือดมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยในเรื่องของการเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ เพิ่มระดับ HDL และช่วยคลายอาการปวดของกล้ามเนื้อ และข้อต่อ

 
         
ถั่วเหลือง มีโปรตีนสูงถึงร้อยละ 34 ซึ่งมีความสําคัญต่อสุขภาพมาก ๆ เพราะในเมล็ดถั่วเหลืองโดยเฉพาะผิวหุ้มของมันจะมีสารเลซิธิน (Lecithin) ซึ่งเป็นสารบํารุงสมอง ช่วยในด้านการเพิ่มความจํา ลดไขมันและคอเรสเตอรอลในร่างกายได้

 
         
ไข่ เป็นแหล่งโปรตีน ที่ดีและราคาถูก การกินไข่เป็นการช่วยป้องกันโรคหัวใจ และมีบทบาทในเรื่องของการลดน้ำหนัก เพราะไข่ 1 ฟอง นอกจากจะให้แคลอรี่ต่ำแล้ว ยังทําให้รู้สึกอิ่มได้นานกว่าอาหารชนิดอื่น ๆ ที่ให้แคลอรี่เท่ากัน จึงทำให้กินได้น้อยลง และไม่อ้วนได้ง่าย ๆ

 
          ใครอยากผอม ก็หันมาบริโภคโปรตีนที่มีประโยชน์กันนะคะ จะได้ผอมสมใจซะที


แหล่งที่มา  woman's story, http://health.kapook.com/view12042.html
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/86694361567973244/

No comments:

Post a Comment