Friday, October 10, 2014

ข้าวสาร กับประโยชน์สุดเซอร์ไพรส์เรื่องงานบ้าน




          ประโยชน์ของข้าวสาร กับเรื่องเซอร์ไพรส์ใช้กับงานบ้านได้อย่างไม่น่าเชื่อ มาดูประโยชน์ของข้าวสารที่นอกจากเอาไว้รับประทานกันค่ะ

           เราคงเคยได้ยินกันมาว่าประเทศไทยนั้นส่งออกข้าวเป็นอันดับ 1 ของโลก แสดงว่าข้าวนั้นมีความสำคัญต่อเราทุกคนมาก เพราะวิถีชีวิตคนไทยต้องกินข้าวเป็นอาหารหลัก แต่รู้ไหมคะว่า ข้าว ไม่ได้มีไว้กินเพื่อความอยู่รอดหรือส่งออกเท่านั้น ข้าวยังสามารถให้ประโยชน์กับเราได้อีกหลายอย่าง ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตประจำวันของเรา ทั้งในบ้านและนอกเลยค่ะ ไปลองดูกันเลย

 1. ทำความสะอาดแจกันและขวดน้ำ

           เคยสังเกตไหมคะว่าแจกัน หรือขวดน้ำ ที่เป็นรูปทรงไม่เท่ากัน และด้วยรูปทรงที่ไม่เท่ากันนี้เอง อาจทำให้ทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึง แต่ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการใช้ข้าวเข้ามาช่วยทำความสะอาด ทำได้โดย ตวงข้าวสาร 2-3 ช้อนโต๊ะ นำไปเทใส่รวมกับน้ำอุ่น โดยแช่ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที จากนั้นเททั้งหมดใส่รวมกันในแจกัน หรือขวดน้ำที่ต้องการทำความสะอาด แล้วก็เขย่าไป-มา แต่ไม่ต้องนานมาก พอได้แล้วก็ให้เทออกมาให้หมด แล้วล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง (แจกัน หรือขวดที่เป็นรูปทรงปกติก็สามารถใช้วิธีการเดียวกันนี้ได้เลยคะ)

 2. คืนชีพให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

           วิธีนี้หลาย ๆ คนอาจจะเคยได้ยินกันมาบ้างแล้ว เช่น แบตเตอรี่โน้ตบุ๊ก โทรศัพท์มือถือ กล้องดิจิตอล ที่เปียกน้ำ หรือเปิดไม่ได้ ให้นำไปวางไว้ในถังข้าวสาร โดยใช้ข้าวสารกลบอุปกรณ์นั้นให้มิด ทิ้งไว้ประมาณ 1 คืน หลังจากนั้นให้นำออกมาเช็ดทำความสะอาดด้วยผ้าแห้ง แล้วลองตรวจสอบดูว่าใช้งานได้หรือไม่ ถ้าใช้ได้ก็เป็นอันผ่าน วิธีนี้เป็นการใช้ข้าวเพื่อรักษาความชื้นของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น เท่านั้น แต่ถ้าทำแล้วเปิดไม่ติดจริง ๆ คงต้องส่งซ่อมอย่างเดียวเลยค่ะ

 3. ทำความสะอาดเครื่องชงกาแฟ

           เครื่องชงกาแฟอาจทำความสะอาดได้ยาก เพราะต้องทำหลายขั้นตอน กว่าจะเสร็จก็ใช้เวลานาน แต่เราสามารถใช้ข้าวเพื่อลดขั้นตอนนั้นได้ โดยเติมข้าวลงไปในช่องใส่เมล็ดกาแฟ แล้วบดแต่ไม่ต้องให้ละเอียดมาก จากนั้นก็เขย่า ข้าวจะช่วยให้ดูดพวกเศษต่าง ๆ ให้หลุดออกมา

 4. ทดสอบความร้อนของน้ำมัน

           ในการทอดหรือผัด ที่เราจะต้องตั้งกระทะเพื่อให้น้ำมันร้อน แล้วจึงค่อยใส่ส่วนผสมต่าง ๆ ลงไปตามลำดับ แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่ากระทะนั้นมีความร้อนพอดีหรือยัง เพราะในบางทีถ้าเราคาดคะเนผิดอาจโดนน้ำมันกระเด็นใส่ ทั้งตัวเรา ทั้งฝาผนังด้วยด้วย ซึ่งวิธีการตรวจเช็กความร้อนของน้ำมัน ก็ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่เราตั้งกะทะใส่น้ำมันไว้ รอสักพัก หยอดเมล็ดข้าวประมาณ 1-3 ลงไปทดสอบดู หลังจากทดสอบได้ความร้อนตามที่ต้องการแล้วก็ทำการผัดหรือทอดได้เลย

 5. ทำให้ผลไม้สุกเร็วทันใจ

           อยากกินผลไม้ แต่กว่าจะรอผลไม้สุกคงอีกหลายวัน แล้วรู้ไหมว่าเราสามารถเร่งให้ผลไม้สุกเร็วขึ้นได้ โดยใช้วิธีการนำผลไม้ไปวางไว้ในถังข้าวสาร โดยใช้ข้าวกลบแช่ไปเลย ระยะเวลาที่ใช้นั้นขึ้นอยู่กับชนิดของผลไม้ด้วย ซึ่งผลไม้ที่ทำแล้วเห็นผลได้ดี คือ กล้วย และมะละกอ ค่ะ

           เห็นไหมคะ ว่าข้าวนั้นมีประโยชน์สารพัดอย่างจริง ๆ เพราะว่าข้าวสามารถนำมาทำให้เกิดประโยชน์และคุณค่าได้เพิ่มมากขึ้น ไม่ใช่แค่เอาไว้กินเท่านั้น จากที่ข้าวนั้นเป็นของมีค่าอยู่แล้ว ยิ่งทำให้มีค่าขึ้นไปอีกด้วย

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment