Tuesday, October 7, 2014

7 ข้อคิดดี ๆ เมื่อผิดหวังจากความรัก




น้อยคนนักที่จะประสบความสำเร็จในรักแรก เพราะหลาย ๆ คู่มักลงเอยด้วยการเลิกรากันไป มันจึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากวันนี้คุณจะเป็นฝ่าย "บอกเลิก" หรือ "ถูกบอกเลิก" ตราบใดที่คุณไม่มีความสุขกับความสัมพันธ์ที่เป็นอยู่ การเดินออกมาไม่ใช่เรื่องเสียหาย แต่สำหรับใครที่ยังคงเสียดายความรักที่จบไปแล้ว และยังจมปักอยู่กับความคิดที่ว่า "อยากให้ทุกอย่างเป็นเหมือนเดิม" จนปิดกั้นหรือทำร้ายตัวเอง วันนี้เรามีข้อคิดดี ๆ จากเว็บไซต์ allwomenstalk มาแนะนำกัน

1. มีสิ่งที่ดีกว่ารอยู่ตรงหน้า

           อะไรบ้างที่สำคัญในชีวิตของคุณ แน่นอนว่ามันไม่ใช่แค่ความรักเพียงเรื่องเดียว แต่คุณยังมีหลายสิ่งที่ต้องทำและรับผิดชอบ และเมื่อคุณกำลังผิดหวังในความรัก นั่นหมายถึงองค์ประกอบหนึ่งในชีวิตขาดหายไป แต่มันไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิตเสียหน่อย และคุณสามารถเติมเต็มสิ่งที่ขาดหายด้วยการทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการงาน การเรียน การดูแลคนในครอบครัว หรือแม้กระทั่งการทำในสิ่งที่ตัวเองรัก เชื่อสิว่ามีสิ่งดี ๆ รออยู่ข้างหน้าอีกเพียบ ขอเพียงแต่คุณกล้าที่จะก้าวข้ามอดีตที่เจ็บปวด

2. ยิ้มรับความผิดหวัง พร้อมเริ่มต้นใหม่

           มันเป็นเรื่องยากที่จะทำใจยอมรับความเจ็บปวดในเรื่องความรัก โดยเฉพาะหากคุณกับเขาคบกันมานานแสนนานและมีแพลนในอนาคตร่วมกัน ทว่ามันกลับพังทลายด้วยเหตุผลบางอย่าง ถามตัวเองว่าคุณได้อะไรจากบทเรียนครั้งนี้ นั่นเป็นสิ่งสำคัญที่คุณต้องเรียนรู้ความผิดหวังและแก้ไขในส่วนที่คุณเอง ต้องปรับปรุง หรือถ้าหากว่าสาเหตุของการเลิกราจะไม่ได้มาจากคุณก็ตาม ลองคิดดูดี ๆ ว่าคุณโชคดีแค่ไหนที่ออกมาจากความสัมพันธ์แย่ ๆ ก่อนที่จะถลำลึกลงไปกว่านี้ แล้วก็เป็นเวลาดีที่คุณต้องเริ่มต้นใหม่ได้แล้ว

3. อกหักดีกว่ารักไม่เป็น

           อย่ามัวแต่เสียดายวันเวลาที่ผ่านไป เพราะคุณไม่มีทางเรียกวันเวลาเหล่านั้นให้ย้อนคืนมาได้ และอย่าโทษตัวเองว่าคุณไม่น่าทำแบบนั้นแบบนี้ หรือไม่น่ารักเขาเลย ไม่ว่าการเลิกราของคุณครั้งนี้จะลงเอยด้วยความไม่เข้าใจหรือจากกันด้วยดี แต่มันคือประสบการณ์และบทเรียนราคาแพงที่จะทำให้คุณเรียนรู้ที่จะเป็นคนรักที่ดี เรียนรู้ที่เข้าใจผู้อื่น หรือเรียนรู้เล่ห์เหลี่ยมของคนที่จะเข้ามาในชีวิตคุณ และจำไว้ว่าการอกหักหรือผิดหวังจากความรัก คือ ภูมิคุ้มกันชั้นดีที่จะทำให้คุณเข้มแข็งในเรื่องนี้มากขึ้น

4. ขอบคุณความผิดหวัง

           ความผิดหวังเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ทุกวันและในทุกเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องความรัก ขอเพียงคุณเชื่อว่าทุกความผิดหวังที่เกิดขึ้นล้วนเป็นสิ่งที่สร้างความแข็งแกร่งให้จิตใจของคุณ คุณก็จะพบว่าทุกความเจ็บปวดเหล่านั้นมีค่ามากจนต้องขอบคุณมัน ขอบคุณความเจ็บปวดที่ทำให้คุณแข็งแรงขึ้น ขอบคุณความเจ็บปวดที่ทำให้คุณเรียนรู้ที่จะอยู่ได้ด้วยตนเอง และขอบคุณตัวคุณเองที่เข้มแข็งได้อย่างเหลือเชื่อ ชีวิตคุณผ่านช่วงเวลาที่เจ็บปวดที่สุดมาแล้ว ต่อไปหากต้องผิดหวังอีก คุณก็จะรับมือกับมันได้ไม่ยาก

5. คิดแง่บวก

           ความรักคือสิ่งสวยงามเสมอ หากทบทวนดี ๆ จะรู้ว่า สิ่งที่ทำให้คุณต้องเสียใจไม่ใช่ "ความรัก" แต่เป็นที่ตัวบุคคลต่างหาก เพราะความรักที่แท้จริงนั้นเต็มไปด้วยความจริงใจ ความเสียสละ ความซื่อสัตย์ และการให้อภัย ไม่ว่าคุณจะเจ็บปวดมากแค่ไหนขอเพียงคุณยังเชื่อมั่นในความรัก พร้อมส่งต่อความรักให้กับผู้อื่น ไม่ว่าจะเพื่อน คนในครอบครัว หรือคนรอบข้าง เชื่อสิว่าคุณจะได้รับความรักดี ๆ กลับมาแน่นอน

6. ความเจ็บปวดเป็นเรื่องแสนธรรมดา

           No one is perfect บนโลกใบนี้ไม่มีใครที่จะสมหวังและมีความสุขไปเสียทุกอย่าง ชีวิตคนเรามีทั้งทุกข์และสุข และความเจ็บปวดก็เป็นเรื่องธรรมดาที่คุณต้องเจอ โดยเฉพาะในเรื่องความรัก มันไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ที่คุณจะต้องใช้เวลาทั้งชีวิตจมอยู่กับมัน และเราก็ไม่ได้บอกว่าให้คุณต้องลืมมันเสียหน่อย เพราะไม่มีใครหรอกที่ลืมความปวดร้าวนั้นได้ง่าย ๆ แต่เวลาจะช่วยคุณได้ ไม่ว่าช้าหรือเร็วเวลาจะคอยเยียวยาให้ความทรมานนั้นเบาบางไป และเมื่อวันหนึ่งที่คุณเข้มแข็งขึ้นและมองย้อนกลับมา จากที่เคยร้องไห้ก็จะค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นรอยยิ้ม เมื่อถึงวันนั้นคุณจะรู้ว่าตัวเองเข้มแข็งแค่ไหนที่ผ่านเรื่องร้าย ๆ เหล่านั้นมาได้

7. การล้มเหลวในความรักไม่ใช่เรื่องผิด แต่มันจะผิดหากคุณมัวแต่จมอยู่กับมัน

           น่าเสียดายหากชีวิตของคุณวันนี้หล่อเลี้ยงด้วยอดีตอันหวานปนขมที่ผ่านมา และไม่ยอมเริ่มต้นใหม่สักที คุณยังคงจมปลักและวนเวียนกับภาพเดิม ๆ ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปแค่ไหนก็ตาม หรือแม้กระทั่งมีรักครั้งใหม่แล้วก็ตาม หากคุณยังมัวแต่คิดถึงคนรักเก่าจนทำให้ปัจจุบันกำลังจะกลายเป็นอดีตไปอีก ครั้งละก็ ไม่ใช่แค่ตัวคุณที่เจ็บแต่คนรักที่อยู่ตรงหน้าก็เจ็บไม่น้อยไปกว่าคุณเลย ดังนั้นไม่ว่าคุณจะยังโสดหรือมีรักครั้งใหม่แล้วก็ตาม ควรอยู่กับปัจจุบันและพร้อมเปิดใจรับสิ่งใหม่ ไม่แน่นะว่าคู่แท้ของคุณอาจอยู่ใกล้แค่เอื้อมก็เป็นได้

           อ่านมาถึงตรงนี้ เชื่อว่าหลายคนต้องเคยพบเจอความผิดหวังในความรัก หากใครที่ยังไม่ยอมก้าวไปข้างหน้า ก็ลองทบทวนแง่คิดดี ๆ ที่เราแนะนำกัน ส่วนใครที่เริ่มต้นใหม่และมีความรักดี ๆ อยู่กับตัวแล้ว ก็ขอให้รักษาความรักครั้งนี้ไว้นาน ๆ แล้วอย่าลืมเอาอดีตที่ผิดพลาดมาเป็นบทเรียนให้รักครั้งนี้ดีกว่าเดิมนะคะ ^^


No comments:

Post a Comment