Thursday, September 18, 2014

กินเจ อย่างไร ไม่ให้อ้วน





เทศกาลกินเจ เป็นช่วงเวลาที่หลายคนหยุดพักการทานเนื้อสัตว์ เพื่อหันมาบริโภคอาหารประเภทอื่น แต่จริง ๆ แล้ว ความหมายของการกินเจไม่ใช่แค่การไม่ทานเนื้อสัตว์เท่านั้น เพราะหลักการกินเจที่ถูกต้องคือ การ งดทั้งเนื้อสัตว์ ไข่ของสัตว์ รวมทั้งผักฉุนทั้ง 5 นั่นก็คือ กระเทียม (ทั้งหัวและต้น) หัวหอม (ต้นหอม, ใบหอม, หอมแดง, หอมขาว, หอมหัวใหญ่) หลักเกียว (เป็นกระเทียมโทนจีน ลักษณะคล้ายหัวกระเทียม) กุยช่าย และใบยาสูบ, บุหรี่ รวมทั้งของมึนเมาต่าง ๆ เพราะเชื่อกันว่าผักทั้ง 5 ชนิด มีกลิ่นรุนแรงมีพิษเข้าไปทำลายธาตุทั้ง 5 ในร่างกายทำให้ระบบอวัยวะต่าง ๆ ทำงานผิดปกติ

เห็นอาหารที่ห้ามกินในช่วงเทศกาลกินเจแล้ว หลายคนคงอยากรู้ว่า แล้วคนกินเจอย่างเราควรทานอะไรดีถึงจะดีต่อสุขภาพ และไม่อ้วน ลองมาดูคำแนะนำต่อไปนี้

กินเจควรกินอะไรบ้าง?

          หลัก ๆ เลยต้องเป็นผักและผลไม้ ควรกินผลไม้หลาย ๆ สี ทั้งดำ, แดง, เขียว, ขาว, เหลือง เพื่อให้ได้รับวิตามินและแร่ธาตุหลากหลาย ที่สำคัญกว่านั้นคือ ไฟเบอร์ ที่จะช่วยขับถ่ายของเสียและสารพิษตกค้างออกจากร่างกาย ต่อมาก็คือ พืชตระกูลถั่ว เพราะเป็นแหล่งโปรตีน มีธาตุเหล็กสูง ช่วยสลายคอเลสเตอรอล ปัจจุบันถั่วถูกแปลงโฉมให้อยู่ในรูปของโปรตีนเกษตร ที่มีความคล้ายคลึงกับอาหารจริง ๆ แล้วแถมยังไม่มีไขมันด้วย

          ที่เหลือก็เป็นธัญพืช เช่น เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน ที่เคี้ยวเล่นกันเป็นประจำ มีทั้งวิตามินเอ, ซี และ อี งาขาว-งาดำ ซึ่งมีกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย อย่าลืมกินเห็ด เพราะมีกรดอะมิโนและแร่ธาตุที่หลากหลาย ที่ขาดไม่ได้คือ เปลี่ยนจากกินข้าวสวยผิวขาว ๆ มาเป็นข้าวกล้อง เพราะมีวิตามินและเกลือแร่ 20 ชนิด บำรุงสมองทำให้กระดูกแข็งแรง กากใยสูงช่วยขับถ่ายดี

          รศ.พญ.ปรียานุช แย้มวงษ์ รองประธานงานโภชนศาสตร์คลินิก ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ให้คำแนะนำสำหรับนักกีฬาและผู้ที่ออกำลังกายที่ถือศีลกินเจว่า ควร ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะโปรตีนที่ต้องทานให้ครบถ้วน ซึ่งนอกเหนือจากทานแป้งและผักแล้ว ควรทานอาหารที่เป็นแหล่งโปรตีนให้ครบถ้วนเช่น ถั่ว งา

          "ถ้า ทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่ ก็ทำให้ร่างกายอ่อนเพลียได้ ยิ่งคนที่ออกกำลังกาย ก็ทำให้อ่อนเพลียง่าย แต่ถ้าทานได้ครบ 5 หมู่ ก็ไม่มีปัญหาแน่นอน คนกินเจไม่ต้องกลัว ออกกำลังได้ตามปกติ แต่ถ้ากินเจแล้ว งดออกกำลังก็ต้องระวังเรื่องน้ำหนักตัว" รศ.พญ.ปรียานุชกล่าว

 
กินเจอย่างไรไม่ให้อ้วน?

          มีคำถามที่น่าสนใจว่า ถ้าไม่กินเนื้อแล้วหันไปกินแป้ง ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของอาหารเจจะส่งผลเสียต่อร่างกายหรือไม่ โดยเฉพาะสาว ๆ ที่กลัวว่าการกินแป้งในเทศกาลเจจะทำให้น้ำหนักเพิ่ม พญ.กอบกาญจน์ ไพบูลย์ศิลป รองกรรมการผู้จัดการบัลวี-ศูนย์ธรรมชาติบำบัด แนะนำวิธีกินเจให้ไม่อ้วนไว้ว่า

         
1. เลือกกินข้าวหรือแป้งที่ไม่ขัดขาว เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท ลูกเดือย ธัญพืชต่าง ๆ ร่างกายใช้พลังงานในการย่อยออกมาเป็นแป้งที่พร้อมดูดซึม ซึ่งน้ำตาลไม่สูงมากนัก เมื่อเทียบกับปริมาณที่เท่ากันของแป้งขัดขาว

         
2. เลือกผักใบมากกว่าพืชหัว เพราะผักใบมีคาร์โบไฮเดรตที่น้อยกว่าพืชหัวมาก ดังนั้น การกินผักใบจะทำให้เราได้พลังงาน และปริมาณแป้งน้อยกว่าจึงไม่ทำให้อ้วน

         
3. เลือกกินของนึ่ง ต้ม ตุ๋น ดีกว่าของทอดและผัด เพราะช่วยให้เลี่ยงการกินน้ำมัน ซึ่งมีไขมันอยู่สูง

         
4. กินหวานให้น้อยลง ไม่ใช่ว่าเมื่อคุณกินเจแล้ว จะสามารถกินขนมหวานได้เต็มที่ เพราะไม่ว่าจะเป็นอาหารเจหรือไม่เจ ถ้ามีความหวานและผสมน้ำตาลอยู่มากก็อ้วนได้ไม่ต่างกัน

         
5. อดอาหาร ล้างพิษหลังกินเจ เพราะจะช่วยให้ร่างกายขับพิษต่าง ๆ ออกมาได้ ทั้งช่วยลดไขมันในเลือด ลดน้ำหนัก ลดภาวะร้อนในจากธาตุในร่างกายที่ไม่สมดุลได้อีกด้วย

          ในเทศกาลถือศีลกินเจ ไม่ใช่ว่าแค่ปรับเปลี่ยนวิธีการกินอย่างเดียวเท่านั้น เพราะหลักการถือศีลกินเจ มี 3 ข้อหลัก ๆ คือ

         
1. เจที่ปาก ไม่กินเนื้อสัตว์ ไม่พูดเพ้อเจ้อ ไม่พูดคำหยาบ ไม่พูดจายุแหย่ส่อเสียด

         
2. เจที่กาย ไม่ประพฤติชั่ว ไม่ฆ่าสัตว์

         
3. เจที่ใจ ไม่คิดชั่วร้าย ไม่คิดไร้สาระและมีสมาธิ

          ถ้าทำได้ตามคำแนะนำข้างต้นรับรองสุขภาพดีทั้งกายและใจ

แหล่งที่มา  สสส., http://health.kapook.com/view6040.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment