Wednesday, September 3, 2014

10 วิธีจัดห้องนอนให้หลับสบาย จนไม่อยากลุกจากเตียง




         ใครยังนับแกะก่อนนอนอยู่บ้างไหม ยกมือขึ้น ? การที่เราจะนอนหลับสบายหรือไม่นั้น บรรยากาศและปัจจัยต่าง ๆ ในห้องนอนนับว่าเป็นส่วนสำคัญที่่จะทำให้คุณนอนหลับได้ง่ายและสบายขึ้น จนทำให้ตอนเช้าวันใหม่ของคุณกลายเป็นวันที่สดใส หากใครกำลังพบว่าตัวเองเป็นคนนอนยาก วันนี้กระปุกดอทคอมมีคำตอบให้คุณ ด้วยวิธีการจัดห้องนอนง่าย ๆ เพียงไม่กี่วิธี ดังนี้ค่ะ

1. ห้องนอนควรมีไว้สำหรับนอนเท่านั้น

           จุดประสงค์ของห้องนอนนั้นมีไว้สำหรับนอนหลับพักผ่อน ดังนั้นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงคือการจัดห้องนอนแบบใช้งานได้หลากหลาย เช่น มีทีวีไว้ในห้อง หรือเอาคอมพิวเตอร์และโต๊ะทำงาน มานั่งทำงานด้วย เป็นต้น เพราะสิ่งเหล่านี้จะมีผลกระทบกับการเข้านอนของคุณนะคะ

2. จัดเก็บตู้เสื้อผ้าให้เรียบร้อย

           แน่นอนว่าการจัดตู้เสื้อผ้ามีผลกระทบกับการนอนของคุณด้วยเช่นกัน ถ้าบนตู้เสื้อผ้าของคุณนั้นรกเกินไปจะทำให้คุณรู้สึกว่าห้องนอนแคบและอึดอัด ดังนั้นควรจัดวางเสื้อผ้าให้เป็นที่เป็นทาง หรือถ้าคุณมีพื้นที่ใต้เตียงก็อาจเก็บไว้ใต้เตียงแทนก็ได้ค่ะ

3. คอยปัดฝุ่นเช็ดถูเฟอร์นิเจอร์

           พวกฝุ่นผงต่าง ๆ ตามพื้น หรือตามเฟอร์นิเจอร์ในห้องนอนนั้นอาจทำให้เกิดภูมิแพ้ ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ทั้งในเรื่องการนอนหลับและสุขภาพของคุณเอง ดังนั้นควรรักษาความสะอาด คอยเช็ดถู 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ เพียงเท่านี้คุณก็ได้นอนหลับยาวจนถึงเช้า

4. ใช้ม่านหรือกระจกหน้าต่างทึบ

           แสงในยามเช้า ไม่ว่าจะสว่างหรือแม้แต่แสงเพียงเล็กน้อยที่ส่องเข้ามาในห้องของคุณนั้น จะมีผลกระทบต่อรูปแบบและเวลาการนอนของคุณ ดังนั้นจึงควรใช้ม่านทึบหรือกระจกหน้าต่างทึบเพื่อกันแสงที่รบกวนการนอนหลับ

5. ฟูกนอนที่เหมาะสม

           บางคนอาจชอบฟูกนอนที่นิ่ม บางคนอาจจะชอบฟูกนอนที่แข็งหน่อย ดังนั้นควรหาฟูกนอนที่เหมาะกับตัวคุณ ไม่จำเป็นต้องแพงที่สุด แต่เป็นฟูกนอนที่เหมาะกับน้ำหนักตัว ตำแหน่งการนอน และนิสัยการนอนหลับ ดังนั้นฟูกนอนที่แหละสำคัญสุด ๆ โดยควรถามจากพนักงานขายให้ละเอียดก่อนตัดสินใจซื้อ

6. หาหมอนที่ใช่

           สิ่งที่จะช่วยให้คุณนอนหลับสบายที่สุดนั้นคือหมอน ดังนั้นลองหาหมอนที่ทำคุณรู้สึกสบายกับการนอนที่สุด เพราะหมอนนั้นมีส่วนทำให้กล้ามเนื้อต้นคอและส่วนหัวของคุณนั้นรู้สึกสบายมาก ยิ่งขึ้น ถ้าคุณเป็นคนชอบนอนตะแคงให้หาหมอนที่สูงหน่อย แต่ถ้าชอบนอนหงายให้ใช้หมอนความสูงพอดี ๆ หรือจะลองใช้หมอนที่ถูกออกแบบมาเพื่อสรีระการนอนที่มีขายอยู่ทั่วไปก็ได้นะคะ

7. ใช้แสงให้เหมาะกับห้องนอนคุณ

           บางคนปิดไฟแล้วนอนไม่หลับจึงจำเป็นต้องเปิดไฟนอน ดังนั้นนอกจากแสงไฟบนผนังห้องแล้ว แสงข้างเตียงก็มีส่วนสำคัญ หากใช้แสงไฟสว่างไปอาจรบกวนกับการนอนหลับ ดังนั้นการใช้แสงข้างเตียงเพียงเล็กน้อยอาจช่วยให้คุณนอนหลับสบายขึ้น และควรเลือกใช้แสงที่พอดีไม่สว่างจนเกินไป

8. ตกแต่งห้องนอนสงบด้วยธรรมชาติ

           เลือกตกแต่งห้องนอนที่ทำให้คุณรู้สึกสงบ หรือตกแต่งให้เหมือนอยู่กับธรรมชาติเพราะสีต่าง ๆ ของธรรมชาตินั้นจะช่วยให้คุณรู้สึกสงบ เช่น การนำเอาโทนสีเขียวมาใช้ ภาพวิวธรรมชาติสวย ๆ หรือการปลูกต้นไม้ต้นเล็ก ๆ ที่ช่วยให้รู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้น

9. ปรับอุณหภูมิห้องให้พอดี

           อุณหภูมิภายในห้องก็มีส่วนสำคัญด้วยเช่นกัน โดยควรปรับอุณหภูมิให้พอเหมาะแบบคิดว่านอนหลับแล้วสบาย บางคนอาจจะชอบอุณหภูมิที่อบอุ่น บางคนอาจจะชอบอุณหภูมิที่เย็นหน่อย และควรจัดเตียงนอนให้ห่างจากเครื่องปรับอากาศในระยะที่พอดี หรือหากนอนพัดลมก็ควรเปิดหน้าต่างเพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก

10. เสียงภายในห้องนอน

           บางคนแค่เสียงเพียงเล็กน้อยก็อาจทำให้ตื่นได้ง่าย บางคนถ้าห้องเงียบไปก็จะนอนไม่หลับ ดังนั้นสำหรับคนที่ต้องการนอนหลับโดยปราศจากเสียงรบกวน ควรให้แน่ใจว่าก่อนนอนปิดทีวี วิทยุ หรือปิดหน้าต่างเพื่อกันเสียงจากภายนอกเรียบร้อยแล้ว และสำหรับคนที่ต้องการเสียงเพื่อช่วยในการนอนหลับอาจจะเปิดเพลงกล่อม หรือเปิดทีวีทิ้งไว้เพื่อที่จะทำให้นอนหลับง่ายและหลับสบายยิ่งขึ้นแทน


           เพียงเท่านี้ปัญหาการนอนหลับของคุณก็จะหมดไปด้วยการจัดห้องนอนให้เหมาะสม หวังว่าเคล็ดลับเหล่านี้จะช่วยให้การนอนหลับของคุณดีขึ้น อย่าลืมนำไปลองใช้กันดูนะคะ


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment