Sunday, August 31, 2014

คุณประโยชน์จากบลูเบอร์รีที่คุณอาจไม่เคยรู้




        บลูเบอร์รี ผลไม้สีม่วงเข้มขนาดจิ๋ว ที่แม้จะมีขนาดเล็กแต่ก็เปี่ยมไปด้วยคุณประโยชน์ต่าง ๆ เพราะภายในอุดมไปด้วยคุณค่าสารอาหารที่ร่างกายต้องการจำนวนมาก นอกจากนี้บลูเบอร์รีนั้นยังมาพร้อมกับรสชาติหวานนุ่มและกลิ่นหอมเย้ายวนใจอีกด้วย ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมผลไม้ชนิดนี้เป็นที่โปรดปรานของใครหลาย ๆ คน แม้กระทั่งผู้ชายอย่างเรา ๆ ก็ยังแอบติดใจในรสชาติของมันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่สำหรับคนที่ยังไม่เคยทาน และไม่รู้ว่ามันมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไรบ้าง ถ้างั้นมาดูเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับบลูเบอร์รีที่กระปุกดอทคอมนำมาฝากกันในวันนี้ดูก่อนดีกว่าครับ แล้วคุณอาจต้องทึ่งในความมหัศจรรย์ของมัน

 1. อุดมไปด้วยสารแอนตี้ออกซิแดนท์

          ในผลบลูเบอร์รีเต็มไปด้วยวิตามินเอ บี ซี และอี นอกจานี้ยังมีสารทองแดง สังกะสี และสารต้านอนุมูลอิสระอีกมากมาย ซึ่งสารเหล่านี้ช่วยเพิ่มระดับออกซิเจนในร่างกาย และเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับระบบภูมิคุ้มกันอีกต่างหาก นอกจากนี้สารแอนตี้ออกซิแดนท์ยังช่วยฟื้นฟูและสร้างเซลล์ในสมอง รวมทั้งระบบประสาทตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายด้วยเช่นกัน นับว่าเป็นผลไม้ที่เหมาะกับผู้ที่ป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์มาก ๆ เลย

2. แหล่งของธาตุแมงกานีสชั้นดี

          นอกจากแคลเซียมแล้ว แมงกานีสที่อยู่ในบลูเบอร์รียังเป็นอีกหนึ่งสารสำคัญที่ช่วยเสริมสร้าง กระดูกให้แข็งแรง นอกจากนี้ยังช่วยเปลี่ยนสารอาหารต่าง ๆ ทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมัน เป็นพลังงานด้วย รับรองเลยว่าบลูเบอร์รีช่วยให้ฝันของคนอยากผอมได้กลายเป็นจริงแน่ ๆ เพียงแค่นำบลูเบอร์รีมารับประทานแทนของหวานทั้งหลายเท่านั้นเอง

 
3. เต็มไปด้วยไฟเบอร์ชั้นยอด

          หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่ชอบทานผักต่าง ๆ ควรจะหันมาทานบลูเบอร์รีให้ได้อย่างน้อย 1 ถ้วยต่อวัน เพราะผลไม้ชนิดนี้จะให้ไฟเบอร์ตามที่ร่างกายต้องการเลย ที่สำคัญไฟเบอร์จากผลบลูเบอร์รียังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจ ซึ่งทำให้หัวใจของคุณมีสุขภาพที่ดีขึ้น นอกจากนี้ไฟเบอร์ยังช่วยลดระดับคลอเรสเตอรอลในเลือด ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคร้ายอื่น ๆ ด้วย

4. ไร้ไขมัน

          บลูเบอร์รีนอกจากจะอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารอาหารอื่น ๆ ที่จำเป็นกับร่างกายแล้ว ยังเป็นอาหารที่ปราศจากไขมันด้วย ดังนั้นคุณสามารถหยิบขึ้นมาทานได้ทุกเวลาที่ต้องการเลย ไม่เพียงเท่านั้นบลูเบอร์รียังมีส่วนในการช่วยลดไขมันส่วนเกิน และรักษาระดับคลอเรสเตอรอลในร่างกายด้วย หากใครที่กำลังลดน้ำหนักอยู่ ก็อย่าลืมหยิบมาทานกันเยอะ ๆ นะ

5. ต่อต้านเหล่าแบคทีเรีย

          นอกจากจะช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบต่าง ๆ แล้ว บลูเบอร์รียังมีคุณสมบัติในการต่อต้านเชื้อแบคทีเรียอีกด้วย โดยเฉพาะป้องกันการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ นอกจากนี้ผลไม้สีม่วงชนิดนี้ยังช่วยป้องกันเชื้อแบคทีเรียอื่น ๆ ที่เข้ามาทำร้ายร่างกายของคุณได้อีกต่างหาก

 
6. ป้องกันมะเร็ง

          ในผลบลูเบอร์รีประกอบด้วยสารอาหารต่าง ๆ มากมาย อันได้แก่ กรด Pterostilbene และกรด Ellagic หนึ่งในสารแอนตี้ออกซิแดนท์ ที่ช่วยป้องกันการทำลายผนังเซลล์ในร่างกาย และป้องกันการก่อตัวของเนื้อร้าย ที่เป็นจุดกำเนิดของมะเร็งด้วย โดยเฉพาะบริเวณตับและลำไส้ของคุณ ดังนั้นสำหรับผู้ที่ชอบทานบลูเบอร์รีเป็นประจำ ก็จะยิ่งลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งให้ลดน้อยลงด้วย

          ทีนี้ก็ได้รู้ถึงความอัศจรรย์ของผลไม้จิ๋วแต่แจ๋วอย่างบลูเบอร์รีกันไปแล้ว ถ้าคุณหนุ่ม ๆ อยากมีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง และต้องการเสริมสร้างประสิทธิภาพการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกายให้ดีขึ้น อย่าลืมหาบลูเบอร์รีมาทานกันนะครับ

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment