Thursday, August 28, 2014

กินดีมีประโยชน์ บูทความจำ เพิ่มพลังสมอง



          มาดูอาหารที่กินแล้วช่วยทำให้เรามีความจำและสมาธิดีขึ้น ใครที่รู้สึกว่าตัวเองไม่ค่อยมีสมาธิเอาซะเลย ไม่ควรพลาดเลยล่ะ

          การขาดสมาธิ เป็นสาเหตุทำให้การงาน การเรียน หลายครั้งต้องมีปัญหา เนื่องจากเราไม่สามารถบังคับตัวเองให้จดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้นาน ซึ่งก็มีหลากหลายวิธีในการช่วยทำให้มีสมาธิมากขึ้น แต่ที่ทำได้ง่ายที่สุดเห็นจะเป็นเรื่องการทานอาหารนี่แหละค่ะ รู้หรือไม่ว่าการกินอาหารบางชนิดสามารถช่วยลดการขาดสมาธิได้ เหมือนที่เว็บไซต์ webmd.com บอกไว้ อยากรู้แล้วล่ะสิว่าอาหารชนิดใดบ้างที่เสริมสร้างสมาธิได้บ้าง ขอบอกเลยนะว่า อาหารเหล่านี้นอกจากทำให้มีสมาธิแล้วยังดีต่อสุขภาพอีกด้วยนะ

อาหารเช้า

          คงเคยได้ยินกันมานานแล้วว่าอาหารเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด การที่ร่างกายได้รับสารอาหารในตอนเช้าจะช่วยทำให้ความจำระยะสั้นดีขึ้นและมีสมาธิมากขึ้นด้วย โดยมีการศึกษาพบว่า คนที่ทานอาหารเช้ามีสมาธิ และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพดีกว่าผู้ที่ไม่ได้กินอาหารในตอนเช้า ซึ่งอาหารเช้าที่ดีต่อร่างกายและสมองนั้นต้องประกอบด้วย ธัญพืช ไฟเบอร์สูง นม และผลไม้ แต่ก็ไม่ควรที่จะบริโภคมากเกินไปเพราะอาหารที่มีแคลอรี่สูงจะทำให้มีผลกระทบต่อสมาธิในการทำงานได้

 
เนื้อปลา

          ปลาเป็นเนื้อสัตว์ที่มีโปรตีนที่ดีต่อสมอง เพราะในเนื้อปลามีกรดไขมันที่เรียกว่ากรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งไขมันชนิดนี้สร้างพลังอันน่ามหัศจรรย์ให้แก่สมอง สามารถช่วยในเรื่องความจำ ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดในสมองและภาวะสมองเสื่อมที่เกิดขึ้นเมื่อมีอายุมากขึ้น ถ้าใครไม่อยากเป็นหนุ่มสาวขี้ลืมก็ต้องทานเนื้อปลาให้ได้อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้งด้วย

 
ดาร์กช็อกโกแลตและถั่ว

          เมื่อเราอายุมากขึ้น ความจำและกระบวนการคิดจะค่อย ๆ ลดลงไปตามสมองที่ทำงานช้าลง แต่การทานถั่วและเมล็ดพืชต่าง ๆ ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระอย่างวิตามินอีจะช่วยชะลอการเสื่อมของสมองได้

          เช่นเดียวกับดาร์กช็อกโกแลตรสขม ๆ ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ทรงพลังไม่แพ้กัน และยังมีสารกระตุ้นตามธรรมชาติอย่างคาเฟอีนซึ่งทำให้มีสมาธิมากขึ้นในช่วงระยะหนึ่งด้วย แม้ว่าถั่วกับดาร์กช็อกโกแลตจะมีแคลอรี่สูงอยู่บ้าง แต่ถ้าเราทานไม่เกินวันละ 30 กรัม ก็ไม่ได้กระทบกับสุขภาพมากนัก แถมยังช่วยให้สมองทำงานได้ดีขึ้นด้วย

 
อะโวคาโด

          อวัยวะทุกส่วนของร่างกายนั้นขึ้นอยู่กับระบบไหลเวียนของเลือด โดยเฉพาะหัวใจและสมอง การรับประทานอะโวคาโด จะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจและลดปริมาณคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีต่อร่างกายได้

          นอกจากนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงภาวะลิ่มเลือดอุดตันแถมยังช่วยทำให้สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย แม้อะโวคาโดจะมีไขมัน แต่ก็เป็นไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวที่ช่วยทำให้ระบบไหลเวียนของเลือดทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 


คาเฟอีน

          คาเฟอีนที่มีอยู่ในเครื่องดื่มหรืออาหารบางชนิดมีฤทธิ์ในการกระตุ้นให้สมองตื่นตัวและมีสมาธิมากขึ้น แต่ฤทธิ์ของคาเฟอีนที่อยู่ในเครื่องดื่มและอาหารที่มีปริมาณคาเฟอีนสูง อย่างเช่น ช็อกโกแลต เครื่องดื่มชูกำลัง กาแฟ และยาบางชนิดที่มีสารคาเฟอีน จะสามารถทำให้คุณตื่นตัวได้เพียงช่วงเวลาสั้น ๆ เท่านั้น และการบริโภคในปริมาณที่มากเกินไปอาจจะทำให้คุณรู้สึกกระวนกระวายใจและรู้สึกอึดอัดได้ เพราะฉะนั้น ถ้าอยากทานจริง ๆ ก็ทานในปริมาณที่พอเหมาะนะคะ

 
บลูเบอร์รี

          การวิจัยในหนูทดลองพบว่า บลูเบอร์รีสามารถช่วยปกป้องสมองจากความเสียหายที่เกิดจากสารอนุมูลอิสระและลดผลข้างเคียงต่อสมองเมื่อมีอายุมากขึ้นได้ อย่างเช่น ภาวะสมองเสื่อมและโรคอัลไซเมอร์ นอกจากนี้ การศึกษายังแสดงให้เห็นอีกว่า อาหารที่มีบลูเบอร์รีในปริมาณมากช่วยทำให้ทั้งการ

เรียนรู้และการทำงานของระบบกล้ามเนื้อในหนูที่มีอายุมาก ดีขึ้นแทบจะเทียบเท่ากับหนูที่อายุอ่อนกว่า



 
น้ำตาล

          น้ำตาลกลูโคสเป็นหน่วยที่เล็กที่สุดที่อยู่ในอาหารจำพวกน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรต ซึ่งนี่ล่ะเป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยเติมพลังให้ร่างกายและสมอง ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่เมื่อเราทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีรสชาติหวาน ๆ เข้าไปแล้วจะรู้สึกสดชื่นขึ้นในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ เพราะน้ำตาลกลูโคสจะไปกระตุ้นสมองให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพ เพิ่มสมาธิ และช่วยกระตุ้นความจำในช่วงหนึ่งนั่นเอง

          แต่อ๊ะ ! ได้ยินแบบนี้แล้วก็อย่าเพิ่งรีบไปหาขนมหวานมาหม่ำซะล่ะ เพราะถ้าทานน้ำตาลมากเกินไปในระยะยาวอาจทำให้ระบบความจำหยุดชะงักและทำให้สมองทำงานช้าลงด้วย แถมคุณจะได้ความอ้วนตามมาเป็นของแถม เอาเป็นว่าทานในพอเหมาะแล้วกัน

 
รู้ไว้ใช่ว่า

        
ใครที่ชอบอดอาหารลดน้ำหนักลองสังเกตตัวเองดูซิว่าหมู่นี้หลง ๆ ลืม ๆ ไม่ค่อยมีสมาธิบ้างหรือเปล่า เพราะการไดเอตทำให้เราได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน แบบนี้กระทบต่อความจำและสมาธิโดยตรงเลย หรือถึงแม้จะไม่ได้อด แต่การทานอาหารมากหรือน้อยเกินไปก็มีผลกระทบต่อการมีสมาธิของเราเหมือนกัน เพราะหากทานเยอะไปจะทำให้เรารู้สึกเหนื่อยง่าย แต่ถ้ากินน้อยไปหน่อยก็คงหิวจนไม่มีสมาธิจะทำอะไรไปเสียอีก เอ้า ! งั้นก็ต้องเดินสายกลาง เลือกกินอาหารให้หลากหลายจะได้ไม่ขาดสารอาหาร และต้องทานในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อดูแลสมองของเราด้วยนะ

        
ในวันที่ต้องใช้สมองและสมาธิมากเป็นพิเศษ ก็ควรที่จะรับประทานอาหารเช้าที่มีประโยชน์ อย่างเช่น น้ำผลไม้ 100% ขนมปังโฮลวีทและปลาแซลมอน กาแฟ และควรจะรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ จะทำให้สมองทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นค่ะ

         เชื่อว่า หลาย ๆ คนที่มีปัญหาเกี่ยวกับการขาดสมาธิในการทำงานหรือการเรียน ก็คงได้รู้กันแล้วว่าอาหารชนิดใดบ้างที่กินแล้วช่วยให้เรามีสมาธิมากขึ้น ว่าแต่...ตอนนี้อ่านจบแล้วใช่ป่ะ งั้นมาทบทวนความจำกันหน่อย มีอาหารอะไรบ้างเอ่ย ถ้าจำไม่ได้ต้องรีบหาอาหารที่บอกไปมาทานด่วน ๆ เลยนะ

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment