Sunday, August 24, 2014

อยากมีสุขภาพที่ดี ต้องมีนิสัยแบบนี้




          6 ทิปส์สุดเจ๋ง เปลี่ยนตัวเองให้มีสุขภาพดีขึ้น ไม่จำเป็นต้องพึ่งการออกกำลังกายหรือการควบคุมอาหารเพียงเท่านั้น แต่ลักษณะนิสัยที่ดีบางอย่างก็สามารถช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดีได้นะ

          หนทางแห่งการมีสุขภาพดีนั้นมีอยู่หลายวีธี ซึ่งต่างคนต่างก็เลือกใช้วิธีต่าง ๆ ที่เหมาะกับตัวเองในการรักษาสุขภาพ และอีกวิธีหนึ่งที่ง่ายแสนง่ายก็คือการสร้างนิสัยที่ดีเกี่ยวกับสิ่งที่เรา ทำอยู่บ่อย ๆ เป็นกิจวัตร เพราะกิจวัตรง่าย ๆ ที่เราทำนี่ล่ะสามารถทำให้มีสุขภาพที่ดีได้เลย อย่างที่เว็บไซต์ Reader's Digest บอกเอาไว้ ไปดูกันดีกว่ามีลักษณะนิสัยแบบใดที่เราทำเป็นกิจวัตรแล้วแล้วทำให้มีสุขภาพที่ดีได้บ้าง

การดื่มชาควรแช่ถุงชาเอาไว้เพียงแค่ 5 นาที

          มีการศึกษาในประเทศอังกฤษพบว่า แค่เพียงจิบชาเพียงวันละ 1-2 แก้วเป็นประจำเท่านั้น ก็ช่วยทำให้ความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ, โรคมะเร็งบางชนิด, โรคเบาหวานประเภทที่ 2 และโรคพาร์กินสันลดลงได้ และที่สำคัญถ้าอยากให้ชานั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพล่ะก็ ควรจะแช่ถุงชาลงในแก้วไว้เพียง 5 นาที ชาที่ได้ก็จะดีต่อสุขภาพล่ะ

 
เมื่อคุณสั่งน้ำมูก คุณควรจะสั่งทีละข้าง

          มหาวิทยาลัยแห่งรัฐเวอร์จิเนียได้ทำการศึกษาและพบว่าการสั่งน้ำมูกทั้งสอง ข้างพร้อมกันจะทำให้จมูกสร้างแรงดันจำนวนมากและผลักดันให้น้ำมูกเข้าไปในโพรงจมูกลึกกว่าเดิมซึ่งอาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้ ดังนั้นถ้าเกิดคราวหน้าจะสั่งน้ำมูกล่ะก็สั่งทีละข้างดีกว่านะเออ

ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่วันไหน อย่าลืมออกกำลังกายในวันนั้นด้วยนะ

          การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่เป็นวิธีที่ช่วยป้องกันไวรัสได้มีประสิทธิภาพมากถึง 50-70% เลยเชียวล่ะ ยิ่งถ้าออกกำลังกายก่อนหรือหลังการฉีดวัคซีนล่ะก็ จะยิ่งทำให้ระบบภูมิคุ้มกันสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาต่อสู้กับเชื้อโรคมากได้ มากขึ้น ดังเช่นที่มหาวิทยาลัยแห่งรัฐไอโอว่าได้ทำการศึกษากับผู้ที่ออกกำลังกายด้วย การวิ่งหรือขี่จักรยานพบว่า เมื่อออกกำลังกายไปแล้ว 90 นาทีหลังจากการรับวัคซีน ระดับภูมิคุ้มกันของร่างกายเพิ่มขึ้นจากเดิมถึงเท่าตัวเมื่อเทียบกับคนที่ อยู่เฉย ๆ


มื้อเช้าควรเน้นที่โปรตีน

          เรามักจะได้ยินคำแนะนำด้านโภชนาการเกี่ยวกับอาหารที่ว่าควรลดการกินคารโบ ไฮเดรตและกินโปรตีนให้มากขึ้น ซึ่งก็มีการศึกษาหนึ่งแสดงให้เห็นว่า คนที่กินอาหารที่มีโปรตีนสูงในช่วงเช้าจะสามารถช่วยลดความแปรปรวนของระดับน้ำตาลในเลือดและป้องกันความอยากอาหารได้ แถมยังช่วยทำให้ลดการกินขนมในมื้้อดึกได้อีกด้วย

 
ยืนเยอะ ๆ ช่วยป้องกันโรคได้

          การยืนมีผลดีต่อสุขภาพอย่างไม่ต้องสงสัย แถมเป็นการออกกำลังกายไปในตัว และลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคต่าง ๆ จากการนั่งนาน ๆ ได้อีกด้วย เพราะมีการวิจัยมากมายพบว่าการนั่งต่อเนื่องเป็นเวลานานทำให้มีความเสี่ยงทำให้เป็นโรคอ้วน, โรคเบาหวานชนิดที่ 2 และมะเร็งได้

          ขณะที่การศึกษาของมหาวิทยาลัยวอชิงตันได้แสดงให้เห็นว่า การยืนในระหว่างการประชุมจะช่วยทำให้สมองมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น โดยได้ทดลองให้ทีมงาน 2 กลุ่มผลิตวิดีโอสำหรับการรับสมัครนักศึกษา ให้เวลาในการคิดและผลิตเพียง 30 นาทีเท่านั้น เมื่อครบกำหนดเวลามาดูผลลัพธ์ ปรากฎว่า ทีมงานที่ประชุมกันอยู่ในห้องที่ไม่มีเก้าอี้เลยจะมีไอเดียและความคิดสร้างสรรค์มากกว่า ทำให้ได้ผลงานที่มีคุณภาพดีกว่าคนอีกกลุ่มที่นั่งประชุมกันในห้องปกติ


ควรใช้ไหมขัดฟันหลังการแปรงฟันทุกครั้ง

          การแปรงฟันเป็นการขจัดเศษอาหารที่มีชิ้นใหญ่ซึ่งติดอยู่ตามซี่ฟันต่าง ๆ แต่อาจมีเศษอาหารชิ้นเล็ก ๆ ซึ่งแปรงไม่ถึงหลงเหลืออยู่ ดังนั้นเมื่อแปรงฟันเสร็จแล้วก็ควรใช่ไหมขัดฟันเพื่อขจัดเศษอาหารและ แบคทีเรียที่หลงเหลืออยู่ตามซอกฟันด้วยจะทำให้ฟันสะอาดยิ่งขึ้น

          ส่วนการใช้ไหมขัดฟันที่ถูกต้องนั้่นก็คือ ให้ดึงไหมยาวประมาณ 1.5 ฟุต พันรอบนิ้วกลางของทั้ง 2 มือ จากนั้นใช้นิ้วโป้งและนิ้วชี้จับเส้นไหม เหลือตรงกลางประมาณ 1-2 นิ้ว สอดไหมขัดฟันเบา ๆ เข้าระหว่างซี่ฟันและร่องเหงือก โอบไปทางด้านใดด้านหนึ่ง ขยับเส้นไหมขึ้นลง 3-4 ครั้ง แล้วโอบไหมให้แนบกับฟันอีกด้านหนึ่ง แล้วทำเช่นเดียวกัน เมื่อเสร็จจากซอกฟันแต่ละซอก เลื่อนเส้นไหมจากนิ้วกลางครั้ง 1.5-2 นิ้ว เพื่อที่จะได้ใช้เส้นไหมที่สะอาดค่ะ

 
          เมื่อทราบอย่างนี้ แล้วหลาย ๆ คน ก็คงจะรีบปรับเปลี่ยนนิสัยกันเลยใช่ไหมล่ะ เพราะแต่ละอย่างนั้นก็เป็นสิ่งที่ทำได้ไม่ยากแถมดีต่อสุขภาพจริง ๆ อีกด้วย ดังนั้นลองเอาวิธีเหล่านี้ไปลองใช้กันดูนะคะ 



No comments:

Post a Comment