Thursday, August 21, 2014

รู้แล้วเลี่ยงเลย อาหารอะไรเอ่ย ยิ่งกินยิ่งหิว




          เปิด 11 อาหารที่กินเข้าไปแล้วทำให้คุณยังรู้สึกหิวอยู่ เรามาดูกันเถอะว่าอาหารชนิดไหนควรเลี่ยงถ้าไม่อยากจะอ้วนเพราะกินไม่หยุด

          คุณเคยรู้สึกหิวทั้ง ๆ ที่เพิ่งกินอะไรเข้าไปหรือเปล่า ? เรื่องเหล่านั้นไม่ได้อยู่ที่ปริมาณของอาหารที่กินเข้าไปเพียงอย่างเดียวนะ แต่เป็นเพราะอาหารที่กินเข้าไปด้วยล่ะ อาหารบางชนิดแทนที่จะไปช่วยทำให้รู้สึกอิ่มแต่กลับไปกระตุ้นให้รู้สึกหิวมากขึ้นกว่าเดิม เหมือนอาหาร 11 ชนิดต่อไปนี้ที่เว็บไซต์ health.com ได้บอกเล่ากันเอาไว้ ลองไปดูกันดีกว่าว่าเพราะอะไรทำไม่อาหารเหล่านี้ถึงกินแล้วยิ่งทำให้รู้สึกหิวยิ่งกว่าเดิม

 ขนมปังเนื้อสีขาว

          ขนมปังเนื้อสีขาวนั้นมาจากแป้งสาลีสีขาวซึ่งแปรรูปมาจากข้าวสาลีที่ถูกสีจนจมูกข้าวซึ่งเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์หลุดไป จึงทำให้ในแป้งสาลีนั้นแทบจะไม่มีกากใยอาหารมีแต่แป้งและน้ำตาล ซึ่งเมื่อเรากินเข้าไปแล้วก็จะทำให้ขัดขวางระดับของอินซูลิน โดยการศึกษาในสเปนล่าสุดกับคนจำนวน 9,000 คน พบว่าคนที่กินขนมปังเนื้อสีขาวเป็นประจำมีถึง 40% ที่แนวโน้มจะมีน้ำหนักเกินและเป็นโรคอ้วนภายในห้าปีเมื่อเทียบกับคนที่กินน้อยกว่า

 
น้ำผัก หรือ น้ำผลไม้

          แม้ว่าน้ำผักและผลไม้จะมีประโยชน์แต่ก็ใช่ว่าจะดีเสมอไป เพราะในน้ำผักและผลไม้เหล่านั้นอุดมไปด้วยน้ำตาลจากผลไม้ แถมยังไม่มีกากใยอะไรเลย ทำให้เมื่อกินเข้าไปแล้วนอกจากจะไม่อยู่ท้องแล้วยังช่วยทำให้หิวมากขึ้นกว่าเดิมเพราะน้ำตาลที่อยู่ในน้ำผลไม้จะทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้นและต่ำลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้นถ้าหากอยากดื่มน้ำผักหรือผลไม้ล่ะก็ ควรเปลี่ยนจากการคั้นน้ำดื่มมาปั่นแทน เพราะนอกจากจะได้ดื่มน้ำผลไม้แล้วก็ยังได้กากใยจากผักผลไม้ทำให้อยู่ท้องอีก ด้วยล่ะ

 
ฟาสต์ฟู้ด

          ฟาสต์ฟู้ดแม้จะเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน ไขมัน และคาร์โบไฮเดรต แต่ก็ไม่มีไฟเบอร์ที่ทำให้รู้สึกอิ่มท้อง แถมยังมีสารอาหารต่าง ๆ ที่ทำให้ร่างกายต้องทำงานอย่างหนัก อย่างเช่น ไขมันทรานส์ซึ่งอาจทำให้ลำไส้ทำงานหนัก และอาจทำให้ความสามารถในการผลิตสารโดปามีนและเซโรโทนินในสมองลดลง

         และในขณะเดียวกันระบบทางเดินอาหารยังดูดซับน้ำตาลฟรุกโตสที่พบได้ในขนมปัง เครื่องปรุงและของหวานได้เร็วขึ้น ทำให้เกิดการแปรปรวนของระดับอินซูลิน ส่วนเกลือที่อยู่ในอาหารฟาสต์ฟู้ดจะไปกระตุ้นการคายน้ำของร่างกายและทำให้ เกิดความกระหาย ซึ่งทั้งหมดนี้ล่ะที่จะทำให้คุณรู้สึกหิวเร็วขึ้นหลังจากกินอาหารฟาสต์ฟู้ดเข้าไปไม่นาน



ขนมขบเคี้ยวที่มีรสเค็ม

           ไม่ว่าจะเป็นมันฝรั่งทอดกรอบ หรือเพรทเซล ขนมเหล่านี้จะถูกย่อยได้เร็วกว่าคาร์โบไฮเดรตชนิดอื่น ๆ ซึ่งจะทำให้ระดับอินซูลิ
นแปรปรวนขึ้นและลงอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ เมื่อเรากินขนมที่มีรสเค็มเข้าไปแล้ว สมองจะทำการสั่งงานให้เกิดความอยากอาหารที่มีรสชาติหวานทันที เมื่อเรากินขนม ที่มีรสชาติเค็มเสร็จ ทำให้เรารู้สึกอยากกินของหวานอีก และถึงแม้ว่าจะกินอาหารที่มีรสชาติหวานตามเข้าไปก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกอิ่ม แต่ก็ยังจะรู้สึกหิวอีก เพราะอาหารที่มีรสชาติหวานก็จะทำให้เกิดความรู้สึกหิวขึ้นได้อีกเช่นกัน 


 เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

           นอกจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้สุขภาพของคุณแย่ลงแล้ว ยังทำให้คุณหิวมากขึ้นด้วย จากการวิจัยที่ตีพิมพ์เกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และพิษสุราเรื้อรังพบว่า การดื่มเพียงสามแก้วก็จะสามารถทำให้เลปติน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ขจัดความหิวและทำให้คุณรู้สึกอิ่มถูกทำลายลงไปถึง 30%

          นอกจากนี้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังขจัดคาร์โบไฮเดรตที่สะสมในร่างกายหรือที่ เรียกว่าไกลโคเจน ซึ่งทำให้เรารู้สึกอยากที่จะกินคาร์โบไฮเดรตเพื่อนำไปทดแทนในส่วนที่หายไป แพทย์หญิง Sue Decotiis อายุรแพทย์ผู้เชี่ยวชาญผู้เชี่ยวชาญด้านการลดน้ำหนักบอกว่า ถ้าเกิดคุณเกิดอยากกินขนมที่มีรสชาติเค็มล่ะก็ นั่นแปลว่าคุณกำลังอยู่ในสภาวะขาดน้ำและเกลือแร่


เส้นพาสต้าสีขาว

           เช่นเดียวกับขนมปังที่มีเนื้อสีขาว เส้นพาสต้าสีขาวก็สามารถทำให้หิวได้เร็วขึ้นเช่นเดียวกัน และยิ่งคุณกินมันเข้าไปเยอะ ก็จะยิ่งทำให้ตับอ่อนของคุณทำงานอย่างหนักและผลิตอินซูลินออกมาอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดของคุณต่ำลงและเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณรู้สึกหิวอีกด้วย

 
อาหารที่มีโมโนโซเดียมกลูตาเมต

           โมโนโซเดียมกลูตาเมต หรือที่รู้จักกันในชื่อสามัญว่าผงชูรส มีการศึกษาวิจัยของสเปนซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Obesity พบว่าผู้ที่กินอาหารที่มีผงชูรสในปริมาณมากติดต่อกันสามครั้งมีแนวโน้มที่จะมีน้ำหนักเกินมากกว่าคนที่กินน้อยกว่า เพราะผงชูรสนั้นจะไปทำลายการทำงานเลปตินซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ขจัดความหิวและสร้างความรู้สึกอิ่มให้อ่อนประสิทธิภาพลงจนไม่สามารถทำลายผลกระทบจากผงชูรสที่มีต่อสมองส่วนหน้า ที่เรียกว่าไฮโปทาลามัสได้ และจะทำให้เรารู้สึกหิวบ่อยขึ้นนั่นเอง


ซูชิ

           แม้ว่าซูชิจะเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ แต่การกินซูชินั้นจะทำให้หิวเร็วขึ้น เพราะในซูชิมีข้าวเสียเป็นส่วนใหญ่จึงไม่ต่างอะไรจากการกินขนมปังเนื้อสีขาว อย่างการทานแคลิฟอร์เนียโรลนั้นเทียบเท่ากับการกินขนมปังเนื้อขาวสามแผ่น ซึ่งถ้าหากคุณไม่กินอะไรลงไปอีกเลย ซูชิเหล่านี้ก็จะถูกย่อยไปอย่างรวดเร็วเพราะซูชินั้นเป็นอาหารที่ไม่มีกากใย

 
สารให้ความหวานแทนน้ำตาล

           คงมีคนจำนวนไม่น้อยที่เลือกใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาลเพื่อหวังจะลดความอ้วน ซึ่งสารให้ความหวานแทนน้ำตาลอย่าง ซูคราโลว แอสพาแทม หรือขัณฑกรนั้นแม้ว่าจะเป็นสารให้ความหวานที่ช่วยลดการกินหวานได้ แต่ก็ไม่ได้ทำให้ความหิวน้อยลง แถมยังทำให้เรากินเยอะขึ้นอีกด้วย เพราะสารเหล่านี้จะไปกระตุ้นเซลล์สมองให้รู้สึกเหมือนกำลังกินน้ำตาลอยู่ ซึ่งในที่สุดก็จะทำให้เกิดความแปรปรวนในระดับอินซูลินเช่นเดียวกับการบริโภคน้ำตาล และทำให้คุณหิวง่ายเหมือนเดิมค่ะ

 

ซีเรียล

           ถึงแม้ว่าซีเรียลจะเป็นมื้อเช้าที่ง่าย แต่ซีเรียลส่วนใหญ่นั้นทำมาจากแป้งสาลีสีขาวแล้วน้ำตาล การกินซีเรียลเหล่านี้ในมื้อเช้าจะทำให้ระดับอินซูลินแปรปรวน

           โดยแพทย์หญิง Decotiis ได้กล่าวว่า การกินคาร์โบไฮเดรตจำนวนมากในตอนเช้าซึ่งเป็นช่วงที่ระดับคอร์ติซอลอยู่ใน ระดับสูงที่สุดจะทำให้ระบบการเผาผลาญมีปัญหา เพราะในช่วงกลางคืนและช่วงเช้านั้นร่างกายจะผลิตสารคอร์ติซอลในระดับสูง ซึ่งเมื่อมีระดับคอร์ติซอลในร่างกายสูงจะทำให้ระบบการเผาผลาญน้ำตาลนั้นมีประสิทธิภาพน้อยลง และจะทำให้มีน้ำตาลในเลือดสูง ทำให้ร่างกายเกิดความอ่อนล้าและเกิดความหิว

           แต่หากคุณต้องการจะกินซีเรียลเป็นอาหารเช้าล่ะก็ ควรเลือกซีเรียลที่ทำมาจากธัญพืชที่มีไฟเบอร์อย่างน้อย 5 กรัม และมีน้ำตาลน้อยกว่า 5 กรัม ต่อหนึ่งที่

 
พิซซ่า

           แม้ว่าพิซซ่าจะมีขนาดใหญ่แต่ไหน แต่ก็อย่าลืมว่าแป้งพิซซ่านั้นทำมาจากแป้งสาลี น้ำมัน ชีส และสารกันบูดซึ่งจะลดระดับน้ำตาลในเลือดและความสามารถในการผลิตฮอร์โมนควบคุมความอิ่มแถมยังทำให้หิวเร็วขึ้นอีกด้วย

          ถ้าคุณอยากจะกินพิซซ่าล่ะก็ ลองทำพิซซ่าทานเองที่บ้านสิ เพียงทำพิซซ่าจากแป้งที่มาจากธัญพืช โรยหน้าด้วยเนื้อสัตว์ไขมันน้อย ใส่ผักเยอะ ๆ และชีสอีกนิดหน่อย คุณก็จะได้โปรตีนและไฟเบอร์ในปริมาณที่เหมาะสมกว่าพิซซ่าที่ไปกินตามร้านและ จะทำให้อยู่ท้อง ไม่หิวเร็วอีกด้วยล่ะ

 
            เมื่อทราบอย่างนี้แล้ว ใครที่ไม่อยากจะอ้วนล่ะก็ ต้องลดการกินอาหารเหล่านี้แทนอาหารมื้อหลักเลยนะ หันไปกินอาหารที่ดีและสามารถช่วยทำให้อิ่มอยู่ท้องกันดีกว่า เพื่อจะได้มีสุขภาพและรูปร่างที่ดีนะคะ



No comments:

Post a Comment