Friday, August 1, 2014

ตรวจสุขภาพจากเท้า รู้ไหม เท้ากำลังบอกอะไรกับคุณอยู่




          เท้าเป็นอวัยวะที่อยู่ล่างสุดของร่างกาย อาจจะคิดว่ามีแค่เพียงหน้าที่พาเราเดินไปไหนต่อไหน แต่จริง ๆ แล้ว เราสามารถเช็กปัญหาสุขภาพจากเท้าของเราเองได้ด้วยนะ
          เคยสงสัยกันบ้างหรือเปล่าว่าตอนที่เราไม่สบายไปหาหมอนั้นเวลาที่พยาบาลซักประวัติน่ะ ทำไมถึงต้องบอกให้เราถอดถุงเท้าออกด้วย ทั้ง ๆ ที่โดยปกติแล้วก็เพียงแค่วัดอุณหภูมิร่างกาย วัดความดันโลหิต และช่างน้ำหนักก็น่าจะเพียงพอแล้ว นั่นก็เพราะว่าเท้าของเรานั้นสามารถบอกถึงสุขภาพร่างกายของเราในเบื้องต้นได้ไงล่ะ  โดยเคยมีการศึกษาวิจัยพบว่า เท้าของเราเป็นอวัยวะส่วนแรกที่จะได้รับผลกระทบจากความผิดปกติของหัวใจและกระดูกสันหลัง วันนี้กระปุกดอทคอมจึงนำข้อมูลดี ๆ จากเว็บไซต์ prevention.com มากเล่าสู่กันฟังค่ะ มาลองสังเกตกันดีกว่าว่าเนอะเท้าของเรากำลังบอกถึงปัญหาสุขภาพอะไรบ้างหรือเปล่า

 ขนบนเท้าและนิ้วเท้าหายไป

          ขนบนเท้าและนิ้วเท้านั้นเป็นสิ่งที่ดี เพราะนั้นเป็นสัญญาณบอกให้คุณรู้ว่าการไหลเวียนของเลือดนั้นยังดีอยู่ แต่ถ้าหากวันไหนขนเหล่านั้นหายไปล่ะก็ นั่นแหละว่าระบบไหลเวียนเลือดของคุณกำลังมีปัญหา ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจซะก่อนที่จะเกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมา

เป็นตะคริวที่เท้าบ่อย

          ปกติแล้วตะคริวนั้นจะเกิดขึ้นบ่อยก็ต่อเมื่อร่างกายขาดน้ำหรือสาร อาหารที่มีประโยชน์ ทำให้ระบบประสาทบางส่วนมีปัญหา แน่นอนว่าเท้าก็เช่นกัน การเกิดตะคริวบ่อยที่เท้าบ่อย ๆ นั้นแปลว่าระบบประสาทของคุณกำลังขาดสารอาหารที่สำคัญ อย่างเช่น โพแทสเซียม แมกนีเซียม และ แคลเซียม ดังนั้นถ้าหากเริ่มเป็นตะคริวบ่อยขึ้นควรไปพบแพทย์เพื่อปรึกษาหรือรับประทานอาหารเสริมเพิ่มเติมนะคะ

แผลแห้งช้า
          แผลเรื้อรังถือเป็นปัญหาร้ายแรงของผู้ป่วยโรคเบาหวาน เกิดขึ้นจากการที่ไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ ซึ่งนั่นจะทำให้เท้าของคุณชาจนไม่ว่าจะเกิดบาดแผลอะไรก็จะไม่รู้สึกเจ็บ แล้วแน่นอนว่าคุณจะไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าแผลมันเกิดขึ้นตอนไหนจนในที่สุดกว่าคุณจะรู้ตัวก็สายเกินไปเมื่่อแผลนั้นกลายเป็นแผลเรื้อรังและติดเชื้อ บางรายอาจถึงขั้นต้องตัดเท้าทิ้งเลยล่ะ

            นอกจากนั้นแผลเรื้อรังยังเป็นสัญญาณของมะเร็งผิวหนังอีกด้วย โดยที่มะเร็งผิวหนังนั้นสามารถที่จะเกิดขึ้นได้ทุกส่วนของร่างกายแม้แต่ระหว่างซอกนิ้วก็ไม่เว้น ทางที่ดีหากเจอแผลเรื้อรังที่เท้าควรจะรีบไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจเช็กจะดีกว่านะ

เท้าเย็นตลอดเวลา

          รู้หรือเปล่าว่าโรคไทรอยด์เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เท้าเย็นตลอดเวลา โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคไทรอยด์ชนิตที่ขาดฮอร์โมนไทรอยด์ และกลุ่มคนที่มีอายุ 40 ปี ขึ้นไปนั้นสามารถเป็นโรคไทรอยด์โดยที่ไม่ทราบสาเหตุได้ง่าย โรคไทรอยด์นั้นไม่ได้แค่เพียงทำให้เท้าของคุณเย็น แต่ยังทำให้เกิดผมร่วง อ่อนเพลีย ซึมเศร้า และน้ำหนักตัวขึ้นโดยไม่ทราบสาเหุตุได้ ดังนั้นหากเกิดอาการเท้าเย็นตลอดเวลาทางที่ดีควรจะไปหาหมอเพื่อตรวจเลือดนะคะ

 เท้าใหญ่ขึ้นผิดปกติ
          หากอยู่ดี ๆ เท้าก็มีอาการบวมแดงขึ้น หรือมีอาการเจ็บปวดตามข้อต่าง ๆ ของเท้า ล่ะก็ ควรจะรีบไปหาหมอโดยด่วน เพราะนั้นอาจจะเป็นอาการของโรคเกาต์หรืออาการอักเสบติดเชื้อ ไม่ควรทิ้งเอาไว้โดยเด็ดขาดนะ

 รู้สึกเท้าชา
           อาการเท้าชาทั้งสองข้างนั้นเกิดจากการที่เส้นประสาทอักเสบซึ่งมักพบในผู้ป่วยโรคเบาหวาน, โรคพิษสุราเรื้อรัง หรือผู้ที่รับการรักษาด้วยเคมีบำบัด แต่ถ้าหากเท้าชาเพียงข้างเดียวล่ะก็ นั้นเป็นเพราะว่าคุณเกิดอาการเส้นประสาทอักเสบบริเวณข้อเท้าหรือด้านหลังฝ่าเท้า ซึ่งสาเหตุนั้นก็เกิดจากการที่คุณใส่รองเท้าคับจนเกินไป ดังนั้นถ้าหากรู้สึกชาที่เท้าล่ะก็ควรจะไปหาหมอจะดีที่สุด

นิ้วหัวแม่เท้าผิดรูป

          สาว ๆ หลายคน น่าจะรู้จักอาการนี้เป็นอย่างดี เพราะอาการนิ้วหัวแม่เท้าผิดรูปนั้นเกิดจากการที่สวมรองเท้าที่ผิดลักษณะเป็นเวลานานจนทำให้โครงสร้างของเท้าเปลี่ยนไป สาว ๆ ที่มีรองเท้าส้นสูงสวย ๆ เต็มตู้นี่ควรจะระวังเป็นอย่างยิ่งเลยค่ะ เพราะรองเท้าที่สวยงามถูกใจเหล่านั้นอาจจะเป็นตัวการของการที่ทำให้โครงสร้างของเท้าเราผิดรูปไปได้ ซึ่งมันส่งผลต่อการเดินและสุขภาพอื่น ๆ ตามมาอีกเพียบเลยล่ะ

 อาการปวดส้นเท้า

          อาการปวดส้นเท้านั้นอาจเกิดจากอาการรองช้ำที่มีสาเหตุมาจากการที่ส้นเท้าของเราไปกระแทกกับอะไรบางอย่าง หรือจะเป็นการสวมรองเท้าที่แน่นเกินไป การสวมรองเท้าแตะหรือรองเท้าผ้าใบที่ไม่ดีต่อสุขภาพเท้าเป็นเวลานาน ยิ่งถ้าทิ้งเอาไวเนาน ๆ ก็จะยิ่งทำให้อาการเรื้อรัง ควรรีบทำการรักษาและหลีกเลี่ยงการใส่รองเท้าที่ไม่ดีต่อสุขภาพเท้าด้วยนะคะ

 คันบริเวณเท้า หรือ ผิวหนังลอกเป็นขุย
          การสวมรองเท้าที่อับชื้นหรือสกปรกติดต่อกันเป็นเวลาอาจทำให้เกิดเชื้อราที่เท้าและทำให้เกิดอาการคันหรือผิวหนังลอก แถมยังทำให้เท้ามีกลิ่นอีกด้วย เพราะฉะนั้นหากคุณมีอาการคันหรือผิวหนังที่เท้าลอก ก็ควรจะทาครีมป้องกันเชื้อรามาทาเพื่อรักษา แล้วก็ควรทำให้รองเท้าแห้งและเอารองเท้าออกมาตากแดดอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งเพื่อฆ่าเชื้อราที่อยู่ในรองเท้าก็ได้นะ

เล็บเท้าเหลือง 

          คงมีสาว ๆ จำนวนไม่น้อยที่เสียเงินไปกับการทำเล็บเท้า ทั้งเพ้นท์และทาสีเล็บเท้าใช่ไหมล่ะ แต่รู้หรือไม่ว่าการทำเล็บบ่อย ๆ นั้น อาจจะทำให้เล็บเหลืองได้ด้วยนะ ดังนั้นถ้าหากเห็นว่าเล็บเท้าของคุณเริ่มเหลือง คุณควรจะหยุดทาเล็บสักพักแล้วหาน้ำส้มสายชูมาเช็ดทำความสะอาดบ่อย ๆ ค่ะ

          อาการเล็บเหลืองนั้นนอกจากเกิดจากการทำเล็บแล้ว ในบางกรณียังเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติซึ่งเมื่ออายุมากขึ้นก็จะทำให้เล็บกลายเป็นสีเหลืองและเปราะบางลง นอกจากนี้เล็บเหลืองนั้นยังสามารถเกิดจากการติดเชื้อได้อีกด้วย โดยเฉพาะในหมู่นักกีฬา

          สุขภาพของเท้าเป็นสิ่งที่สำคัญ แม้ว่ามันจะอยู่ล่างสุดของร่างกาย แต่เราก็ควรดูแลรักษามันเป็นอย่างดี และหมั่นสังเกตความเปลี่ยนแปลงบ่อย ๆ เพื่อที่เราจะได้รักษาได้อย่างทันท่วงทีนะคะ

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment