Wednesday, August 27, 2014

9 คำถามน่าสงสัย คุณรู้จักร่างกายตัวเองดีหรือยัง




          รู้จักร่างกายของเรามากขึ้น ผ่าน 9 คำถามที่จะช่วยไขข้อสงสัยเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับร่างกายของเรา

          เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงจะเคยตั้งข้อสงสัยกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับร่างกายว่าสิ่งเหล่านั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร และเกิดขึ้นเพื่ออะไร วันนี้กระปุกดอทคอมเลยนำเรื่องน่าพิศวงของร่างกายจากเว็บไซต์ Reader's Digest มาเล่าสู่กันฟังค่ะ ใครที่กำลังสงสัยเกี่ยวกับคำถามเหล่านี้ลองมาหาคำตอบกันค่ะ

 

ทำไมอาหารบนเครื่องบินถึงได้มีรสชาติจืดชืด?

          Granr Mickels หัวหน้าเชฟผู้พัฒนาอาหารของสายการบิน Lufthansa อธิบายให้ฟังว่า ในความสูง 35,000 ฟุต สิ่งแรกที่จะสูญเสียคือสัมผัสในการลิ้มรสอาหาร ความสามารถในการรับรู้รสชาติเค็มและหวานของเราจะลดลง 30% เมื่อเราอยู่ในที่สูง ๆ และความสามารถในการรับรู้รสก็จะยิ่งแย่ลงเมื่อความชื้นในอากาศลดลง นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมรสชาติอาหารจึงไม่อร่อยเมื่อเทียบกับการกินอาหารใน สภาวะปกติค่ะ




ทำไมเราถึงไม่ชอบเสียงของตัวเองที่บันทึกเอาไว้ ?

          ทุกเสียงที่เราได้ยินเสียง ไม่ว่าจะเป็นเสียงนกหรือเสียงผึ้ง ล้วนเป็นคลื่นความดันที่เคลื่อนไปในอากาศ ซึ่งหูส่วนนอกของเราจะจับคลื่นเหล่านั้นเอาไว้ และส่งผ่านเข้าไปในช่องหูตรงสู่สมองเพื่อให้ตีความเสียงเหล่านั้น เมื่อเราเปล่งเสียงออกจากปาก หูก็จะถูกกระตุ้นด้วยการสั่นสะเทือนที่มาจากเส้นเสียง และเสียงที่ออกมาก็จะเดินทางผ่านอากาศแล้วเข้าสู่หูของเราอีกครั้ง ซึ่งจะทำให้คุณได้ยินเสียงที่นุ่มลึกและเพราะมากขึ้น แต่สิ่งเหล่านี้จะหายไปเมื่อเราฟังจากเครื่องบันทึกเสียง

 

ทำไมคนเรามักจะตื่นก่อนนาฬิกาปลุกเพียงไม่กี่นาทีล่ะ ?

          เว็บไซต์ huffingtonpost.com ได้เปิดเผยว่า Jan Borns ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมประสาทจากมหาวิทยาลัยแห่งทูบินเกนในเยอรมนี อธิบายว่า ร่างกายของเราจะเริ่มผลิตฮอร์โมนบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับความเครียดขึ้นในช่วงเวลาก่อนตื่นนอน ซึ่งทีมของเขาพบว่าคนที่นอนหลับจะมีฮอร์โมนอะดรีโนคอร์ติโคโทรฟินในเลือดมากขึ้นเมื่อเขาตั้งใจจะตื่นตรงเวลา ซึ่งฮอร์โมนชนิดนี้เป็นฮอร์โมนที่เกี่ยวกับความเครียด

           นอกจากนี้มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในแคนซัสได้ศึกษาพบว่า ในร่างกายของเราจะมียีน KDM5A หรือที่เรียกกันว่า ยีนนาฬิกาปลุก ซึ่งยีนชนิดนี้จะไปเพิ่มระดับการเผาผลาญเป็นสัญญาณให้เราตื่นแต่เช้าอย่างสดใสค่ะ



ทำไมแผลฟกช้ำต้องเปลี่ยนเป็นสีต่าง ๆ ก่อนที่มันจะหาย ?

          รอยฟกช้ำเกิดขึ้นจากการที่ผิวหนังโดนกระทบกระเทือน ทำให้เส้นเลือดฝอยใต้ผิวหนังแตก ฮีโมโกลบินในเลือดจึงรั่วไหลออกมาซึ่งทำให้แผลมีสีม่วงช้ำ หลังจากนั้นเม็ดเลือดขาวก็จะทำหน้าที่ในการซ่อมแซมความเสียหายและทำให้ ฮีโมโกลบินแตกตัวกลายเป็นบิลิเวอร์ดินซึ่งมีสีเขียว จากนั้นจะเปลี่ยนเป็นบิลิรูบินที่มีสีเหลืองและในที่สุดเศษของฮีโมโกลบินก็จะหายไปและสีก็จะจางไปในที่สุด

 
เหงื่อเป็นสัญลักษณ์แทนว่าออกกำลังกายเพียงพอแล้วหรือเปล่า ?

          Gretchen Reynolds จากนิตยสารเดอะนิวยอร์กไทม์ได้รายงานว่า เราจะได้ประโยชน์จากการออกกำลังกายก็จากการออกกำลังกายเท่านั้น ไม่ใช่ได้จากการเสียเหงื่อ ยิ่งเราออกกำลังกายหนักเราก็จะยิ่งได้ผลดีต่อสุขภาพมากขึ้นและเหงื่อก็จะออกมากขึ้น แต่การเสียเหงื่อไม่ได้ช่วยทำให้เผาผลาญแคลอรี่ได้มากขึ้นแต่อย่างใด

          ดังนั้นในการออกกำลังกายแล้วเหงื่อออกอาจจะเป็นเพราะคุณอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ร้อนและชื้นจนทำให้เกิดเหงื่อ หรือเพราะร่างกายคุณมีอุณหภูมิสูงขึ้นเท่านั้น



ทำไมเวลาเรากินอาหารหลังจากแปรงฟันแล้วถึงรู้สึกว่าอาหารรสชาติแย่ ?

          สาเหตุที่ทำให้เรารู้สึกกินอาหารไม่อร่อยหลังจากแปรงฟันเกิดมาจากโซเดียมรอเร้นท์ซัลเฟสซึ่งเป็นสารที่อยู่ในยาสีฟันและทำให้เกิดฟองจะไปยับยั้งความสามารถในการรับรู้รสชาติหวาน

          นอกจากนี้ยังทำให้ฟอสโฟลิพิดที่อยู่ในลิ้นถูกทำลายและทำให้ลิ้นของเรามีรสชาติขมติดอยู่มากขึ้น ดังนั้นถ้าอยากจะกินอาหารให้อร่อยขึ้นหลังการแปรงฟันควรจะเลือกยาสีฟันที่ไม่มีส่วนผสมของสารทั้งสอง หรือไม่ก็ควรแปรงฟันหลังจากทานอาหารไปแล้ว 30 นาทีแทนค่ะ



ทำไมเราถึงเห็นเส้นเลือดในตาชัดเจนเวลาที่ง่วงนอน ?

          วารสาร New Scientist เปิดเผยว่า อาการง่วงนอนจะทำให้เรากะพริบตาช้าลงเพื่อช่วยทำให้ตานั้นชุ่มชื้นอยู่เสมอ แต่เมื่อกะพริบตาช้าลง ตาของเราก็จะแห้งและมีอาการอักเสบที่ไม่รุนแรงซึ่งจะขยายหลอดเลือดที่ปกติแล้วเราจะมองไม่เห็น ทำให้เราเห็นเส้นเลือดเรานั้นชัดขึ้น แต่อาการเหล่านี้จะหายไปได้เมื่อเรากะพริบตาบ่อยขึ้นค่ะ

 

ทำไมผมและเล็บถึงยังยาวอยู่หลังจากที่คนเราตายแล้ว ?

         ที่จริงแล้วผมและเล็บของคนจะหยุดการเจริญเติบโตเมื่อคนตาย แต่ที่เราเห็นเหมือนว่าเล็บและเส้นผมดูเหมือนจะยังยาวอยู่นั่นก็เพราะผิวหนังของคนหลังจากเสียชีวิตจะแห้งลงและหลุดออกจากเล็บและเส้นผม จึงทำให้ดูเหมือนมันยาวขึ้น จริง ๆ แล้วการเจริญเติบโตของเซลล์จำเป็นต้องพึ่งพาน้ำตาลและออกซิเจน ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้เลยที่จะเกิดขึ้นกับคนที่ตายแล้ว



ทำไมรู้สึกว่าเพลงที่ฟังซ้ำไปซ้ำมาถึงยังติดอยู่ในหัว ?

          การที่เรารู้สึกว่าเพลงเหล่านั้นติดหูเกิดมาจากการที่เราฟังเพลงนั้นซ้ำ ๆ หลายครั้ง จนทำให้สมองจดจำเพลงนั้นได้ แต่ก็จดจำได้ไม่หมดทำให้เกิดอาการที่เรียกว่าสภาวะติดหล่มท่อนฮุก ทำให้เรายังต้องนึกถึงเพลงนั้นอยู่ตลอด ๆ และทำให้เราขาดสมาธิในการทำสิ่งต่าง ๆ โดยจะสังเกตได้ว่าเพลงส่วนใหญ่ที่ติดหูนั้นจะเป็นเพลงที่ฟังง่าย และมีทำนองกับคำร้องซ้ำ ๆ

          แต่ถ้าใครไม่อยากให้เพลงนั้นวนเวียนอยู่ในหัวล่ะก็ ต้องแก้ไขด้วยการร้องเพลงนั้นออกมาให้จบเพื่อปลดปล่อยตัวเองจากสภาวะติดหล่ม ท่อนฮุก หรือการหากิจกรรมอย่างอื่นทำเพื่อให้เลิกคิดถึงเพลงนี้

 
          คงคลายความสงสัยกันไปได้บ้างแล้วนะคะกับสิ่งที่สงสัยเกี่ยวกับร่างกายของเรายังคงมีความหัศจรรย์และความลึกลับอีกมากมายที่เรายังไม่รู้ ดังนั้นเราควรจะใส่ใจสุขภาพร่างกายให้มาก ๆ และไม่ควรละเลยสิ่งที่เกิดขึ้นกับร่างกาย เพราะถ้าหากเราละเลยเพียงเล็กน้อยก็อาจจะเกิดปัญหาใหญ่ที่คาดไม่ถึงตามมาก็ ได้นะจ๊ะ


เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/westchestermag/beautiful-flowers/

No comments:

Post a Comment