Sunday, July 13, 2014

อาหาร 10 อย่างสำหรับคนไม่อยากอ้วน แถมยังอิ่มท้องด้วย




      สารภาพมาซะดี ๆ ว่า ช่วงที่คุณลดน้ำหนัก คุณก็แอบเกิดอาการหิวอยู่เรื่อย ๆ จนตบะแตกหยิบขนมมากินจนได้ใช่ไหมล่ะคะ อาการนี้เกิดขึ้นเพราะว่า คุณเลือกกินอาหารในช่วงไดเอตที่ไม่ทำให้อยู่ท้อง จนทำให้ต้องไปหาของกินของจุกจิกอันเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้อ้วนฉุ ฉะนั้นสาว ๆ คนไหนที่กำลังลดน้ำหนักอยู่ ควรเลือกกินอาหาร 10 อย่างสำหรับคนที่ไม่อยากอ้วน แถมยังช่วยให้อิ่มท้องยาวนาน ตามที่เราได้นำมาฝากกันดีกว่านะจ๊ะ

    
1. แอปเปิล

          หากหยิบแอปเปิลมากินก่อนมื้ออาหารประมาณครึ่งชั่วโมง จะทำให้คุณกินอาหารมื้อนั้นๆ ได้น้อยลง เพราะคุณจะรู้สึกอิ่มท้องขึ้นมาจากใยอาหารและน้ำจากแอปเปิล ฉะนั้นช่วงไดเอตนี้ ลองซื้อแอปเปิลติดตู้เย็นเอาไว้กันเถอะ

 
    
2. อโวคาโด

          อโวคาโด ผลไม้เนื้อมันเนย ที่แค่เสริมเข้าไปในมื้อกลางวันเพียงครึ่งซีก ก็จะช่วยให้คุณอิ่มท้องยาวนานจนถึงมื้อเย็นเลยล่ะ อีกทั้งยังทำให้คุณรู้สึกไม่อยากกินขนมขบเคี้ยวระหว่างวันได้ยาวนานอีกด้วย ว้าวทั้งไม่ทำให้อ้วนขึ้นแถมยังอยู่ท้องด้วย แบบนี้ต้องไปหามากินควบคู่กับอาหารทุกมื้อบ้างแล้ว

 
    
3. อาหารจำพวกถั่ว

          อาหารจำพวกถั่วต่าง ๆ เป็นอาหารที่มากไปด้วยโปรตีน ใยอาหาร สารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินบี และธาตุเหล็ก หากเพิ่มถั่วเข้าไปในอาหารทุกมื้อ จะช่วยควบคุมอาการหิวระหว่างมื้อได้เป็นอย่างดี หรือจะเอาไว้กินหลังมื้ออาหารเป็นของว่างก็ได้ เพราะอย่างไรก็ได้ประโยชน์มากกว่าขนมกรุบกรอบอยู่แล้ว

 
    
4. ซุป

          จากผลวิจัยชี้ว่า การกินซุปแคลอรี่ต่ำก่อนมื้ออาหาร จะช่วยลดปริมาณแคลอรี่ที่ได้รับจากอาหารมื้อหลักลงได้ถึง 20 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว ที่สำคัญซุปยังมีประโยชน์ต่อร่างกายมาก แถมยังช่วยให้อิ่มท้องจนคุณไม่เกิดความรู้สึกอยากอาหารบ่อย ๆ ด้วยนะ

 
    
5. อาหารหมักดอง

          ลองเพิ่มของดองไว้เป็นเครื่องเคียงในทุกมื้ออาหารดูสิ อาจจะเป็นแตงกวาดอง กะหล่ำปลีดอง กิมจิ หรืออาหารหมักดองอื่น ๆ ก็ได้ เพราะอาหารเหล่านี้มีกรดไขมันสายสั้น ที่จะช่วยให้อยากอาหารน้อยลง อีกทั้งยังมีโปรไบโอติกส์ ซึ่งเป็นแบคทีเรียมีชีวิตช่วยย่อยอาหาร ผู้เชี่ยวชาญบางคนยังเชื่ออีกว่า โปรไบโอติกส์นี่แหละ ที่จะช่วยลดความอยากอาหารและช่วยให้น้ำหนักลดลงได้

 
    
6. พริก

          รู้หรือไม่ว่า หากคุณได้กินอาหารรสเผ็ดในทุกมื้อ ความเผ็ดร้อนจะช่วยควบคุมความอยากอาหารของคุณได้อย่างไม่น่าเชื่อ จากผลวิจัยชี้ว่า การเพิ่มพริกเข้าไป 1/4 ช้อนชาในอาหารแต่ละมื้อ จะช่วยให้รู้สึกอิ่มท้องมากกว่าเดิม รู้แบบนี้แล้ว สาว ๆ คนไหนไม่กินเผ็ด ก็ลองหันมาเพิ่มความเผ็ดร้อนให้กับอาหารบ้างดีกว่านะ

 
    
7. ดาร์กช็อกโกแลต

          หากคุณเป็นคนที่ติดของหวานสุด ๆ ลองเลือกดาร์กช็อกโกมาเป็นของหวานแทนขนมน้ำตาลสูงอื่น ๆ ดีดูกว่า เพราะมันสามารถช่วยลดความดันเลือดและช่วยปกป้องหัวใจและสมองได้ อีกทั้งยังช่วยลดความอยากอาหารหวานและเค็มได้ด้วย

 
    
8. ไข่

          เริ่มต้นวันใหม่ด้วยการกินไข่กันเถอะ เพราะอาหารเช้าที่ทำจากไข่ จะช่วยให้คุณอิ่มท้องยาวนานจนถึงมื้อกลางวัน ซึ่งผลวิจัยแนะนำว่า ให้กินอาหารเช้า 300 แคลอรี่ โดยต้องมีโปรตีนถึง 30-39 กรัม จึงจะช่วยให้ลดความอยากอาหารและช่วยให้อิ่มท้องพอดีจนไปถึงมื้อกลางวัน แบบนี้ลองเลือกไข่เป็นอาหารเช้าในทุก ๆ วันเลยดีกว่าเนอะ

 
    
9. น้ำ

          ถ้ารู้สึกหิวระหว่างมื้ออาหารหลัก แทนที่จะหยิบขนมที่ไม่มีประโยชน์แถมทำให้อ้วนมากิน ก็หยิบน้ำแก้วโตมาจิบบ่อย ๆ แทนดีกว่า เพราะจะช่วยลดความอยากอาหารและยังให้ประโยชน์ต่อร่างกายมาก ๆ ด้วย หรือไม่ก็อาจจะดื่มน้ำ 1 แก้วก่อนมื้ออาหาร จะช่วยให้กินอาหารได้ในปริมาณที่น้อยลงกว่าเดิม

 
    
10. ข้าวโอ๊ต

          ข้าวโอ๊ต อาหารที่จะช่วยทำให้คุณรู้สึกอิ่่มท้องได้อย่างนาวนานและช่วยลดความอยาก อาหารลงได้อย่างน่าทึ่ง อีกทั้งยังมีใยอาหารและโปรตีนสูง มีเบต้ากลูแคนหรือที่เรียกว่าสารประกอบประเภทน้ำตาลหลายโมเลกุล ซึ่งจะช่วยรักษาสุขภาพของหัวใจและดีกว่าน้ำตาลในอาหารจำพวกธัญพืชสำเร็จรูป มาก

 


          เรียกได้ว่าอาหารเหล่านี้ เป็นเพื่อนคู่ใจที่ดีสำหรับสาว ๆ ที่กำลังลดน้ำหนักจริง ๆ ใครที่หิวบ่อย ก็ลองหาอาหารเหล่านี้มาเพิ่มในมื้ออาหารหลักดูนะคะ จะได้ไม่ต้องไปหาของจุกจิกที่ทำให้อ้วนมากินยังไงล่ะจ๊ะ

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment