Friday, May 9, 2014

สิ่งที่ควรทานในช่วงก่อน ระหว่าง และหลังการออกกำลังกาย




          นอกจากการออกกำลังกายจะเป็นวิธีการที่ทำให้ร่างกายของคุณแข็งแรงมากขึ้นแล้ว เรื่องของอาหารการกินและการแบ่งสัดส่วนอย่างเหมาะสม ก็จะเป็นตัวช่วยชั้นเยี่ยมให้ร่างกายคุณแข็งแรงได้เร็วกว่าเดิมหลายเท่าตัว ฉะนั้นแล้ว เราลองมาดูกันหน่อยดีกว่าครับว่า จะมีอาหารหรือเครื่องดื่มอะไรบ้าง ที่คุณสามารถทานได้ทั้งในช่วงก่อน ระหว่าง และหลังการออกกำลังกาย ซึ่งช่วยให้ร่างกายคุณแข็งแรงเพิ่มขึ้นมากกว่าใคร ๆ

ก่อนออกกำลังกาย

          หากคุณมีการกำหนดเวลาอย่างแน่นอนแล้วว่าจะไปออกกำลังกาย คุณควรจะเตรียมการล่วงหน้าอย่างน้อย ๆ 1 ชั่วโมงเพื่อที่จะทานอาหารรองท้องไว้หน่อย เพราะอย่าลืมว่าไปออกกำลังกายต้องใช้พละกำลังอยู่พอสมควร ก็เลยต้องมีการเติมพลังให้กับร่างกายไว้สักหน่อย โดยอาหารที่ควรทานนั้นก็ไม่ใช่ว่าเป็นข้าวจานพูนใหญ่ แต่ลองเป็นซุปสักถ้วย หรือไม่ก็ผลไม้อย่าง แอปเปิ้ล ไม่ก็สัปปะรด ก็ช่วยได้ไม่น้อย หรือจะลองเป็นอาหารเสริมที่ให้โปรตีนเยอะ ๆ ก็ช่วยได้เช่นกัน


ระหว่างออกกำลังกาย

          ไม่จำเป็นต้องรอให้เกิดความรู้สึกกระหายน้ำก่อน แล้วค่อยหยิบน้ำขึ้นมาดื่ม เพราะคุณสามารถดื่มน้ำไปพร้อม ๆ กับการออกกำลังกายของคุณได้ โดยกะเวลาไว้ว่าทุก ๆ 15 - 20 นาที ให้พักมาจิบน้ำเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้พอสดชื่น ที่สำคัญอย่ากระดกพรวดเดียวหมดแก้ว ไม่งั้นคุณจะเกิดอาการ "จุกเสียด" ขึ้นได้ นอกจากนั้นแล้ว คุณอาจจะเลือกเสริมน้ำตาลและวิตามินซีให้กับร่างกายได้ด้วยการเลือกดื่มน้ำ ผลไม้ก็ได้ ซึ่งน้ำผลไม้ที่ดีที่สุด เราขอแนะนำ "น้ำส้ม" ครับ

 
หลังออกกำลังกาย

          หลังจากออกกำลังกายเสร็จแล้ว ก็ให้นั่งพักนิ่ง ๆ สักประมาณ 30 นาทีนะครับ เพื่อให้กล้ามเนื้อได้คลายตัวบ้าง ระหว่างนั้น ก็ค่อย ๆ ดื่มน้ำสะอาด ๆ หรือน้ำผลไม้ตามไปด้วย เพื่อเป็นการเรียกความสดชื่นให้แก่ร่างกาย จากนั้นแล้ว ก็ลองทานอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน เพราะจากการศึกษาทางการแพทย์ระบุไว้ว่า การทานอาหารที่มีโปรตีนสูง ๆ หลังจากผ่านการออกกำลังกายไปแล้ว 30 นาที จะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้มีความแข็งแรงมากขึ้น และไม่เป็นการสะสมไขมันแต่อย่างใด

 
          ทั้งนี้ทั้งนั้น ข้อควรระวังเมื่อออกกำลังกายเสร็จไปแล้วราว ๆ 2 ชั่วโมง มีสิ่งที่ไม่ควรดื่มเลยก็คือ "กาเฟอีน" ทั้งหลาย อาทิเช่น กาแฟ ชา เพราะนั่นไม่ได้ส่งผลดีต่อร่างกายเลยแม้แต่น้อย

          ได้รู้ถึงสิ่งที่ควรทานแบบนี้แล้ว หากคุณคิดจะออกกำลังกาย ก็อย่าลืมนำคำแนะนำของเราไปใช้ดูบ้างก็ดีนะครับ รับรองว่าคุณจะมีร่างกายที่ฟิตแอนด์เฟิร์มมาก ๆ เลยทีเดียว

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment