Thursday, May 22, 2014

การลดความอ้วนของสาวบิ๊กไซส์



         การออกกำลังกาย เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการดูแลหุ่นและรูปร่าง รวมไปถึงสุขภาพของตัวเองก็จริงนะคะ แต่สำหรับการดูแลรูปร่างในวิธีนี้สำหรับคนที่มีรูปร่างใหญ่จนถึงขั้นอ้วน นั้นอาจจะเป็นวีธีที่ต้องค่อยเป็นค่อยไปซะก่อนค่ะ เพราะบางทีการที่หักโหมออกกำลังกายเหมือนคนรูปร่างทั่วไปนั้นอาจเป็นผลให้กลายเป็นการทำร้ายสุขภาพให้กลับแย่ลง เนื่องจากขาจะต้องมีการแบกรับน้ำหนักของตัวเองที่มากเกินไป และไขมันในร่างกายที่มีอยู่นั้นอาจจะมีผลกับการหายใจ และการควบคุมความเหนื่อยที่เกิดขึ้นค่ะ เพราะฉะนั้นเราจึงควรมีวิธีการออกกำลังที่เหมาะสมสำหรับคบรูปร่างอ้วน เพื่อให้กลับมามีรูปร่างที่สมส่วนพร้อมกับสุขภาพที่ดีขึ้นค่ะ


 สำหรับคนอ้วนนั้น วิธีที่ถูกต้องซึ่งก็คือ

 
การออกกำลังกายควรทำควบคู่ไปกับการจำกัดอาหาร

          โดยในคนอ้วนที่ไม่เคยออกกำลังกายมาก่อนเลย อาจเริ่มต้นจากการทำตัวให้กระฉับกระเฉง ลดเวลาของกิจกรรมการพักผ่อนประจำวัน อย่างเช่น การดูโทรทัศน์ การเล่นเกมคอมพิวเตอร์ให้น้อยลง แล้วแบ่งเวลาเหล่านั้นมาเพื่อการออกกำลังกายเบา ๆ อาทิ การทำสวน การล้างรถ การทำความสะอาดบ้าน รวมทั้งเดินให้มากขึ้น เช่น ช่วงเวลาพักเที่ยงควรเดินออกไปรับประทานอาหารยังที่ไกลๆบ้าง หรือหันมาใช้บันไดแทนการใช้ลิฟท์ โดยค่อย ๆ เพิ่มจำนวนชั้นขึ้นทีละน้อย ส่วนในวันหยุดอาจออกกำลังกายโดยการปั่นจักรยานไปรอบ ๆ สวนสาธารณะ หรือรอบหมู่บ้าน ทั้งนี้ก็เพื่อให้ร่างกายเกิดความเคยชิน และเตรียมพร้อมสำหรับการออกกำลังกายในขั้นต่อไป
ออกกำลังกายโดยใช้กล้ามเนื้อส่วนอื่นๆ เพิ่มมากขึ้น

          แล้วจึงออกกำลังกายโดยใช้กล้ามเนื้อส่วนอื่นๆ เพิ่มมากขึ้น เช่น บริเวณลำตัว แขน ขา และหลัง โดยหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่ต้องใช้แรงกระโดดหรือกระแทก เพราะจะทำให้ข้อเข่าอักเสบเนื่องจากทานแรงกดจากน้ำหนักตัว ซึ่งการออกกำลังกายที่เหมาะสม เช่น การเดินเร็ว ๆ วันละ 30 นาทีติดต่อกันทุกวัน โดยให้เดินเร็ว แกว่งแขนให้สลับกับเท้าที่ก้าวเดิน สาวเท้ายาว ๆ และเหวี่ยงแขนสูง ๆ ซึ่งอาจเลือกช่วงเวลาในการออกกำลังกายเป็นช่วงเช้าหรือเย็นก็ได้ แต่ควรเป็นเวลาเดียวกันทุกวันเพื่อฝึกความเคยชิน สำหรับผู้ที่ต้องนั่งทำงานเกือบตลอดทั้งวัน อาจใช้วิธีการออกกำลังกายแบบลุกนั่ง โดยค่อย ๆ ทำอย่างช้า ๆ ระมัดระวังไม่ให้เกิดการบาดเจ็บ


           สำหรับวิธีการออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญแคลอรี่อย่างได้ผลนั้น ต้องใช้พลังงานวันละ 500 กิโลแคลอรี ซึ่งจะช่วยให้สามารถลดน้ำหนักได้สัปดาห์ละประมาณครึ่งกิโลกรัม อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับคนอ้วนก่อนออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาอย่างจริงจังก็คือ ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพให้ทราบข้อจำกัดของตัวเอง เพื่อจะได้ป้องกันและฝึกด้วยความปลอดภัย

          และเพื่อให้ร่างกายได้ประโยชน์อย่างสูงสุด คุณควรรับประทานอาหารให้ครบทุกมื้อ เพื่อให้ระบบเผาผลาญทำงานอย่างปกติ พร้อมกับหันมารับประทานผักและผลไม้ให้มาก ๆ โดยเฉพาะชนิดที่มีกากใยสูง รับประทานเนื้อสัตว์ประเภทปลาให้มากขึ้น เลือกเป็นแบบที่ผ่านการต้ม หรือนึ่งจะดีที่สุด และอย่าลืมหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันอิ่นตัวและน้ำตาลสูง เช่น ขนมขบเคี้ยว หรือคุกกี้ต่าง ๆ โดยหากต้องการดื่มกาแฟ ควรเลือกดื่มกาแฟที่ไม่หวานจนเกินไป ใช้ครีมเทียมไขมันต่ำ เพื่อช่วยให้ร่างกายได้รับพลังงานจากเครื่องดื่มน้อยลง นอกจากนี้ยังควรดื่มน้ำให้ได้วันละไม่ต่ำกว่า 1.5 ลิตรต่อวันค่ะ

          หากเรามีความมุ่งมั่นและพยายาม เชื่อเลยนะคะว่าสักวันนึงรูปร่างที่อ้วน จะต้องเปลี่ยนเป็นสมส่วนและสุขภาพแข็งแรงยิ่งขึ้นด้วยค่ะ สู้ ๆ นะคะ ^^


แหล่งที่มา  Woman Plus
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต


    

No comments:

Post a Comment