Monday, May 26, 2014

7 ข้อดีของการมีเพื่อนเยอะ ส่งผลต่อสุขภาพกายและใจเกินคาด



         แน่นอนอยู่แล้วว่า มนุษย์ทุกคนที่เกิดมาบนโลกนี้ ไม่สามารถที่จะดำรงชีวิตอยู่ตัวคนเดียวโดยไม่มีเพื่อนได้ แต่การมีเพื่อนน้อยหรือมากนั้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับตัวคุณเองด้วยว่าคุณมีความเป็นสัตว์สังคมมากแค่ไหนกัน แต่รู้ไหมคะว่า การมีเพื่อนมากถือว่าเป็นผลดีต่อสุขภาพทั้งกายและใจอย่างคาดไม่ถึง หากอยากรู้ว่าการมีเพื่อนเยอะดียังไง ก็ตามมาดู 7 ข้อดีของการมีเพื่อน ที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้ดีกว่าค่ะ รับรองว่าอ่านเสร็จคุณต้องโทรตามเพื่อนให้มาอยู่ด้วยเลยล่ะ

    
การใช้ชีวิตเป็นไปในทางที่ดี

          หากสาว ๆ ที่มีก๊วนเพื่อนที่ชอบออกกำลังกาย และชอบกินอาหารที่มีประโยชน์ แน่นอนว่าในวันว่างพวกเพื่อน ๆ ของคุณคงไม่ชวนคุณไปกินบุฟเฟต์เนื้อย่างทำลายสุขภาพอยู่แล้ว แต่เขาจะชวนคุณไปออกกำลังกาย และหลังจากเสร็จสิ้นการออกกำลังกายแล้วก็ต้องต่อด้วยการกินอาหารสุขภาพที่เน้นผัก ผลไม้ ซึ่งนั่นจะทำให้คุณมีไลฟ์สไตล์อีกแบบ ซึ่งเป็นการใช้ชีวิตที่จะช่วยให้คุณมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง หุ่นฟิตดี และเฟิร์มโดยไม่ต้องพึ่งยาลดความอ้วนเลยแหละ

    
อายุยืนยาวขึ้น

          การคบกับก๊วนเพื่อนที่รักสุขภาพเหมือนกัน จะทำให้คุณเป็นสาวอายุยืน จากผลวิจัยชี้ว่าคนที่มีเพื่อนสนิทเยอะ ๆ จะอายุยืนกว่าคนที่มีเพื่อนน้อย เพราะเวลาที่คุณอยู่กับเพื่อนจะเป็นช่วงเวลาที่ไม่เครียด บวกกับการที่คบเพื่อนที่พากันไปออกกำลังกาย และกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ คุณก็จะมีอายุยืนยาวทวีคูณขึ้นไปอีกด้วยค่ะ

    
เสียงหัวเราะเป็นยาวิเศษ

          คุณคงเคยได้ยินคำว่า การหัวเราะเป็นยาที่ดีที่สุด เพราะฉะนั้นการที่คุณได้อยู่กับเพื่อน และได้แชร์เรื่องราวตลก ๆ ที่ต่างคนต่างได้เจอมา ก็จะทำให้คุณเปล่งเสียงหัวเราะออกมา ซึ่งการหัวเราะแต่ละครั้งนั้น คุณต้องขยับกล้ามเนื้อ หายใจเร็วขึ้น และชีพจรก็เต้นเร็วขึ้นด้วย ซึ่งถือว่าเป็นการออกกำลังกายเบา ๆ ไปในตัว แบบนี้จะไม่ให้สุขภาพกายและสุขภายใจแข็งแรงขึ้นก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้วเนอะ

    
หายเครียดเป็นปลิดทิ้ง

          สมัยนี้สาว ๆ ก็คงมีความเครียดกันไม่น้อย ทั้งจากปัญหาชีวิต และปัญหาจากการทำงาน แต่รู้ไหมว่าการที่คุณมีเพื่อนมากมายจะช่วยให้ฮอร์โมนความเครียดลดลง เพราะเวลาที่ผู้หญิงมีความเครียด ก็จำเป็นที่จะต้องปล่อยฮอร์โมนอ็อกไซโตซินออกมาเพื่อให้ความเครียดหายไป โดยฮฮร์โมนตัวนี้สามารถหลั่งออกมาได้ยามที่คุณได้เล่าเรื่องปัญหาที่มีอยู่ ในใจให้เพื่อนได้รับฟัง ยิ่งคุณระบายปัญหาออกมามากแค่ไหน ฮอร์โมนนี้ก็จะถูกปล่อยออกมามากขึ้น ซึ่งจะทำให้คุณรู้สึกหายเครียดเป็นปลิดทิ้ง ฉะนั้นเวลาเครียดอย่าอยู่คนเดียวเลยนะคะ ออกไปหาก๊วนเพื่อนเพื่อระบายปัญหาออกมาดีกว่า

    
โรคภัยไม่มายุ่มย่าม

          สาว ๆ ที่มีเพื่อนมากมายอยู่ข้างกาย จะไม่ค่อยมีโรคภัยไข้เจ็บถามหาเท่าไรนัก และยังมีโอกาสเกิดมะเร็งเต้านมได้น้อยกว่าผู้หญิงที่ไม่มีเพื่อนอีกด้วย แต่ถึงแม้ว่าจะมีโรคภัยไข้เจ็บถามหา แต่หากได้กำลังใจที่ดีจากก๊วนเพื่อนที่คอยมาพูดคุย ทำให้คุณสนุกสนานอยู่เป็นประจำ ก็จะทำให้คุณหายจากโรคภัยไข้เจ็บเหล่านั้นได้ในเร็ววัน แม้จะป่วยอาการหนัก ก็จะค่อย ๆ ทุเลาลงได้อย่างไม่น่าเชื่อเลย

    
หัวใจแข็งแรง

          จากผลสำรวจพบว่า ผู้ที่มีเพื่อนน้อยมีโอกาสถึง 50 เปอร์เซ็นต์จะป่วยด้วยโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน และการที่มีเพื่อนเยอะ ได้ออกไปพบปะสังคมเสมอ จะช่วยลดอาการเครียดที่มีอยู่ได้ จึงทำให้ลดความเสี่ยงที่จะเกิดอาการโรคหัวใจด้วย นอกจากนี้ยังเป็นไปได้ว่าการที่ผู้หญิงมีเพื่อนเยอะจะช่วยลดอัตราการเต้นของ ชีพจร ลดพุงที่ยื่นออกมามากเกินไป และโรคเบาหวานได้

    
กอสซิปช่วยลดความเครียด

          แม้ว่าในสังคมจะลงความเห็นว่าการเม้าท์มอยนินทาเป็นสิ่งที่ไม่ดีก็ตาม แต่รู้ไหมว่าการกอสซิปซุบซิบกันนี่แหละที่จะช่วยให้สุขภาพของผู้หญิงดีขึ้น เพราะคงต้องยอมรับจริง ๆ ว่าเวลากลุ่มผู้หญิงอยู่ด้วยกันแล้ว ก็ต้องจับกลุ่มเม้าท์กัน ซึ่งจะทำให้ความอึดอัดที่อยู่ในใจออกมา เหมือนกับการได้ระบาย และการกอสซิปก็เหมือนจะเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ผู้หญิงสามารถรวมกลุ่มก๊วนกัน อยู่ได้ด้วย ฉะนั้นสาว ๆ ที่ชอบเม้าท์มอยกอสซิปก็ถือว่าจะดีต่อสุขภาพจิตของคุณนะคะที่คุณได้ระบายมัน ออกมาบ้าง แต่การนินทาว่าร้ายคนอื่นในเรื่องที่ไม่จริงนั้น คงต้องระวังหน่อย และนั่นก็ไม่เป็นผลดีต่อตัวคุณด้วยล่ะ

          เอาล่ะ คราวนี้ผู้หญิงคนไหนที่ติดเพื่อนก็ไม่ต้องกังวลเลยว่าสุขภาพกาย และใจของคุณจะย่ำแย่ ตราบใดที่เพื่อน ๆ ของคุณยังคงเทียวไปเทียวมาหาคุณตลอดเวลา และมักจะชวนกันไปทำเรื่องดี ๆ สร้างเสียงหัวเราะในก๊วนบ่อย ๆ แต่สำหรับคนที่ชอบอยู่ตัวคนเดียว และเครียดบ่อย ขอแนะนำให้ลองไปทำความรู้จักเพื่อนใหม่ดูบ้าง เผื่อจะทำให้คุณเป็นคนชอบเข้าสังคมมากขึ้น แถมยังส่งผลต่อสุขภาพของคุณอีกด้วยนะคะ


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment