Saturday, May 31, 2014

12 ต้นไม้บนโต๊ะทำงานยอดนิยม ประดับไว้ให้สดชื่น




          ต้นไม้บนโต๊ะทำงาน สำหรับคนที่อยากมีของตกแต่งโต๊ะธรรมชาติเพื่อเติมความเป็นธรรมชาติ และช่วยให้ผ่อนคลายในยามเหนื่อยล้า ต้นไม้บนโต๊ะทำงานที่ฮิต ๆ กันจะมีอะไรบ้าง เรามีข้อมูลมาฝาก

          ต้นไม้บนโต๊ะทำงาน นอกจากจะช่วยประดับตกแต่งให้โต๊ะทำงานดูสวยงามมากขึ้นแล้ว ยังช่วยทำให้มีสีเขียวของธรรมชาติอยู่ใกล้ตัว เวลาที่อยากจะพักสายตายามอ่อนล้า อีกทั้งยังมีคนวัยทำงานไม่น้อยโหยหาที่จะใกล้ชิดธรรมชาติ ฉะนั้นหากคุณเป็นคนหนึ่งที่มักจะเหนื่อยล้าสายตาจากการที่ทำงานบนหน้า คอมพิวเตอร์ทั้งวัน หรือเวียนหัวกับเอกสารกองโต ก็ลองเลือกต้นไม้บนโต๊ะทำงานมาประดับไว้ดูนะคะ ส่วนจะมีต้นไม้บนโต๊ะทำงานอะไรที่ฮิต ๆ บ้าง ลองไปดูกันจ้า

กระบองเพชร


          เป็นต้นไม้ขนาดเล็กที่มีหลายชนิด และมีรูปทรงให้เลือกมากมาย วางไว้ตรงไหนของโต๊ะทำงานก็ดูสวยโดดเด่น และทำให้จิตใจสดชื่นเบิกบานทั้งวัน แถมราคาก็ยังถูกหาซื้อได้ไม่ยาก ดูแลง่าย ไม่ต้องการน้ำมาก เหมาะสุด ๆ สำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลา และจุดเด่นที่เหมาะแก่การนำมาวางไว้บนโต๊ะทำงานคือ กระบองเพชรช่วยดูดคลื่นรังสีจากคอมพิวเตอร์ได้ด้วย ฉะนั้นจึงเป็นต้นไม้บนโต๊ะทำงานที่นิยมอันดับต้น ๆ เลยทีเดียว

 สับปะรดสี


          ไม้ประดับที่มีใบและสีฉูดฉาดสวยงาม มีรากอากาศสามารถเจริญเติบโตขึ้นได้โดยไม่ต้องใช้ดินปลูก แค่เพียงได้รับแสงแดดอ่อน ๆ ในยามเช้า เวลาที่เหนื่อยล้าจากการนั่งทำงานเป็นเวลานาน เมื่อมองไปที่สัปปะรดสีแล้ว จะช่วยให้ผ่อนคลายสายตาได้ไม่น้อย

หน้าวัว


          ไม้ดอกที่มีรูปร่างแปลกตา แต่เป็นเอกลักษณ์ มีสีสันสดใสให้เลือกมาปลูกมากมายตามใจชอบ ทั้งสีขาว, สีชมพู, สีแดง ฯลฯ หน้าวัวออกดอกได้ตลอดปี และโตได้ดีในที่ร่ม และมีแสงแดดเพียงรำไร ถ้าหากปลูกในอากาศเย็น ดอกจะยิ่งสดและโตได้ดีกว่า หากหยิบมาไว้บนโต๊ะทำงาน สีสันสวย ๆ จะช่วยให้บรรยากาศสดใสและอารมณ์ดีมากขึ้น

พลูด่าง


          ไม้เลื้อยที่หลายคนนิยมนำมาปลูกประดับภายในบ้าน หรือวางไว้บนโต๊ะทำงาน เพราะนอกจากใบรูปทรงหัวใจจะมีสีเขียวอ่อน ๆ สวยงามแล้ว ยังมีความสามารถพิเศษที่ช่วยดูดสารพิษในอากาศได้อีกด้วย อีกทั้งยังสามารถหยิบมาปลูกได้หลายแบบเช่น ปลูกในโหลแก้วสวย ๆ หรือปลูกบนกระถางแขวนติดไว้ริมหน้าต่างก็ได้ ด้วยความที่ใบของพลูด่างมีสีเขียวสดใส จึงทำให้เย็นสบายตายามอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ หรืออ่านหนังสือเป็นเวลานาน

 เฟิร์นเงิน


          เฟิร์นชื่อเป็นมงคลชนิดนี้ไม่เหมือนเฟิร์นทั่วไป เพราะเป็นเฟิร์นที่เลี้ยงง่าย เติบโตได้ดีในอากาศเย็น ด้านนอกของใบมีสีเขียว เคลือบใบด้วยสีเงินยวง เมื่อใบกระทบกับแสงสว่างจะสะท้อนสีเงินออกมาอย่างชัดเจน เมื่อหยิบมาปลูกบนโต๊ะทำงานควรวางไว้ในมุมอับ ที่ไม่ค่อยได้รับแสงมาก และควรหยิบต้นไม้ไปรับแสงบ้างสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง

 บอนสี


          ไม้ประดับมงคล ที่มีฉายาว่าราชินีแห่งไม้ใบ เพราะใบมีสีสันแปลกตามากมายเป็นเอกลักษณ์ และถือว่าเป็นไม้ประดับที่แข็งแรง ไม่ค่อยมีโรคภัยคุกคาม อยู่ในร่มได้สบาย ชอบที่ชื้นแดดไม่ร้อนจัด และควรรดน้ำทุกวันเช้าและเย็น แต่วิธีการรดน้ำ ควรรดแค่ตรงส่วนโคนต้นก็พอ มิฉะนั้นใบอาจเน่าได้ ซึ่งด้วยสีสันสวยงามทำให้นิยมนำมาประดับไว้บนโต๊ะทำงานเพื่อความสวยงามด้วย เช่นกัน

แก้วกาญจนา (อโกลนีมา)


          ไม้ประดับที่นิยมปลูกกันมากมาย ด้วยความที่ปลูกง่าย ไม่ต้องการการดูแลเอาใจใส่มากนัก ชอบความชื้น และไม่ต้องการแสงแดดจัดนัก ความพิเศษคือใบที่มีลักษณะเรียวแหลม และลำต้นมีความเขียวขจีตลอดปีเหมือนกับชื่อของต้นไม้เลย จึงทำให้เหมาะแก่การหยิบมาปลูกใกล้ ๆ เวลาที่ทำงาน จะช่วยให้รู้สึกรีแล็กซ์มากขึ้น

ลิ้นมังกรแคระ


          เรียกได้ว่าเป็นต้นไม้ที่อยู่ทนอยู่นานคู่กับโต๊ะทำงาน เพราะเป็นต้นไม้ที่ดูแลง่ายมาก สามารถอยู่ได้นานถึง 6-7 เดือนโดยไม่จำเป็นต้องรดน้ำ และที่สำคัญยังช่วยเพิ่มออกซิเจนในอากาศ และดูดสารพิษได้อย่างดี ใครที่ไม่ค่อยมีเวลาลองเลือกลิ้นมังกรแคระไปปลูกบนโต๊ะทำงานคุณ รับรองว่าอากาศรอบโต๊ะทำงานจะสดชื่นขึ้น

ซุ้มกระต่าย


          ลักษณะเป็นดอกสีขาว ก้านช่อดอกแบน มีผลสีฟ้าอมม่วงสวยงาม ใบสีเขียวสลับสีอ่อน อย่างสีขาว และเหลือง ที่จะช่วยสร้างความสดชื่นให้กับโต๊ะทำงาน และรอบ ๆ ห้องของคุณได้อย่างน่าประหลาดใจ สำหรับใครที่คุ้นหน้าคุ้นตาเจ้าซุ้มกระต่ายนี้ แต่นึกไม่ออกว่าเคยเห็นบ่อย ๆ ที่ไหน ลองสังเกตตามช่อดอกไม้ หรือดอกไม้ที่จัดสวย ๆ ตามงาน มักจะนำใบเรียว ๆ ของซุ้มกระต่ายนี่แหละมาผูกเป็นโบว์แซมประดับให้สวยงาม
  
หนวดปลาดุกแคระ


          ไม้พุ่มไซส์เล็กกระจุ๋มกระจิ๋มดูน่ารัก เจริญเติบโตได้ช้ามาก เหมาะสำหรับคนทำงานที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแล ไม่ต้องกังวลว่าใบจะยาวออกมานอกกระถางดูรกรุงรัง ลักษณะของใบเป็นใบเดี่ยว ดูแล้วเหมือนเชือกฟางที่โดนฉีกเป็นเส้นเล็ก ๆ แบนยาว มีสีเขียวเข้มดูสบายตา ในหน้าร้อนจะออกดอกสีม่วงอ่อนขนาดเล็กเป็นช่ออยู่ตามซอกใบ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่ไม่มีเวลาแต่อยากปลูกต้นไม้ไว้เป็นเพื่อนยามทำงาน เหนื่อย ๆ

ออมเงิน


          ส่วนใครที่เชื่อเรื่องโชคลาภ ลองปลูกต้นออมเงิน เพราะเชื่อกันว่าเป็นต้นไม้มงคลที่จะช่วยส่งเสริมดวงทางด้านการเงิน ต้นไม้ชนิดนี้เป็นพรรณไม้เลื้อย ต้องการแสงแดดจัด และต้องการน้ำมาก ลักษณะใบเป็นใบทรงกลมมน ปลายใบเรียวแหลม กลางใบเป็นสีขาวโดดเด่น เหมาะสำหรับคนที่มีเวลาดูแลต้นไม้มาก และใครที่อยากให้เงินทองไหลมาเทมา ก็รีบหามาปลูกกันด่วน ๆ เลยจ้า

ไผ่กวนอิม


          แค่ชื่อก็บ่งบอกแล้วว่าเป็นต้นไม้มงคล เพราะคนโบราณเชื่อกันว่าหากปลูกต้นไผ่กวนอิม จะช่วยทำให้คนในบ้านมีฐานะดี เงินทองไหลมาเทมาเรื่อย ๆ สำหรับการปลูกต้นไผ่กวนอิมนั้นปลูกได้ไม่ยาก เพียงแค่นำต้นไม้ออกไปรับแสงแดดจัด หรือแสงร่ม ๆ บ้าง และรดน้ำบ่อย ๆ  ลักษณะของต้นนี้เป็นเหมือนต้นไผ่ขนาดเล็ก ที่นิยมปลูกไว้ในกระถางเล็กบนโต๊ะทำงาน และจะใช้เชือกฟางมัดไว้ให้เป็นกอติดกัน ลักษณะของใบเรียวแหลม มีสีเขียวแกมขาว เมื่อมองดูแล้วสบายตาสบายใจ


          เชื่อว่าตอนนี้คนวัยทำงานทั้งหลายคงกวาดตามองดูรอบ ๆ โต๊ะทำงานของตัวเองกันแล้ว ว่าบนโต๊ะนั้นโล่งเกินไปหรือยังขาดต้นไม้ต้นไหนอยู่บ้าง ถ้าชอบต้นไหนก็ลองหามาประดับไว้บนโต๊ะทำงานกันดูนะคะ

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment