Sunday, May 18, 2014

10 วิธี สร้างความสุขแบบง่าย ๆ ให้ชีวิตคุณ



           เพื่อน ๆ เคยลองถามตัวเองกันบ้างมั้ยครับว่า ทุกวันนี้คุณมีความสุขกับชีวิตของตัวเองอยู่หรือเปล่า? แล้วความสุขที่ว่าคืออะไร บางคนอาจบอกว่า ช้อปปิ้ง เดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ หรือซื้อของราคาแพง ๆ เป็นของขวัญให้ตัวเอง จริงอยู่...ที่สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้สามารถให้ความสุขกับคุณได้ แต่ความรู้สึกเหล่านั้นคงอยู่ไม่นาน สุดท้ายก็เลือนหายไป...

           ความจริงแล้วคนจำนวนมากอาจหลงลืมไปว่า ความสุขที่แท้จริงอยู่ใกล้ตัวกว่าที่คิด โดยที่ไม่จำเป็นต้องเสียเงินซื้อแม้แต่สตางค์เดียว อาจเพราะบางทีคุณเผลอมองข้ามความสุขนั้นไปเอง... วันนี้เราจึงได้นำเคล็ดลับการสร้างความสุขแบบง่าย ๆ มาเผยให้ทราบกัน


 1. ออกกำลังกาย


           หลาย ๆ คน อาจเคยได้ยินกันมาบ้างแล้วว่า การออกกำลังกาย สามารถสร้างความสุขให้กับคุณได้ เพราะการออกกำลังกายเผาผลาญพลังงาน ทำให้คุณมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีรูปร่างดี นอนหลับง่าย และช่วยลดความเครียดได้อีกต่างหาก

2. รู้จักควบคุมการทำงานของความคิดและจิตใจ

           ถ้าหากอยากให้ความคิดและทัศนคติของคุณเป็นไปในเชิงบวก รวมทั้งรู้จักควบคุมจิตใจให้พร้อมรับมือกับปัญหาต่าง ๆ อย่างมั่นคง คุณน่าจะลองหาหนังสือที่ช่วยขัดเกลาความคิด และเป็นแรงบันดาลใจให้ทำสิ่งดี ๆ มาอ่านเพื่อพัฒนาสมอง รวมไปถึงหัดฟังธรรมะอยู่เป็นประจำ ซึ่งจะคอยช่วยเตือนสติให้จิตใจเข้มแข็งมากขึ้น

3. ฉลองความสำเร็จให้กับตัวเองบ้าง

           เติมความสดชื่นให้ชีวิต โดยการฉลองความสำเร็จให้ตัวเองบ้าง เช่น โปรเจ็กท์งานที่มานะบากบั่นทำมานานหลายเดือน ได้รับการอนุมัติให้ผ่านแล้ว ซึ่งอาจจะชวนเพื่อนสนิทไปนั่งสังสรรค์กิน ดื่มเพื่อผ่อนคลายอารมณ์ให้รู้สึกดีขึ้น และเหมือนเป็นการชาร์จไฟให้ตัวเอง ก่อนจะเริ่มต้นกับงานชิ้นใหม่อย่างมีพลัง

4. อย่าเครียดกับชีวิตเกินไปนัก

           ความเครียด คือ เป็นบ่อเกิดของปัญหาหลาย ๆ ชนิดที่จะตามมา ซึ่งส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจและร่างกาย ตั้งแต่ ความดันโลหิตสูง โรคนอนไม่หลับ โรคซึมเศร้า ไปจนถึงความวิตกกังวล ฉะนั้นหาเวลาออกไปทำกิจกรรมอะไรที่ตัวเองชอบ หรือเดินทางไปท่องเที่ยวไกล ๆ เพื่อผ่อนคลายความเครียดบ้างนะ

5. ใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบัน

           หากคุณเป็นคนที่ชอบหมกมุ่นอยู่กับปัญหาที่เกิดขึ้นไปแล้ว หรือหวั่นเกรงกับอุปสรรคที่กำลังจะผ่านเข้ามา รับรองเลยว่าคุณไม่มีทางสัมผัสช่วงเวลาแห่งความสุขได้เลย ซึ่งก็คือ ปัจจุบัน นั่นเอง อดีตคือ สิ่งที่จบไปแล้ว ส่วนอนาคตคือ สิ่งที่ยังมาไม่ถึง แล้วคุณจะมัวไปนั่งกังวลอยู่ทำไมล่ะ จงยิ้มให้กับวันนี้ที่มีความสุขจะดีกว่า

6. พยายามอยู่กับคนที่คิดบวก

           เชื่อไหมว่า สังคมที่เราเข้าไปคลุกคลีอยู่ด้วยมีผลต่อตัวคุณ ทั้งด้านความคิดและการกระทำ ซึ่งถ้าหากคุณใช้ชีวิตอยู่กับกลุ่มคนที่มีความคิดเชิงบวก คุณก็จะได้รับอิทธิพลจากพวกเขาเหล่านั้นมาด้วยเช่นกัน จากนั้นคุณก็ค่อย ๆ กลายเป็นคนที่มองโลกในแง่ดีกว่าเดิม และเห็นความสุขที่อยู่รอบตัวได้ชัดขึ้น

7. รักษาความสัมพันธกับคนใกล้ชิดให้แนบแน่น

           ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว คนรัก หรือเพื่อนสนิท สิ่งสำคัญคือ คุณต้องพยายามรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับบรรดาคนสนิทเหล่านี้เอาไว้ให้อย่าง ยาวนานและมั่นคง อย่าให้ภาระเรื่องงานเข้ามาก้าวก่ายชีวิตส่วนตัว จนทำให้คุณต้องห่างเหินกับพวกเขา หรือถ้ามีปัญหาที่ไม่เข้าใจกัน ก็รีบเคลียร์ให้เรียบร้อย เพราะพวกเขาคือคนที่มีบทบาทในชีวิตของคุณเป็นอย่างมาก

8. เป็นมิตรกับคนรอบข้าง

           การมีมิตรไมตรีต่อเพื่อนมนุษย์ที่อยู่ร่วมกันในสังคมเดียวกัน ก่อให้เกิดความสุขขึ้นได้ทั้งต่อตัวเองและผู้อื่น เช่น ช่วยคนชราเดินข้ามถนน ช่วยคนถือของ ซึ่งแม้จะดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ความรู้สึกที่มอบให้ก็ยิ่งใหญ่พอที่ทำให้คุณรู้สึกอบอุ่นใจได้ไม่น้อย

9. รู้จักเป็นฝ่ายให้

           "สุขใจที่ได้ให้มีคุณค่ากว่าสุขใจที่ได้รับ" ซึ่งการให้ที่ว่าไม่จำเป็นต้องแก้ว แหวน เงินทองหรือของมีค่าเท่านั้น แต่อาจเป็นการกระทำหรือคำพูดก็ได้เช่นเดียวกัน เช่น ให้เวลากับคนที่คุณรัก สละแรงช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน ให้คำปรึกษาแก่เพื่อนที่กำลังมีปัญหา เพราะทุกครั้งที่คุณทำสิ่งดี ๆ ให้กับคนอื่น ก็เหมือนกับให้ความสุขกลับมาสู่ตัวเองทางอ้อม

10. มีความกตัญญูรู้คุณคน

           การเป็นผู้รู้จักทดแทนบุญคุณคือ สิ่งสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างให้คุณกลายเป็นคนที่น่านับถือที่ไม่เคยลืมว่าใคร เคยให้ความช่วยเหลือแก่ตนเองบ้าง ซึ่งการตอบแทนสิ่งดี ๆ คืนกลับไปให้ผู้มีพระคุณ ช่วยให้จิตใจตัวเองรู้สึกอิ่มเอมกับความสุขมากขึ้น...มากกว่าตอนที่ได้รับ ความช่วยเหลือด้วยซ้ำไป

           เอาล่ะ เมื่อได้ทราบวิธีสร้างความสุขให้กับตัวเองที่เรานำมาฝากกันไปแล้ว คุณคงรู้แล้วว่า ความสุขที่แท้จริง บางทีมันก็อยู่รอบตัวคุณนั่นเอง เพียงแต่อาจจะต้องเปลี่ยนวิธีคิดและหันมามองสิ่งที่อยู่ใกล้ ๆ ตัวให้มากขึ้น เพราะถ้ารู้จัก "สังเกต" ก็สามารถ "สัมผัส" ความสุขได้ไม่ยาก

เครดิตภาพ https://www.pinterest.com/pin/1266706136515292/

No comments:

Post a Comment