Monday, March 3, 2014

10 สัตว์เลี้ยงแสนรักของคนรักสัตว์



สำหรับสัตว์เลี้ยงการเอาใจใส่จากเจ้าของหรือให้ความเมตตาจะช่วยให้สัตว์เลี้ยงของคุณและตัวคุณเองมีความสุขมากที่สุด ดังนั้น ในการที่จะนำสัตว์เลี้ยงมาเลี้ยงเพื่อให้ตัวเองมีความสุขควรหาสัตว์เลี้ยงที่เข้ากับตัวคุณเองมากที่สุดเพื่อให้คุณและเขาได้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข 

งั้นเราไปลองดูอันดับสัตว์เลี้ยงเล่นๆ ที่ครองใจสำคัญคนที่รักสัตว์กันดีกว่าค่ะ
 

1. สุนัข

ครองตำแหน่งนัมเบอร์วันได้ตลอดกาลสำหรับ มะหมาสี่ขาเพราะนอกจากจะมีรูปร่างหน้าตาน่ารักน่าชัง แถมยังมีหลากหลายสายพันธุ์ให้เลือกเลี้ยงได้ตามใจคุณ อาทิ ถ้าชอบขนาดเล็กกะทัดรัดขนฟู ตากลมโตแป๋วแหวว ก็ต้อง ปอมเมอเรเนี่ยน” 


แต่ถ้าโปรดปรานเจ้าตูบตัวป้อม ตากลม ๆ โปน ๆ ใบหน้ายับย่นยู่ยี่ก็ต้องเลือกปั๊กเป็นต้น 


ซึ่งเจ้าน้องหมานี้ยังได้ชื่อว่าเป็นสัตว์เลี้ยงที่ซื่อสัตย์และเลิฟเจ้าของมาก ๆ ฉะนั้นเพื่อนๆ คนไหน อยากมีองครักษ์สี่ขาผู้แสนซื่อสัตย์เป็นของตัวเองสักตัว สุนัขคือคำตอบ

2.  แมว 

เรียกว่าเป็นสัตว์เลี้ยงได้รับความนิยมไม่แพ้สุนัขเลยทีเดียว เหตุผลสำคัญน่าจะเป็นเพราะนิสัยอ้อน ชอบคลอเคลียและช่างประจบของมัน นอกจากนี้ความรักอิสระของ แมวยังถูกใจใครหลาย ๆ คนที่ไม่มีเวลามากนักอีกด้วย โดยน้องเหมียวยอดฮิตที่เค้านิยมเลี้ยงมีหลากหลายสายพันธุ์ ที่อิมพอร์ตมาจากเมืองนอกเมืองนามาก็เช่น เปอร์เซีย


หรือว่าจะเป็นน้องแมวพันธุ์ไทยแท้อย่าง “แมวสีสวาด” (แมวโคราช


รวมถึงที่โด่งดังไปทั่วโลกอย่าง วิเชียรมาศซึ่งชาวต่างประเทศที่รู้จักกันในนาม แมวสยาม” (Siamese)
 
  
3.  ปลา

แม้จะไม่สามารถนำมากอด และจับจูงวิ่งเล่นกับมันได้เหมือนกับเจ้าสัตว์เลี้ยงสี่ขาชนิดอื่น แต่เสน่ห์และความสวยงามเฉพาะตัวของ ปลาก็ ดึงดูดใจให้สาว ๆ หลงรักเจ้าสัตว์น้ำได้ไม่ยาก ประมาณว่าได้ดูปลาสีสันสดใสที่แหวกว่ายไปมา เพลิน ๆ ก็หายเครียดแล้ว (อ้อ! อย่ามัวแต่ดูอย่างเดียว ต้องหมั่นเปลี่ยนน้ำในตู้ปลาด้วยนะ) สำหรับน้องปลาพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงไว้ในบ้าน ได้แก่ ปลาทอง 


ปลาการ์ตูนส้มขาว (ถ้านึกไม่ออกก็เจ้านีโม่ ในการ์ตูนของดิสนีย์งัยครับ),ปลาหมอสี,ปลาคาร์พ,ปลาหางนกยูง ฯลฯ

4.  แกสบี้


ใครเคยรู้สึกยี้สัตว์จำพวกหนู ขอบอกว่าถ้าได้เห็นความน่ารักของ หนูแกสบี้คุณจะต้องเปลี่ยนใจเลย โดยเจ้าแกสบี้ตัวน้อยมีชื่อภาษาอังกฤษ ว่า กินนี่พิก (Guinea Pig) หรือ เควี่ (Cave) เป็นสัตว์ฟันแทะที่ขี้ตื่นและตกใจได้ง่าย มีความไวต่อความเครียดสูง ฉะนั้นในการจับหรือการอุ้ม ต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก แต่ถ้าแกสบี้ได้รับการอุ้มและจับอย่างถูกวิธีเค้าจะมีความสุขมากที่ได้อยู่ใกล้กับเจ้าของ สำหรับแกสบี้พันธุ์ที่ได้รับ ความนิยมมาก ๆ ในไทย คืออเมริกัน เพรูเวี่ยนเป็นแกสบี้ขนยาวตรงทั้งตัว ปิดหน้าปิดตา น่ารักน่าเลี้ยงเลยทีเดียว

5.  แฮมสเตอร์


แฮมสเตอร์สัตว์จำพวกฟันแทะ (Rodent) ขนาดเล็กที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยเจ้าหนูแฮมสเตอร์จะตื่นขึ้นมาวิ่งเล่นวงล้อหรือกัดแทะสิ่งต่าง ๆ แล้วส่งเสียงดัง นอกจากนี้หากคุณไม่ได้อยู่บ้านที่อากาศเย็นสบายถ่ายเท แนะนำว่าไม่ควรเลี้ยงหนูแฮมสเตอร์เพราะเค้าเป็นสัตว์ไม่ชอบอากาศร้อน

6.  กระต่าย


ถึงจะได้ชื่อว่าเป็นสัตว์อ่อนแอและเปราะบางมาก ๆ จนอาจจะตายได้ตลอดเวลา แต่ความน่ารัก ตาวาว ขนปุกปุยของ “กระต่ายก็ยังทำให้หลายคนเลี้ยงไว้เป็นเพื่อน สำหรับหนุ่ม ๆ สาว ๆ ที่เลิฟกระต่ายเราขอแนะนำว่าควรหาพื้นที่นอกบ้านซึ่งมีอากาศถ่ายเทและไม่ร้อนให้เค้าอยู่ เพราะกระต่ายได้ชื่อว่าเป็นยอดนักขุด ฉะนั้นหากเลี้ยงไว้ในบ้านต้องทำใจว่ามันจะกัดแทะสิ่งของทุกอย่างจนเสียหาย นอกจากนี้ฉี่และอุนจิของกระต่ายก็มีกลิ่นแรงและอาจจะเป็นแหล่งที่เพาะเชื้อโรคเป็นอย่างดีอีกด้วย

7.  นก


คนที่รู้ตัวว่าชื่นชอบการชมความงามและฟังเสียงเจื้อยแจ้วของสัตว์เลี้ยงมากกว่าที่จะไปจับจูงหรืออุ้มกอดอย่างสัตว์จำพวกสุนัขหรือกระต่าย คำตอบของคุณคือ “นกโดยที่ได้รับความนิยมก็มีหลากหลายสายพันธุ์ แต่ที่เด่น ๆ ก็ได้แก่ นกหงส์หยก,นกเลิฟเบิร์ด,นกเขา,นกคีรีบูน,นกแก้ว นกขุนทอง,นกคอคคาเทล สำหรับนกหงส์หยกนั้นเนื่องจากเป็นนกที่ชอบแต่งตัวและรักสะอาดจึงควรมีกระจก ไว้ให้นกแต่งขน และบางครั้งควร ที่จะใช้ฟร็อคฉีดน้ำเป็นฝอย ๆ ให้นกมาเล่นน้ำเพื่อทำความสะอาดขนด้วย

8.  กระรอกสวน


นี่ก็เป็นอีกหนึ่งสัตว์ประเภทฟันแทะที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ เลยหละครับ “กระรอกสายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงมากที่สุดคือ กระรอกสวนเนื่องจากเลี้ยงง่าย และมีนิสัยดุร้ายน้อยกว่ากระรอกสายพันธุ์อื่น ๆ สำหรับผู้ที่คิดจะเลี้ยงกระรอกต้องไม่กลัวที่จะถูกกัดหรือถูกเล็บข่วน (หากลืมตัดเล็บให้เค้า) ต้องไม่กลัวเลอะเพราะกระรอกชอบฉี่ยามที่มันไต่ตามตัวคุณ และที่สำคัญก็คือไม่กลัวบ้านพัง เพราะเจ้ากระรอกน้อยมีนิสัยชอบแทะ หากคุณไม่มีเวลาดูแลมันรับรองว่าข้าวของเครื่องใช้ในบ้านต้องถูกแทะจนพังแน่

9.  ชูการ์ ไกรเดอร์


ชูการ์ ไกรเดอร์ไม่ใช่สัตว์เลี้ยงที่เหมาะกับคุณแน่ ๆ เพราะสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในตระกูลจิงโจ้ชนิดนี้เป็นสัตว์สังคมอย่างเข้ม มันจึงต้องการเพื่อนเล่นหรือพวกพ้องอยู่ด้วย (รวมถึงต้องการความเอาใจใส่จากเจ้าของ) มิฉะนั้นมันอาจจะเหงาและเครียดจนถึงขั้นป่วยและตายได้ นอกจาก นี้ ชูการ์ ไกรเดอร์ยังเป็นสัตว์ที่เอาแต่ใจตัวเอง อยากรู้อยากเห็นและต้องการอิสระในการวิ่งเล่น ฉะนั้นใครที่รู้ตัวว่าใจร้อน ก็ลองหาสัตว์อื่นเลี้ยงจะดีกว่านะ
 

10.  ชินชิล่า


ฟังชื่อแล้ว หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่คุ้นเคย แต่ถ้าเห็นหน้าตาน่ารักปุกปุยของมัน รับรองว่าอาจต้องอยากเลี้ยงเจ้า “ชินชิล่าตัวน้อยเป็นสัตว์จำพวกฟันแทะมีขนอ่อนนิ่ม มีนิสัยขี้เล่น อยากรู้อยากเห็นชอบกระโดด กินอาหารน้อย และเพราะชินชิล่าเป็นสัตว์จากเมืองหนาว ฉะนั้นใครที่คิดจะเลี้ยงมันต้องเลี้ยงไว้ในห้องแอร์ สำหรับเสน่ห์ที่ทำให้หลาย ๆ คนพากันหลงรักเจ้าชินชิล่าก็น่าจะเป็นเพราะ
ใบหน้าอันน่ารัก (คล้ายกับกระต่ายผสมหนู) กับขนปุกปุยอ่อนนุ่มเหมาะที่จะกอดและอุ้มเป็นที่สุด


ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก : www.toptenthailand.com, http://www.108health.com
เครดิตภาพ https://www.pinterest.com/explore/teacup-persian-kittens/

No comments:

Post a Comment